21 มิ.ย. 2021 เวลา 14:11 • บ้าน & สวน
บ้านสวนดร.รฐา
ผมเป็นครู แต่ก็อยากจะบอกว่าใกล้เกษียณแล้ว รู้สึกดีใจที่เดินทางไกลมาถึงโค้งสุดท้ายของการรับราชการ....
ความรู้สึกดีใจ เกิดจากการได้ทำในสิ่งที่เคยฝันคือโคกหนองนาโมเดล ที่ยึดแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในรูปแบบของเกษตรอินทรีย์ ที่มีกิจกรรมเกษตรแบบผสมผสาน
ที่ดินพร้อมเพราะเริ่มต้นไว้บ้างแล้ว เหลือแต่กายและใจที่จะต้องประคับประคองไว้ให้พร้อมที่สุด เพื่อวันนั้น..ที่รออยู่ข้างหน้า...ผมคิดถึงเพื่อนครูรุ่นพี่คนหนึ่ง เกษียณแล้ว กำลังทำในสิ่งที่ผมอยากทำ จึงเป็นต้นแบบให้ผมได้ศึกษาเรียนรู้และติดตามอยู่ทุกวัน
พี่ปุ๊ หรือดร.รฐา อดีตครูประถมศึกษา...ที่กำลังพัฒนาที่ดินไม่ถึง ๑๐ ไร่ ให้เป็นสวนผสม ที่ดูแล้วกลมกลืนได้อย่างลงตัว มีทีท่าว่าจะมั่นคงและยั่งยืน
วันนี้ เมื่อ ๓ ปีก่อน ผมแวะไปที่ “ดี.อาร์การ์เดน” หรือบ้านสวน ดร.รฐา ไม่พบสิ่งใดเลยนอกจากที่ดินค่อนข้างว่างเปล่า ไม้ยืนต้นที่เพิ่งปลูกไว้ไม่กี่ต้น กับเนินดินที่ถมไว้เตรียมปลูกบ้าน
แต่วันนี้...ไม่เหมือนเดิมแล้ว เมื่อผมกลับไปติดตามในเพจอีกครั้ง...แล้วพบภาพอลังการงานที่สร้างสรรค์มากมาย พร้อมคำถามที่ผมอยากรู้ว่า..ทำไม?...พี่ถึงก้าวไกลได้ถึงเพียงนี้..
ความยิ่งใหญ่ภายในสวน มิได้เกิดจากสิ่งก่อสร้าง แต่เกิดจากการวางแผนภูมิทัศน์ การขุดคลองไส้ไก่ ความใส่ใจที่จะปรับปรุงดิน โดยไม่ใช้สารเคมี ความพิถีพิถันที่จะเลือกกิจกรรมการเกษตรแบบพอมีพอกิน ที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตนเองและไม่สร้างมลพิษให้แก่สิ่งแวดล้อม
พี่ปุ๊อยู่กับครอบครัวที่มีสมาชิกด้วยกันไม่กี่คน ไม่เคยบ่นหรือเบื่อชีวิตที่เกษียณแล้ว รู้สึกสนุกและมีความสุขกับทุกงานที่ทำ ในใจลึกๆก็ยังรู้สึกขอบคุณ “โควิด๑๙” ที่กระตุ้นให้ชีวิตกระตือรือร้นและพร้อมที่จะก้าวต่อไป ตลอดจนภูมิใจในตัวลูกชาย ที่ปรับตัวได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน สามารถสร้างงานสร้างรายได้ จากผืนดินที่ทรงคุณค่าของแม่
ที่เริ่มต้นจากไร่อ้อยในอดีต ก่อนจะพัฒนาให้เป็น “สวนผสม” สร้างแหล่งน้ำด้วยการขุดบ่อ ซึ่งแต่เดิมมีคลองไส้ไก่ล้อมรอบอยู่แล้ว แต่ไม่กว้างพอ เพื่อให้น้ำที่มาจากคลองชลประทานไหลเข้ามาล้อมรอบสวน จึงต้องปรับปรุงพื้นที่ดินและปรับความลึกของคลอง อันเป็นพื้นฐานสำคัญของงานเกษตรในบ้านสวนแห่งนี้
ช่วงแรก...พี่ปุ๊จะเน้นการปลูกไม้ยืนต้น ด้วยการปลูกมะพร้าวน้ำหอม มะนาว ไม้ป่าได้แก่ สัก พยุง ยางนา แคนา ประดู่ ตะเคียน ทะนาคา พยอม จันทร์กระพ้อ ชมพูพันทิพย์ กันเกรา ปีบทอง พระยาเสือโคร่ง ซิลเวอร์โอ๊ค ชัยพฤกษ์ คูน แล้วก็ปลูกพืชคลุมดินด้วย ได้แก่ กระชาย เผือก ผักชี ข้าวโพด และพืชผักสวนครัว
ในเพจบ้านสวน ดร.รฐา ผมเห็นบ่อปลาที่อยู่ติดบ้าน ใกล้กันมีเล้าไก่ไข่ ที่อารมณ์ดี มีเล้าไก่ชน ไก่แจ้ ซารามอร์ ไก่อเมริกันซิลกี้ ใครได้เข้าไปดู หรือเดินทางไปเยี่ยมเยือนรับรองว่าเพลิดเพลินแน่นอน
ความโดดเด่นของบ้านสวนแห่งนี้ คือการแบ่งโซนงานเกษตรและการจัดโรงเรือนที่สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ละโซนติดป้ายน่ารักๆไว้ด้วย อาทิ ป.ปลารักษ์น้ำ. มหาลัย ก.ไก่ (ไก่ไข่) โฮมฮักผักปลอดสาร (ผักสวนครัว) และสุขสำราญบ้านซิลกี้
ผมเหลือบไปเห็นป้าย “บ้านนี้หลังเล็ก” ก็คงจะเล็กจริงๆ แต่หัวใจของทุกคนในบ้านไม่เล็กเลย จากที่ไม่มีใครสักคนที่จะมีความรู้ด้านงานเกษตร เริ่มต้นจากการใฝ่เรียนใฝ่รู้ และพึ่งตนเอง
บนเส้นทางที่อดทนสู้งานและไม่ยอมท้อถอย ด้วยรอยยิ้มที่แบ่งปันให้กันและกัน วันนี้..บ้านสวน ดร.รฐา จึงมีแบรนด์เป็นของตัวเอง “ดี.อาร์การ์เดน.”.จึงเป็นทั้งแหล่งอาหาร แหล่งเรียนรู้ ที่กำลังต่อยอดไปสู่รายได้แบบพอเพียง ทั้งปลา ไก่ไข่ และผักปลอดสารพิษ
แค่คิดและติดตาม...ผมก็ตื่นเต้นแล้วครับ
ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๔
โฆษณา