23 มิ.ย. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
# ถ้าคุณนั่งกำลังอยู่ในรถที่ขับเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
.
และเมื่อคุณมองออกไปนอกหน้าต่าง คุณเห็นฝูงวัวนับร้อยๆตัว แต่ดันมีวัวตัวหนึ่งที่มีสีม่วงทั้งตัว
.
สายตาคุณจะจับต้องไปที่วัวสีม่วงตัวนั้นโดยอัตโนมัติ และคุณจะเรียกคนทั้งรถให้ดูที่วัวตัวนั้นอย่างตื่นเต้น
.
แล้วถ้าคุณทำทัน คุณจะหยิบมือถือคุณมาถ่ายรูป และแชร์มันลงFacebook ลงIGของคุณ และผมมั่นใจว่าคุณจะส่งให้เพื่อนคุณดูด้วย
.
เพราะฉะนั้น ถ้าธุรกิจคุณเป็นเหมือน”วัวสีม่วง”
.
คุณจะเป็นตัวเลือกแรกในใจลูกค้าเสมอ
.
ลูกค้าคุณจะอยากบอกต่อ อยากแนะนำให้กับเพื่อนๆ อยากแชร์ลงหน้าFacebook หน้าIGตัวเอง
.
และการตั้งเป้าจะโตเพจ โตยอดขายเป็น 10 เท่าในเดือน มันก็ไม่ได้เว้อเกินจริงไปเลย #
.
แต่คุณต้องระวังเรื่องนี้ให้ดี เพราะหลายครั้งเราก็มโนไปเองว่าสินค้า หรือบริการของตัวเองเป็น”วัวสีม่วง” ทั้งที่จริงๆมันเป็นวัวสีขาวธรรมดาที่หาได้ทั่วไป
.
ผมเรียกอาการนี้ว่า”วัวมโน” ซึ่งมันได้เกิดขึ้นจริงกับธุรกิจร้านอาหารของเพื่อนผม และต้องปิดตัวลงไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
6
.
1
เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว มีเพื่อนสนิทผมคนหนึ่งเปิดร้านอาหาร แต่ดันไปเปิดอยู่ซะอยุธยาเลย มันไกลมากกก แถมที่ตั้งร้านยังหาเจอยากอีก ครั้งแรกที่ผมไป ผมนี้ขับเลยแบบไม่รู้ตัว ต้องไปวนใหม่อยู่2 3รอบ 555
.
แต่ช่วงแรกของการเปิดร้าน ร้านมีแต่ข่าวดีเกิดขึ้น ลูกค้าเต็มร้านทุกวัน แต่ละเดือนมีกำไรเป็นกอบเป็นกำ จนนึกไม่ถึงว่าจะต้องปิดกิจการในอีกไม่กี่เดือนต่อมา เพราะอยู่ดีๆก็ต้องเจอวิกฤติการเงินแบบไม่คาดฝัน
.
วิกฤติการเงินครั้งแรกของร้านนี้ เกิดขึ้นในช่วงโควิครอบที่ 1 ยอดขายที่เคยมีหายไปกว่า80% เรียกได้ว่าทั้งค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟทุกอย่างต้องควักเนื้อตัวเองจ่ายหมด
.
จนความกังวลเรื่องโควิคเริ่มลดลง เหมือนลูกค้าจะทำใจได้แล้ว ว่าโควิคจะอยู่กับเราไปอีกนานแสนนานนน พวกเค้าก็เริ่มกลับมานั่งทานในร้านอีกรอบหนึ่ง แต่ข่าวดีนี้ก็อยู่ได้ไม่นาน
.
วิกฤติการเงินรอบที่2ก็เข้ามา แต่ครั้งนี้มันน่าแปลกตรงที่ว่า ลูกค้าไม่ได้หายไปเพราะเกิดโควิคระบาดหนักรอบ 2 แต่อยู่ดีๆพวกเค้าก็ไม่มาทานที่ร้าน ไม่สั่งไปทานที่บ้าน เรียกว่าลูกค้าเกือบทั้งหมดหายไปแบบงงๆ
.
จนเพื่อนผมนี้งงเป็นไก่ตาแตกกก
.
แต่มันก็ยังไม่ยอมแพ้ มันพยายามหาเมนูใหม่ๆมาลงในร้านทุกสัปดาห์ ลูกค้าเริ่มกลับมาอีกรอบ แต่ซักพักก็หายไปเหมือนเดิม
.
ครั้งนี้เพื่อนผมมันยิ่งงงกว่าเดิมอีกกก ครั้งนี้เรียกไก่ตาแตกคงไม่พอ มันเล็กไป ต้องเรียกช้างตาแตกเลยยย
2
.
และแล้ววันหนึ่งในช่วงเวลาตี 2 ที่ผมควรจะนอนหลับฝันดีไปแล้ว ก็มีเสียงเรียกเข้าจากบุคคลไม่ทราบชื่อปลุกให้ตื่น นั้นคือเพื่อนผมเองแหละครับ โทรไม่ได้ดูเวลาเลย เกรงใจกันบ้าง โทรมาเวลาปกติแบบชาวบ้านเค้าหน่อยยย
.
ช่วงนั้นผมนี้ขอบตาดำเลย มันเล่นโทรมาคุย4 5วันติดกัน
.
หลังจากนั้นมันก็ร่ายปัญหาให้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ ผมก็ถามกลับไปคำเดียวว่า”อะไรคือเหตุผลให้คนต้องเดินทางมากินร้านมึง ที่อยู่โครตไกลด้วยยย ทั้งที่ร้านอร่อยแถวบ้านเข้าก็มี”
.
คำตอบที่ผมได้คือ”ร้านกุอร่อยนะ แอร์เย็น ร้านสวยด้วย” ประเด็นคือ แล้วร้านแถวบ้านเค้าไม่มีอย่างนี้เหรอ
.
เราทุกคน ทั้งผม และคุณต่างมีร้านที่อร่อยที่อยู่ใกล้บ้านอยู่แล้ว และมันก็สวย และมันก็แอร์เย็นด้วย
.
ดังนั้นเหตุแค่นี้มันไม่พอให้ใครยอมเดินทางไกลไปหาหรอก
.
นี้จึงเป็นสาเหตุให้ร้านอาหารเพื่อนผมต้องปิดตัวลง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
.
เพราะเข้าใจผิดกว่าจุดเด่นของร้านตัวเองเป็นวัวสีม่วง
ทั้งที่จริงๆมันเป็นวัวสีขาวธรรมดา ที่หาได้ทั่วไป
5
.
เพราะฉะนั้นนี้เป็นสิ่งที่คุณต้องเช็คกับสินค้า หรือบริการคุณตลอดเวลา
.
ว่าสินค้าคุณ บริการคุณมันเป็นวัวสีม่วงอยู่รึเปล่า หรือว่ามันเป็นวัวสีขาวธรรม
.
และเรื่องนี้คุณห้ามมโนไปเองนะครับ คุณต้องไปเช็คในตลาดเสมอ ว่ามีใครทำเหมือนคุณ หรือคล้ายคุณไหม
.
แล้วถ้ามี พวกกเค้าทำได้ดีกว่าคุณรึเปล่า ถ้าทำได้ดีกว่า แล้วคุณจะแตกต่างจากพวกเค้าได้ยังไง
.
ที่ผมบอกให้แตกต่าง ไม่ได้หมายความว่าให้คุณไปแข่ง หรือทำตามพวกเค้านะครับ
.
แต่คุณต้องหาทางทำให้ดีขึ้นในแบบของคุณเอง สร้างเอกลักษณ์ของคุณขึ้นมา ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่สามารถได้รับอะไรแบบนี้จากร้านอื่นได้
.
แล้วคุณจะกลายเป็นวัวสีม่วงจริงๆ ไม่ใช่วัวสีม่วงมโน
Have A Good Business
1
โฆษณา