21 มิ.ย. 2021 เวลา 14:28 • การศึกษา
ถ้าบอกว่า "ยังไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร" ในวัย 19 ปี ผมคิดว่าเป็นเรื่องปกติมากๆครับ ถ้าหากความถนัดนั้น หมายถึง ทักษะ ความเชี่ยวชาญ หรือ Skill
ชีวิตในช่วงวัยนี้ส่วนใหญ่ก็เรียนรู้จากห้องเรียน หรือความรู้ทางทฤษฎีเป็นส่วนใหญ่ ทางเดียวที่จะรู้ว่าเราถนัดอะไรคือ "ลงมือทำ" ซึ่งก็ไม่ง่ายเลย ถ้ายังต้องศึกษาและเรียนรู้ตามระบบการศึกษาแบบปกติ
เข้าใจว่าผู้ถามน่าจะอยู่ในช่วงชีวิตเด็กมหา'ลัย ที่มีอิสระพอสมควรในการเลือกที่จะเรียนรู้ ฉะนั้นถ้าอยากรู้ว่าถนัดอะไร ก็ลงมือทำเลยครับ แต่ปัญหาคือเวลาชีวิตคนเรามีจำกัด ก็ต้องเลือกสิ่งที่จะทำ แล้วเลือกยังไง
เริ่มจากสิ่งที่ชอบ หรือสนใจ ถึงตรงนี้ผู้ถามอาจมีคำถามต่ออีกว่า "จะรู้ได้ยังไงว่าเราชอบอะไร" อืม...อันนี้ต้องนั่งคุยกันอีกยาว เอาเป็นว่าสมมุติเรารู้ก็แล้วกันครับว่าชอบหรือสนใจอะไร
เริ่มจากตรงนั้นเลย ให้ลงมือทำอย่างจริงจัง แล้วแค่ไหนถึงเรียกว่าจริงจัง (ตกลงมาถามหรือมาตอบ 555) ยกตัวอย่างถ้าเราสนใจการวิ่งมาราธอน ก็ให้บอกตัวเองว่า "เราคือนักวิ่ง" แล้วลองดูซิ นักวิ่งต้องทำอะไรบ้าง
ให้ลงมืออย่างสม่ำเสมอและมีคุณภาพ แต่เรื่องปริมาณอาจลดลงบ้างตามเหมาะสม เพราะชีวิตจริงเราคือนักศึกษา
เมื่อทำไปถึงจุดหนึ่งที่รู้สึกว่าไม่ต้องใช้ความพยายามมาก รู้สึกลื่นไหล ตอนนั้นความถนัดเริ่มมาแล้วครับ
แต่ปัญหาใหม่อาจมาแทนที่คือ รู้สึกว่าไม่ได้ชอบมันแล้ว ก็ขอให้วนกลับไปที่ หาสิ่งที่ชอบหรือสนใจใหม่
สุดท้ายคุณอาจจะพบว่า เรานี่ก็มีความถนัดเยอะแยะเลย แต่ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าชีวิตนี้ชอบอะไรกันแน่...เหมือนชีวิตผู้ตอบนี่แหล่ะครับ
แต่ยังไงก็อวยพรขอให้เจอความถนัดที่ชอบไวๆนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา