21 มิ.ย. 2021 เวลา 13:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมมนุษย์จึงมีลายนิ้วมือ ?
(เรียบเรียงโดย ดร.เสาวภาคย์ ชุ่มวัฒนะ)
4
คนทุกคนล้วนมีลายนิ้วมือ
ลายนิ้วมือ คือ ลายเส้นนูนที่ปรากฏอยู่บนผิวหนังด้านหน้าของนิ้วมือ โดยตั้งแต่เราอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ผิวหนังชั้นล่างเติบโตได้เร็วกว่าผิวชั้นที่ประกบมันไว้ ประกอบกับแรงดันรอบๆ จึงเกิดการพับไปมาของผิวหนังชั้นล่างกลายเป็นลายนิ้วมือให้เราเห็น
ลายนิ้วมือช่วยเพิ่มความไวของประสาทสัมผัสที่ปลายนิ้ว
เมื่อคุณลากนิ้วไปตามพื้นผิวของโต๊ะ ประสาทสัมผัสของคุณจะทำงานโดยอาศัยการสั่นสะเทือนที่ผิวหนังรับรู้
1
เมื่อปี ค.ศ. 2009 กลุ่มนักวิจัยในฝรั่งเศสได้ศึกษาเรื่องนี้และพบว่าเกิดการสั่นสะเทือนที่ร่องของลายนิ้วมือเมื่อลากนิ้วไปตามสิ่งต่างๆ มีปลายประสาทชื่อ Pacinian corpuscles ทำหน้าที่รับความถี่ของการสั่นสะเทือนนี้ แล้วส่งข้อมูลไปยังเซลล์ประสาทรับสัมผัสเพื่อส่งต่อไปยังสมอง
2
ภาพวาด Pacinian corpuscles ที่มา : Wikipedia
มือของเราจึงสามารถรับรู้รายละเอียดของความอ่อนนุ่มและความหยาบความขรุขระของพื้นผิวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
เคยมีความเชื่อว่าลายนิ้วมือช่วยให้เราจับถือสิ่งของต่างๆ ได้ดีขึ้นเนื่องจากเป็นการเพิ่มอัตราการเสียดทานระหว่างนิ้วมือกับวัตถุ
แต่จากการศึกษาโดยคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Experimental Biology ซึ่งเมื่อปี ค.ศ. 2009 โดยคณะวิจัยนี้วัดความเสียดทานระหว่างนิ้วมือกับวัตถุ แล้วพบว่าอัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นน้อยมาก และยังได้พบอีกว่าลายนิ้วมือทำให้ผิวสัมผัสกับแก้วที่ทำจากวัสดุอะคริลิกลดลงไป 33%
ที่มา : Wikipedia
อย่างไรก็ตาม หัวหน้าคณะวิจัย ดร. Dr. Roland Ennos เสนอว่าแต่ลายนิ้วมืออาจช่วยเราในการหยิบจับสิ่งของที่มีผิวขรุขระ หรืออยากทำให้ผิวของเรายืดหยุ่นได้ง่ายขึ้น ทำให้ลดโอกาสการบาดเจ็บได้
ที่น่าสนใจคือ แม้แต่ฝาแฝดเหมือนยังมีลายนิ้วมือไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสที่ลายนิ้วมือของคุณจะซ้ำกับใคร !
2
ศาสตราจารย์ Edward Imwinkelriedซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องลายนิ้วมือ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันประชากรโลกได้เพิ่มขึ้นจนทะลุ 7,600,000,000 คนไปแล้ว จึงมีโอกาสมากขึ้นที่จะเจอคนที่มีลายนิ้วมือซ้ำกัน โดยโอกาสที่คนจะมีลายนิ้วมือซ้ำกันทั้ง 3 นิ้วคิดเป็น 1 ใน แสนล้านล้านเลยทีเดียว เทคโนโลยีสแกนจึงต้องแสกนหลายๆนิ้ว
ที่มา : HOWSTUFFWORKS
แม้ปัจจุบันจะมีนักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งเสนอว่าการใช้ลายนิ้วมือระบุอัตลักษณ์บุคคลมีโอกาสพลาดได้ แต่ถึงอย่างไร สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า “ลายนิ้วมือ” ที่อยู่ในมือของพวกเรา เป็นศิลปะที่งดงามของธรรมชาติและเป็นเอกลักษณ์บนปลายนิ้วที่เพิ่มความละเอียดอ่อนของประสาทสัมผัสของมนุษย์เราอย่างน่าอัศจรรย์
3
โฆษณา