21 มิ.ย. 2021 เวลา 14:32 • ความคิดเห็น
ลกซุน..ผู้พิชิตเล่าปี่
4
ชื่อไม่คุ้นหูเลยใช่มั้ยคะ ซ้ำยังเป็นตัวที่ถือว่ามาใหม่สำหรับง่อก๊กด้วย แต่กลับได้งานใหญ่ขนาดออกศึกกับพระเจ้าเล่าปี่ แถมยังเอาชนะได้
3
เคยมั้ยคะ คนมาใหม่แต่ต้องรับงานใหญ่
เดาว่างานคงไม่ลื่นไหลเท่าไร ปัญหาหลักที่เจอมากน่าจะเป็นเรื่องคน ใครจะวางใจคนที่เพิ่งมาล่ะ
1
แม้แต่มังกรหลับอย่างขงเบ้งยังเคยถูกกวนอู
กับเตียวหุยทำแข็งใส่
เราเคยพูดถึงขงเบ้งกันไปแล้วเมื่อศึกทุ่งพกป๋อง
วันนี้เราจะไปพูดถึง "ลกซุน" จากฝั่งง่อก๊กกันบ้าง
...
ลกซุนเป็นคนหนุ่มผู้มากด้วยสติปัญญา เช่นเดียวกับจิวยี่ผู้ล่วงลับไปก่อนนี้จากค่ายง่อก๊ก น่าเสียดายที่ทั้งสองไม่ทีโอกาสร่วมงานกันนะคะ ไม่อย่างนั้นเราอาจได้อ่านเรื่องสามก๊กที่ฝั่งง่อก๊กอาจจะยิ่งใหญ่กว่านี้
แม้ลกซุนจะเป็นขุนนางหนุ่ม
แต่มีความคิดสติปัญญาหลักแหลม
งานใหญ่ชิ้นแรกที่ทำให้เค้าก้าวขึ้นมา คือการวางแผนยึดเมืองเกงจิ๋วได้สำเร็จ ทั้งที่ตอนนั้นเกงจิ๋วมีกวนอูดูแลอยู่ โดยลกซุนได้ใช้ทั้งปัญญาประกอบกับความนอบน้อมต่อกวนอูจนกวนอูประมาท
1
อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการเปิดตัวลกซุนแต่พอหอมปากหอมคอเท่านั้น ผลงานที่สร้างชื่อให้ลกซุนอย่างแท้จริงคือการกำจัด "พระเจ้าเล่าปี่" ต่างหาก
...
1
หลังจากที่ซุนกวนสั่งประหารชีวิตกวนอูซึ่งมีฐานะเป็นน้องร่วมสาบานของเล่าปี่แล้ว เตียวหุยน้องร่วมสาบานอีกคนก็ยังถูกสังหารโดยบุคคลซึ่งแปรพักตร์ไปอยู่กับซุนกวนอีกด้วย
เล่าปี่ที่โกรธแค้นเต็มที่จึงยกทัพซึ่งมีกำลังพลมหาศาล เข้าโจมตีง่อก๊กเข้ามาเรื่อย ๆ แต่แรกซุนกวนต้านไม่อยู่จึงขอเจรจาสงบศึก
1
แต่ด้วยความแค้นอย่างเต็มที่ เล่าปี่ได้ปฏิเสธคำขอจากซุนกวนและเคลื่อนทัพเข้าไปในดินแดนง่อก๊กลึกเข้าไปอีก
แต่แผ่นดินของซุนกวนไม่เคยขาดผู้มีฝีมือ..
3
ซุนกวนมีคำสั่งเรียกตัวลกซุนเข้าพบและแต่งตั้งให้เป็นแม่ทัพใหญ่คุมกองทัพไปรับทัพของเล่าปี่เนื่องจากซุนกวนเล็งเห็นว่าลกซุนเป็นขุนนางหนุ่ม ขุนศึกทั้งหลายในกองทัพซึ่งมีอาวุโสมากกว่าอาจจะแสดงอาการต่อต้านในการบังคับบัญชาของลกซุนได้
ซุนกวนจึงมอบกระบี่อาญาสิทธิ์ให้กับลกซุนไปด้วย ระหว่างที่ลกซุนนำทัพก็เป็นไปตามที่ซุนกวนคาดคือเหล่าอาวุโสทั้งหลายไม่ยอมรับลกซุน
2
ลกซุนจึงต้องต่อสู้กับทัพของเล่าปี่
และสู้กับการเมืองภายในของฝั่งตน
2
ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วงที่สำคัญของลกซุน กล่าวคือ
หากลกซุนทำลายทัพของเล่าปี่ลงได้ ขุนศึกอาวุโสทั้งหลายก็จะยอมรับในตัวลกซุน แต่กลับกันหากลกซุนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ นอกจากจะไม่เป็นที่ยอมรับจากทุกคนแล้วยังจะเกิดรอยด่างพร้อยในประวัติเค้าอีกด้วย
แต่เมื่อลกซุนได้กระบี่อาญาสิทธิที่ซุนกวนมอบให้มา
ประกอบกับสติปัญญาอันปราดเปรื่องของเค้า ย่อมไม่ทำให้ซุนกวนผิดหวัง สุดท้ายง่อก๊กจึงเป็นฝ่ายกำชัยชนะในศึกใหญ่กับเล่าปี่ครั้งนี้ได้ และเป็นสาเหตุให้เล่าปี่ถึงแก่ชีวิตในเวลาต่อมาอีกด้วย
2
...
2
เรื่องนี้ให้ข้อคิดอะไรแก่เราบ้าง
1
1.ลกซุนนั้นแม้จะเป็นคนมาใหม่ ที่มีความตั้งใจ และสติปัญญา แต่เท่านี้ยังไม่เพียงพอให้เป็นที่ยอมรับ การจะทำให้ใครนับถืออย่างสนิทใจย่อมมาจากผลงานเป็นที่พิสูจน์ แต่เมื่อทุกคนตั้งแง่แต่แรกการทำงานก็ลำบาก
5
2.ตัวแปรสำคัญคือซุนกวนผู้เป็นเจ้านายที่แสดงความเชื่อใจในตัวลกซุน รวมถึงมอบอำนาจเด็ดขาดในการสั่งการคือมอบกระบี่อาญาสิทธิให้ จนท้ายที่สุดลกซุนก็นำชัยชนะมามอบให้ซุนกวนถือเป็นผลดีแก่องค์กร
3
3.ในการทำงานนั้น การให้เกียรติเคารพในหน้าที่ของแต่ละคนถือเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อทุกคนตั้งใจทำหน้าที่ของตนได้ดีองค์กรก็เดินหน้าต่อไปได้ และการมอบหน้าที่ให้แต่ละคนทำงานที่ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่จึงเป็นลักษณะของเจ้านายที่ฉลาด
5
ดังที่ซุนเซ็กเคยกล่าวกับซุนกวนไว้ว่า
ในเรื่องการใช้คนเจ้าเก่งกว่าพี่
3
...
อ่านสามก๊กให้เกิดปัญญา
จะเล่าอะไรให้ฟัง
21 Jun 21
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา