21 มิ.ย. 2021 เวลา 10:40 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่า วันนี้กวางจะมาแชร์ประสบการณ์ การใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นของตัวเองให้กับเพื่อน ๆ ทางบ้านได้อ่านกันนะคะ เรื่องราวที่กวางจะนำมาแชร์ในวันนี้ เป็นเรื่องราวสุดแปลกเกี่ยวกับ “บ้านของคนญี่ปุ่นค่ะ” ซึ่งบ้านของคนญี่ปุ่นที่กวางจะนำมาเขียนในวันนี้ เป็นบ้านเช่าที่กวางพักอาศัยอยู่กับครอบครัวอยู่ อยู่ตอนนี้นะคะ
7
รูปภาพประกอบบทความซือ ๆ มิใช่บ้านที่กวางอยู่แต่อย่างใดนะคะ
ประตูหน้าหน้าบ้านของกวางเอง ถ้าสกิลไม่ถึง เปิดไม่ออกนะจ๊ะ555+
1.ประตูหน้าบ้าน
ประตูหลักอย่างประตูหน้าบ้าน เป็นอะไรที่เปิดยากมากด้วยระบบล็อกของเค้า ถ้าจับจังหวะการหมุนไม่ได้ อย่าหวังว่าจะได้เข้าบ้านเลยจ๊ะ ตอนมาอยู่บ้านหลังนี้ใหม่ ๆ กวางถึงกับต้องซ้อมเปิด-ปิดประตูหน้าบ้านอยู่หลายอาทิตย์กันเลยทีเดียว
9
บ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านที่กวางอาศัยอยู่แต่อย่างใดนะคะ แต่ว่าทรงบ้านเหมือนกัน เด๊ะ ๆ เลยค่ะ
2.หน้าต่างเยอะ
บ้านญี่ปุ่นหลังนี้มีหน้าต่างเยอะมาก แค่เฉพาะชั้นล่าง ก็ปาเข้าไปถึง 7 บานแล้ว ชั้น 2 อีก 7บาน รวมแล้ว มีทั้งหมด 14 บานด้วยกัน แล้วแต่ละบานคือมีขนาดที่ต่างกันด้วยนะคะตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็ก คือ มองไปทางไหน ก็เจอแต่หน้าต่าง และก็หน้าต่าง บานเล็กบานน้อยเต็มไปหมด 555+ มันเลยทำให้การซื้อของเข้าบ้านชิ้นแรกของครอบครัวกวางก็คือผ้าม่านนี่เองค่ะ ที่นอน หมอน พัดลม ไม่มีไม่เป็นไร นะคะ แต่ผ้าม่านเราต้องมี 555+ แต่เพื่อน ๆ เชื่อมั้ยคะว่าถึงจะมีหน้าต่างเยอะมากแค่ไหน แต่คนญี่ปุ่น(สามีกวาง)ไม่นิยมเปิดหน้าต่างกันค่ะ
1
พื้นบ้านราขึ้นไวมาก
3. ราเยอะ
บ้านญี่ปุ่น ขึ้นราง่ายมาก ตามพื้นไม้ ผนังบ้าน(ไม้) เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้เต็มไปด้วยราและก็รา ด้วยความที่อากาศในประเทศญี่ปุ่นมีความชื้นสูงมากในทุกฤดู มันเลยทำให้เกิดเชื้อราได้ง่ายค่ะ ซึ่งกวางบอกเลยแทบจะทุกบ้านจะต้องมีราเป็นของตัวเองแน่นอน 555+
แต่จะมีมากหรือมีน้อย อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความขยันของแม่บ้าน บ้านนั้น ๆ นะคะ คนไทยที่เคยคุ้นชินแต่กับอากาศร้อนแห้ง ร้อนวัวตายควายล้มแบบกวาง บอกตามตรงว่าตกใจกับสิ่งนี้มากค่ะ
5
เครื่องกรองอากาศสมัยพระเจ้าเหา ที่มีไว้เพื่ออะไรก็มิรู้555
4. ฟรีเครื่องกรองอากาศ
บ้านญี่ปุ่นมีเครื่องกรองอากาศติดให้ฟรี ติดให้ทุกห้องเลยค่ะ อย่างเช่นบ้านกวางที่อยู่ตอนนี้มี 2 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องเก็บของ 1ห้องครัว 1ห้องน้ำ แต่ว่าตั้งแต่ย้ายมาอยู่บ้านนี้ กวางยังไม่เคยเห็นสามีเปิดใช้สักที งงเลยสุด ๆ ไปเลยจ้า มีเพื่อ? 555+
4
5. ประตูในบ้านไม่มีกลอน
บ้านญี่ปุ่นหลังนี้ไม่มีกลอนประตูจ๊ะ ใช่แล้ว เพื่อน ๆ อ่านไม่ผิดค่ะ 555+ ห้องทุกห้องของบ้านนี้ไม่มีกลอนประตูติดให้ค่ะ ยกเว้นห้องน้ำ ที่ช่างยังใจดี ติดกลอนให้แบบบางเบา พอเป็นพิธี 555+ ซึ่งเรื่องนี้ กวางงเคยสงสัยหนักมาก ว่าเพราะอะไร ทำไมช่างเค้าถึงไม่ติดกลอนประตูให้นะ กวางเลยไปหาข้อมูลมา ก็ได้ข้อสรุปมาว่าคนญี่ปุ่นเค้าจะให้เกียรติและเคารพความเป็นส่วนตัวซึ่งกันและกันสูงมากกก !! เวลาสมาชิกในบ้านจะเข้าห้องใคร ทุกคนจะต้องเคาะห้องก่อนเข้าห้องคนอื่นเสมอ จะถือวิสาสะเข้าไปโดนพละการ มิได้เด็ดขาดดด มันเสียมารยาทค่ะคุณขา555+ นี่เลยเป็นที่มาว่าทำไมช่างถึงไม่ติดกลอนประตูให้ค่ะ 555+
5
ประตูห้องไม่มีกลอนจ๊ะ ล็อคไม่ได้สักบาน555+
ประตูห้องน้ำบานเดียว ที่มีกลอนล็อคได้
จบแล้วค่ะสำหรับเรื่องเล่าของกวางในวันนี้ เพื่อน ๆ ว่าแปลกมั้ยคะ ? กวางหวังว่าการเล่าเรื่องของกวางในครั้งนี้จะทำให้ทุกคนรู้จักกับบ้านของคนญี่ปุ่นมากขึ้นนะคะ
5
แต่ขอบอกก่อนนะคะ ว่านี้คือความคิดของกวางคนเดียว
เพื่อน ๆ คนอื่นที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ญี่ปุ่นอาจจะมีความคิดที่แตกต่างกันกับกวางออกไป
ยังไงถ้าเพื่อน ๆ คนไหนมีอะไรอยากเสนอแนะหรือติดชิ ก็มาคอมเม้นกันพูดคุยได้นะคะ
4
สุดท้ายกวางฝากติดตามช่องยูทูปด้วยนะคะทุกคน❤️
1
โฆษณา