21 มิ.ย. 2021 เวลา 10:46 • ธุรกิจ
งานเยอะไปหมด ไม่รู้จะเริ่มอะไรก่อน เห็นแล้วเพลียถอนหายใจทุกวัน ทำยังไงดี !?
1
งานกองเต็มไปหมด Todo-list ยาวยิ่งกว่าทางช้างเผือก ทำไมงานมันเยอะขนาดนี้กันนะ จัดไม่ถูกเลยว่าควรจะทำอะไรก่อนหลัง อันนี้ไว้ทำพรุ่งนี้ดีไหม หรือทำเลยดีนะ เอายังไงดี คิดไม่ออกแล้วเหนื่อยไปหมด !!
หลาย ๆ คนอาจประสบปัญหาเช่นนี้ โดยเฉพาะคนที่มีงานเยอะจนไม่รู้ว่าควรจะเริ่มทำอะไรก่อน งานทุกอย่างดูสำคัญไปหมด จัดอันดับไม่ได้เลย หรือบางทีก็ผลัดวันประกันพรุ่งกับงานที่เราไม่ค่อยชอบ สัญญาไว้ว่าจะทำตอนเย็น พอมาถึงตอนเย็นดันกลับคำแล้วบอกกับตัวเองว่า "เหนื่อยจัง.. แต่วันนี้เราก็ทำงานมาทั้งวันแล้วนิ งั้นอันนี้ค่อยไว้ทำวันพรุ่งนี้แล้วกัน" แต่พอวันถัดไป ก็ไม่ได้ทำงานนั้นอีกอยู่ดี
วันนี้เราจึงมานำเสนอวิธีง่าย ๆ ในการแก้ปัญหานี้ นั่นคือการ "กินเจ้ากบตัวนั้นเลยสิ!"
หรือในภาษาอังกฤษจะเรียกวิธีนี้ว่า Eat that Frog
นั่นคือการที่เราเลือกทำ "สิ่งที่สำคัญที่สุด และ ยากที่สุด" เป็นอันดับแรกของวันนั้น ไม่ต้องขยับมันไปตอนเย็น ไม่ต้องผลัดไปวันอื่น พยายามหาเจ้ากบตัวนั้นให้เจอ แล้วก็จับมันกินเป็นอย่างแรกในตอนเช้าเลย
1
วิธีนี้อาจฟังดูยาก แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้ยากอย่างที่คิด เมื่อเรานำมันมาทำเป็นสิ่งแรกของวันแล้ว ให้มองว่าเวลาที่เหลือในวันนั้น จะง่ายกว่าสิ่งแรกที่เราทำไป ดังนั้นฟังดูแล้วก็คุ้มใช่ไหมล่ะ เพราะนอกจากจะทำงานทุกอย่างได้ครบแล้ว ยังไม่ต้องเผชิญกับปัญหาผลัดวันประกันพรุ่งที่อาจเจอตอนเย็นหรือใกล้เลิกงานอีกด้วย เพราะเราได้กินกบตัวนั้นเข้าไปแล้ว
1
ทั้งนี้ วิธีนี้จะได้ผลก็ต่อเมื่อเรานำมันมาใช้ทุกวันอย่างต่อเนื่อง กินบ่อย ๆ จนเป็นกิจวัตรประจำวัน ให้เกิดความเคยชิน หลังจากนั้นเราจะค้นพบว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เคยค้างไว้ใน Todo-list นั้นลดลงไปอย่างรวดเร็ว การผลัดวันประกันพรุ่งนี้ค่อย ๆ จางหายไป และที่สำคัญเลย คือการที่เวลาพักผ่อนในตอนเย็นหรือหลังเลิกงานเริ่มชัดเจนมากขึ้น เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะมีกบตัวไหนรอเราอยู่อีก
เหมือนกับการเลิกเรียน ที่พอเสียงนาฬิกาดังแล้วหลาย ๆ คนจะล้วนดีใจ ได้กลับบ้านไปเล่นเกมหรือพักผ่อนตามอัธยาศัย อารมณ์จะคล้าย ๆ แบบนี้
ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ อย่าลืมหาเจ้ากบตัวนี้ให้เจอ แล้วลองจับมันมากินเป็นสิ่งแรกดูนะ !
ปล. วิธีนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลากหลายวิธีที่ใช้ในการเพิ่ม Productivity หรือประสิทธิภาพในการทำงานของตนเอง อาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน ให้ลองนำไปใช้หรือปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
สุดท้ายนี้ ฝากติดตาม Education 101 เพจบทความใหม่ ๆ เกี่ยวกับการศึกษาหรือการทำงานในยุคปัจจุบัน เพราะในยุคใหม่นี้ หลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
โฆษณา