23 มิ.ย. 2021 เวลา 06:55 • ไลฟ์สไตล์
“ชาติพันธุ์” ฝรั่ง VS ไทย (ตอนที่ 2)
สิ่งที่ประเทศพัฒนาแล้วทำ แต่ประเทศที่ยังไม่พัฒนาไม่ทำ ความสามัคคีของคนในชาตินั้นสำคัญไฉน และ ทำไมคนไทยถึงแบ่งแยกกลุ่ม มาจับเข่าคุยกันจ้า 😊
4
ก่อนที่เราจะคุยกันในหัวข้อนี้ เราขอให้ทุกท่านทำใจให้เป็นกลาง ไม่ใช่เพื่อเชื่อทุกสิ่งที่เราจะเล่า แต่เพื่อให้ท่านสามารถวิเคราะห์ทุกสิ่ง ด้วยตัวของท่านเองได้อย่างเป็นกลางที่สุด
ในตอนนี้เราจะคุยกันในหัวข้อ “อะไรที่ทำให้ประเทศไทยติดอยู่กับการเป็นประเทศที่ “กำลังพัฒนา” มาเนินนาน”
โดยเราจะเปรียบเทียบกับปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในประเทศสวีเดน ซึ่งเราได้กล่าวไว้ในเรื่องเล่า “ชาติพันธุ์” ตอนที่ 1
👉 การที่ประชาชนร่วมกันตระหนักถึงปัญหา เพื่อเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 🔺สิ่งสำคัญอยู่ที่ประชาชนส่วนใหญ่มีความสามัคคี และให้ความร่วมมือ🔺
❄️❄️ ประเทศสวีเดน
ไม่ใช่เฉพาะในประเทศสวีเดนเท่านั้น แต่ทุกประเทศที่ประชาชนประสบความสำเร็จในการเรียกร้องความเป็นธรรมจากชนชั้นนำหรือผู้บริหารประเทศ ล้วนเกิดจากพลังมวลชนที่ได้รับความร่วมมือและความสามัคคีของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ
🌞🌞 ประเทศไทย
ดั่งที่รู้กันดีว่าคนไทยเราตอนนี้กำลังเผชิญกับปัญหาการแตกแยก ซึ่งที่เห็นกันชัด ๆ คนไทยแบ่งเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ นอกจากนั้นยังแยกได้อีกหลายกลุ่มดังนี้
1
🌼🌼 กลุ่มคนไทยที่เป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด
เราเชื่อว่ายังมีคนไทยส่วนหนึ่งที่ยังไม่ให้ความสำคัญกับการเมือง เพราะอาจจะกำลังให้ความสำคัญกับการทำงานหาเลี้ยงชีพของตัวเองและครอบครัว หรืออาจจะคิดว่าไม่อยากยุ่งเกี่ยวด้วย
จำนวนประชากรไทยมีประมาณ 70 ล้านคน หากคนไทยทุกคนหรือส่วนใหญ่มีส่วนร่วมทางการเมือง จะทำให้เห็นผลชัดเจนกว่านี้มาก ไม่ว่าจะทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสมาชิกมากขึ้น หรือ หากทั้งสองฝ่ายมีสมาชิกเท่าๆ กัน ก็จะทำให้มีความรุนแรงมากกว่านี้😥
เราไม่ได้หมายถึง เราอยากจะให้เกิดความรุนแรง แต่เรากำลังอธิบายว่าทำไมเราถึงเชื่อว่า ยังมีคนไทยอยู่ส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นความสำคัญของการเมือง
ในความเป็นจริงนั้น การเมืองมีความสำคัญมากต่อการทำมาหาเลี้ยงชีพของมนุษย์ทุกประเทศ และ มีบทบาทต่อชีวิตมนุษย์ตั้งแต่วันที่เกิดจนถึงวันที่สิ้นอายุไข😱
เราจะหาเงินได้คล่องหรือฝืดเคือง เราจะมีเงินเดือนเท่าไหร่ จะพอซื้อข้าวปลาอาหารพอใช้จ่ายในชีวิตประจำวันไหมและจะมีเหลือเก็บหรือไม่ ข้าวของทุกอย่างจะมีราคาถูกแพงอย่างไร ฯลฯ ทุกอย่างล้วนได้รับผลกระทบมาจากการเมือง
การบริหารประเทศของผู้นำที่กู้เงินเพื่อนำมาใช้จ่าย โดยไม่สามารถนำมาบริหารให้เกิดเป็นรายได้ได้ ก็กระทบกับทุกคนในชาติ เพราะภาษีที่เราช่วยกันจ่ายแทนที่จะกลับมาบริหารประเทศ กลับต้องถูกจ่ายเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ที่กู้มา😰
1
ประเทศก็เหมือนกับมนุษย์เรา ถ้าเรากู้เงินมาใช้ โดยไม่ได้นำมาก่อให้เกิดรายได้ แต่เราต้องจ่ายต้นพร้อมดอกที่สูงอยู่ตลอด วันหนึ่งถ้าเราไม่มีเงินจ่ายเราก็อาจจะถูกยึดทรัพย์สินอะไรสักอย่าง😰
แต่กระนั้นมันก็ไม่ใช่ความผิดของเราประชาชนที่ไม่เห็นความสำคัญของการเมือง
🔹ในประเทศที่พัฒนาแล้วทุกประเทศ🔹 เขาจะเน้นให้ความรู้กับประชาชนและเด็กๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่า ภาษีมีความสำคัญมากอย่างไรต่อการดำเนินชีวิตและต่อการพัฒนาประเทศ
ประเทศที่ไม่มีคอร์รัปชัน ไม่ฉ้อโกงเงินภาษีประชาชน จึงมีความโปร่งใส และจึงพร้อมที่จะให้ความรู้และสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง และ การตรวจสอบ
🔹แต่ประเทศที่ยังไม่พัฒนา ก็ยังคงพัฒนาได้ยาก🔹 เพราะเงินภาษีที่หายไปกับการคอร์รัปชั่น ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้ในการบริหารประเทศอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย
ความรู้ความเข้าใจในหน้าที่ของประชาชนจึงกลายเป็นพลังมวลชนอันน่าหวาดกลัวและเป็นศัตรูตัวฉกาจของ คอร์รัปชัน และ การฉ้อโกง👿
ดังนั้นการที่ยังมีประชาชนในประเทศที่ยังไม่พัฒนา ไม่เห็นความสำคัญของการเมืองจึงเป็นความตั้งใจ และ มันไม่ใช่ความผิดของเราประชาชนเลย😥
🔸ดูข้อมูลเพิ่มเติม "ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน 2563" จากลิ้งค์ด้านล่าง
🌼🌼 กลุ่มคนไทยที่กำลังพยายามศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
เราเชื่อว่ายังมีคนไทยส่วนหนึ่งที่กำลังสงสัยและกำลังศึกษาข้อมูลของทุกฝ่าย
เหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน ทำให้คนไทยส่วนหนึ่ง (หรือส่วนใหญ่?) หันมาให้ความสนใจการเมืองมากขึ้น
แต่การที่เพื่อนร่วมชาติแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายและขัดแย้งกันเอง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับหลายๆ ท่าน ที่จะเลือกเชื่อฝ่ายไหน🤔
ดังที่เรากล่าวไว้ มันเป็นเรื่องปกติของประเทศที่ยังไม่พัฒนา การไม่สามารถเปิดเผยข้อมูล หรือความไม่โปร่งใส การไม่มีเสรีของสื่อทำให้สื่อไม่น่าเชื่อถือ และยังมีทั้งข่าวจริงข่าวปลอมมากมาย ส่งผลให้ หลายท่านไม่รู้จะเชื่อสื่อไหนดี
🔸ดูข้อมูลเพิ่มเติม "เปิดดัชนีเสรีภาพสื่อ 2020" จากลิ้งค์ด้านล่าง
ส่วนตัวเรา เราเข้าใจคนไทยกลุ่มนี้ การจะเลือกเชื่อฝ่ายไหนต้องมีการจะศึกษาข้อมูล, หลักฐาน, วัตถุประสงค์และเป้าหมายของกลุ่ม ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศ และมุ่งสร้างชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีต่อคนไทยอย่างแท้จริงได้อย่างไร ฯลฯ
แม้มันจะไม่ง่ายด้วยอุปสรรค สื่อที่ไม่น่าเชื่อถือ ข่าวจริง ข่าวปลอม และกฎหมาย ฯลฯ แต่กระนั้นข้อมูลก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ประกอบการตัดสินใจ👍
🌼🌼 กลุ่มคนไทยรอบนอก ที่ยังไม่มีโอกาสในการมีส่วนร่วม และ อุปสรรค
 
การชุมนุมครั้งใหญ่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่กรุงเทพ หรือเมืองหลวงของบางจังหวัด
ทำให้เราเชื่อว่ายังมีคนไทยส่วนหนึ่งโดยเฉพาะที่อยู่รอบนอก มีอุปสรรคที่จะเดินทางมาร่วมการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมกับฝ่ายไหนก็ตาม🚕🚌
สำหรับคนไทยที่สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยที่อยู่รอบนอก นอกจากจะมีอุปสรรคในการเดินทาง แต่แม้การจะร่วมแสดงความเห็นหรือการให้ความร่วมมือที่สามารถทำผ่านทางโซเซียลก็ถูกสร้างความหวาดกลัวหรือการข่มขู่ด้วยกฎหมาย🔺
(🔸 ดูข้อมูลเพิ่ม ตามลิ้งค์ที่อยู่ด้านล่าง)
🌼🌼 คนไทยที่อยู่กลุ่มอนุรักษ์นิยม หรือฝ่ายขวา
หรือที่เรารู้จักกัน กลุ่มคนไทยเสื้อเหลือง คือ กลุ่มที่ต้องการอนุรักษ์ความเป็นไทยให้เป็นอยู่และให้เป็นดังที่เคยเป็นมา และอาจจะรวมถึงสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล
คนไทยกลุ่มนี้เชื่อว่าประเทศไทยนั้นดีอยู่แล้ว มีความเป็นประชาธิปไตย และทุกคนมีอิสระเสรี แม้อาจจะมีปัญหาบ้างแต่ก็เป็นธรรมดาของชีวิต และเพียงแต่รู้จักเพียงพอชีวิตก็จะมีความสุขได้
การเรียกร้องประชาธิปไตยมีแต่จะสร้างความเดือดร้อน มีแต่คนไทยที่ไม่รักชาติเท่านั้นที่จะทำอย่างนั้น
คนไทยเราถูกปลูกฝังให้รักชาติด้วยการจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหกษัตริย์ ทำให้คนไทยกลุ่มนี้ถูกทำให้เข้าใจผิดคิดว่าการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ของผู้เรียกร้องประชาธิปไตย คือ การล้มล้าง
https://thestandard.co/peoples-party-vs-yellow-shirts/
หากถ้าเราลองจินตนาการภาพให้เล็กลง
🔷 ครอบครัวที่หนึ่ง สอนและปลูกฝังให้ลูก ๆ กตัญญูรู้คุณบิดามารดาผู้ซึ่งเป็นผู้ให้ชีวิต ผู้สร้าง เป็นเจ้าบ้าน และเป็นเจ้าชีวิต
สอนให้ลูกๆ รู้จักบุญคุณ ทดแทนคุณ และจงรักภักดี สอนให้เป็นดีเด็ก เชื่อฟัง ทำตามผู้ใหญ่ และไว้ใจผู้ใหญ่ในการดูแลเรื่องเงินๆ ทองๆ อย่างไม่ต้องระแวงสงสัย
และสอนให้ลูกๆ เชื่อว่า บ้านที่อาศัยอยู่นี้เป็นบ้านที่อุดมสมบูรณ์ สมาชิกทุกคนมีชีวิตที่ดีและมีสุข อย่างเท่าเทียมกัน จนครอบครัวอื่น ๆ ต้องอิจฉา โดยไม่เปิดโอกาสให้ลูกๆ ได้เรียนรู้ครอบครัวอื่นๆ เขามีชีวิตอยู่กินกันอย่างไร
ด้วยความเคารพรัก ลูกๆ ก็เชื่อทุกอย่าง อย่างไม่ครางแครงสงสัย
🔷 ครอบครัวของชาวสวีเดนและครอบครัวอื่นๆ ที่พัฒนาแล้ว พวกเขาสอนและปลูกฝังให้ลูกๆ เชื่อว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของบ้าน แต่ทุกคนมีความเป็นเจ้าของร่วมกันอย่างเท่าเทียม
พวกเขาพยายามให้ชีวิตที่ดี มีสุข กับลูกๆ อย่างเท่าเทียมและอย่างเป็นธรรม สอนความรู้และเทคนิควิธีต่างๆ ให้ลูก เพื่อช่วยกันดูแลตรวจสอบเรื่องการบริหารเงินๆ ทองๆ ของพ่อแม่ และให้อิสระพูดคุยกัน แสดงความคิดเห็นได้หากสงสัยหรือเห็นว่ามีอะไรที่ควรแก้ไขปรับปรุง
พวกเขาเปิดโอกาสและสนับสนุนให้ลูก ๆ ได้เรียนรู้ ได้เห็นครอบครัวอื่นๆ ทั่วโลก ใครอยู่กินอย่างไร หากมีอะไรที่ดีก็นำมาศึกษา เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาบ้านของตัวเอง
ความรัก ความจริงใจ ความโปร่งใส ที่ต่างฝ่ายต่างมีให้กัน ทำให้พวกเขารัก เคารพและรับฟังกันและกัน ลูกๆ เองก็รัก หวงแหน กตัญญูรู้คุณ และ ปกป้องครอบครัว ด้วยตัวของตัวเอง และ ด้วยจิตสำนึกของความเป็นมนุษย์ โดยไม่ต้องมีคำสั่งหรือคำสอน❤️
ท่านยังจำ "ชาติพันธุ์" ตอนที่ 1 ได้ไหม การที่ประเทศสวีเดนมีเป้าหมายพัฒนาประเทศ เมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วพวกเขาเริ่มต้นที่ระบบการเรียนการสอน ที่มุ่งเน้นการให้ความรู้และพัฒนาประชาชนไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานความเป็นประชาธิปไตย
1
ประเทศที่ไม่มีจุดประสงค์พัฒนา หรือ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นฐานความเป็นประชาธิปไตยให้ประชาชนอย่างแท้จริง เขาก็มีวิธีการสอนประชาชนของเขาเช่นกัน
🔺ดังนั้นการที่คนไทยกลุ่มเสื้อเหลืองที่บอกว่าตัวเองรักชาตินั้น ก็เป็นไปตามสิ่งที่ได้เรียน ได้ถูกปลูกฝังมาจากระบบการศึกษา🔺
นี่ไม่ใช่ความคิดของเราเท่านั้น 🔹ถ้าท่านสังเกตเด็ก ๆ นักศึกษาที่ได้เรียนประวัติศาสตร์จริงๆ ที่เข้าใจระบบของประเทศไทยจริงๆ🔹 และที่อยู่กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย เด็กพวกนี้จะเข้าใจประชาชนเสื้อเหลือง (เราไม่ได้หมายถึงกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยทุกคน)
เมื่อพวกเขาเข้าใจ มันก็ทำให้โกรธกันไม่ลง มันไม่ใช่ความผิดของประชาชน ทุกสิ่งที่มนุษย์เราคิด หรือ ทำ ล้วนแล้วแต่มีที่มาที่ไป🌷🌷
ต่างคนต่างก็มีความคิดและความเชื่อของตน ที่เราพยายามทำก็เพียงแค่เล่าความจริงที่เราและผู้คนจากนอกประเทศมองเห็น เราคงไปบังคับใครให้เชื่อไม่ได้ ขอให้ท่านทำใจให้เป็นกลางและลองพิจารณาทบทวนเองอีกครั้ง
ขอบคุณภาพจาก The standard : https://thestandard.co/rally-leaders-confirmed-on-thammasat-tha-phra-chan-location/
🌼🌼 คนไทยที่เรียกร้องประชาธิปไตย หรือฝ่ายซ้าย
กลุ่มนี้ประกอบด้วย เด็ก – คนชรา และจากหลากหลายกลุ่มหลากหลายองค์กร เช่น แนวร่วมธรรมศาสตร์, กลุ่มประชาชนปลดแอก, กลุ่มเยาวชนปลดแอก, กลุ่มนักเรียนมัธยม, กลุ่มนักเรียนเลว, นักศึกษา, กลุ่มเพศทางเลือก LGBTQ และรวมถึงคนไทยจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ต่างประเทศทั่วโลก
คนไทยในกลุ่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงการปกครอง เพื่อความโปร่งใสและเพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงปกครองและเป็นประมุขของชาติภายใต้รัฐธรรมนูน
ในมุมมองของคนต่างชาติ เขาจะถามว่านักศึกษาอยู่ฝ่ายไหน ไม่ได้หมายถึงว่าพวกเขาเชื่อนักศึกษา แต่เพื่อเริ่มพิจารณานโนบายหรือแนวคิดจากคนกลุ่มนี้ เพราะนักศึกษาคือผู้เรียนและมักจะเป็นมันสมอง
การเข้าร่วมชุมนุมของเด็กมัธยมนั้น ถ้าท่านลองพิจารณา จะปรากฎแต่ประเทศที่มีปัญหารากลึกในสังคมและมีปัญหามานานจริงๆ เพราะเด็กกลุ่มนี้ไม่เข้าร่วมในการชุมนุมทั่วไป อย่ามองว่าพวกเขาถูกปลุกปั่นเลย😔
สังคมออนไลน์ที่ทำให้พวกเขาได้ศึกษาโลกกว้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่ในระบบการศึกษาไทย และพวกเราที่เป็นผู้ใหญ่วันนี้ไม่ได้รับตอนเด็กๆ ทำให้เด็กในวันนี้สามารถมองเห็นโลกกว้าง
จากการเปรียบเทียบโลก และ ความเป็นอยู่ของพวกเราคนไทยที่เห็นและเป็นในทุกวันนี้ ทำให้พวกเขามองเห็นความไม่มั่นคงในอนาคตของตัวเอง...
https://www.facebook.com/thestandardth/photos/pcb.2560087767617433/2560086354284241
🌞 กิจกรรมการเรียกร้องของคนไทยกลุ่มประชาธิปไตยทำได้สองทาง คือการชุมนุมบนถนน และการเรียกร้องทางโซเซียล
แต่ทั้งสองวิธีก็ถูกขัดขวาง ทั้งพรก. ฉุกเฉิน การควบคุมโดยการใช้กำลังตำรวจทหาร ฯลฯ เพื่อขัดขวางการลงถนน และทางโซเซียลก็ยังมีกองบัญชาการตร.​ไซเบอร์ คุมค.มั่นคงโลกโซเชียล​ ฯลฯ 😥
🔹 จิตนาการภาพที่เล็กลง หากเราเป็นคนดี ทำงานทุกอย่างด้วยความสุจริตและโปร่งใส เราก็ไม่มีความผิดอะไร ไม่จำเป็นต้องกลัว ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาเรียกร้องหรือร้องเรียนอะไร หากจะมีใครเข้าใจผิดก็ค่อยๆ เจรจา พูดคุยหรือชี้แจงกันได้
🔹 แต่ถ้าเป็นคนขี้โกงไม่โปร่งใส คนเหล่านี้ก็มักจะร้อนตัว ทั้งกลัวคนจะพูดจะนิทรา กลัวคนอื่นรู้ความจริง กลัวการร้องเรียน ฯลฯ
ทำให้ต้องคอยหาวิธีและเครื่องมือที่จะช่วยปิดบังความผิดของตัวเอง เพื่อป้องกันและข่มขู่ไม่ให้มีใครพูดหรือนิทรา รวมถึงคอยหาเหตุผลและคำพูดดี ๆ เพื่อจะทำให้ผู้คนในสังคมมองว่า คนที่กำลังพยายามจะเปิดเผยความผิดของตนนั้น ผิดเสียเอง
🔸 ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน จากลิ้งค์ด้านล่าง
ขอบคุณภาพจาก ข่าว The standard
เราเชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านมีความใกล้ชิดกับสถาการณ์ในประเทศไทยมากกว่าเรา ท่านอาจเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งกลุ่มคนไทยของเรา หรือท่านอาจจะคิดว่ายังมีกลุ่มคนไทยกลุ่มอื่นอีก
ประเทศไทยนั้นปกครองด้วยระบบประชาธิปไตย แต่เป็นประชาธิปไตยที่บกพร่องมาช้านาน (สักวันเราจะมาเล่าเรื่องประชาธิปไตยสมบูรณ์ของสวีเดนและประชาธิปไตยบกพร่อง)
2
เราเห็นกันแล้วประชาธิปไตยบกพร่องไม่ได้ทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น และแม้เวลาผ่านมาหลายสิบปี ก็ไม่เคยพาประเทศที่กำลังพัฒนาไปสู่การพัฒนาได้สักที มันถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนแปลงหรือยัง
หากท่านมองเห็นว่ามันถึงเวลาแล้ว เราก็ขอบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศที่มีปัญหามาเนินนาน เราหมายถึงตั้งแต่ 2475 ที่เราล้มลุกคลุกคลาน เดี๋ยวดีเดี๋ยวหาย เพราะเวลาทำให้ปัญหาที่มี ยิ่งฝังรากลึกอยู่ในสังคม
แต่ไม่ได้หมายถึงเราจะทำไม่ได้ เพียงแต่เราประชาชนคนไทยต้องสามัคคีกันให้มากกว่าที่เป็น การจะเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น มีปัญหามากมายที่ต้องเผชิญ
มันเป็นไปไม่ได้ ลำพังเพียงแต่กลุ่มนักเรียนนึกศึกษาและประชาชนบางส่วนเท่าที่มี พวกเขาต้องการความร่วมมือของพวกเรา พ่อแม่ พี่น้อง ลุงป้า น้าอา ที่เหลือ❤️
เด็กๆ กำลังต้องการและรอพวกเราอยู่ นอกจากพวกเราไม่ควรไปหยุดอนาคตของพวกเขาแล้ว พวกเราต้องพวกเขา และ ช่วยกัน ❤️
ขอบคุณภาพ Thai PBS : https://news.thaipbs.or.th/content/297347
หลายท่านรู้และเข้าใจสิ่งที่เราเล่านี้ก่อนแล้ว หลายท่านอาจจะกำลังเจ็บปวดกับความจริงที่ได้รับ แต่นั้นหมายถึงท่านค้นเจอปัญหาและกำลังตามมาด้วยวิธีแก้
แต่อาจจะมีหลายท่านที่ไม่เห็นด้วย เราก็ขอให้มองว่าทุกอย่างเป็นความเห็นต่าง มีคนคิดต่างเห็นต่างมากมายในสังคม เราคนไทยอย่าได้ทะเลาะกันเองมากไปกว่านี้เลย❤️
🌼🌼 "ชาติพันธุ์" ในตอนนี้เรากำลังคุยกันเรื่อง "ทำไมประเทศไทยจึงกำลังพัฒนามาเนินนาน" โดยเปรียบเทียบกับ "ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศสวีเดน" ยังมีหัวข้อที่เรายังไม่ได้เปรียบเทียบ ที่เหลือคือ
👉 การให้ความร่วมมือของชนชั้นนำ สิ่งสำคัญอยู่ที่ ความจริงใจและปราศจากคอรัปชั่น
👉 เครื่องมือ วิธีการ หรือแนวทางเพื่อการแก้ปัญหา พัฒนา และ การควบคุมที่มีประสิทธิภาพ
👉 ระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
👉 การเรียนรู้ ผ่านสังคม วัฒนธรรมคำสอน สถาบันครอบครัว และสิ่งแวดล้อม
ซึ่งเราจะมาคุยกันในตอนต่อๆ ไป สำหรับวันนี้ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นเพื่อนคุยกันจนถึงท้ายสุดนี้ และ ขอบคุณทุกท่านที่กดแชร์กดไลค์ มันทำให้เราเห็นว่ามีคนสนใจและทำให้เราคิดถึงแต่การเขียนเรื่องเล่า😱 วันนี้เราต้องไปก่อนละ บาย บาย ❤️🤗
ปล. 😊
ติดตามอ่านทาง Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/farangVSthai
🔸🔸 ข้อมูลเพิ่มเติม
⭐️ ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน
⭐️ เปิดดัชนีเสรีภาพสื่อ 2020
⭐️ มาแล้ว! กองบัญชาการตร.​ไซเบอร์ คุมค.มั่นคงโลกโซเชียล​ ใช้เครื่องมือพิเศษ
⭐️ ผู้เชี่ยวชาญสิทธิมนุษยชน UN กังวลไทยเพิ่มการใช้ ม.112 เรียกร้องแก้ไข-ยกเลิก ยุติการตั้งข้อหาผู้ถูกดำเนินคดี
⭐️ มาตรา 112 : "ไทยภักดี" ชวนประชาชนเก็บหลักฐานจัดการคนผิด แต่ยูเอ็น "กังวล" ที่ใช้เล่นงานเด็ก
⭐️ ยูเอ็น เรียกร้องให้ยกเลิก 112 ระบุ ก.ม.หมิ่นพระบรมฯ ขัดกับ หลักสิทธิมนุษยชนสากล
⭐️ ศาลอาญาพิพากษาอากง sms มีความผิดหมิ่นสถาบันฯ จำคุก 20 ปี
⭐️ “สังคมเมือง-ชนบท” ฝรั่ง VS ไทย
🌻 🌼🌻 🌼🌻 🌼🌻 🌼🌻 🌼🌻 🌼🌻 🌼🌻 🌼
โฆษณา