22 มิ.ย. 2021 เวลา 03:45 • สุขภาพ
จับไทยไทยเปิดประเทศใน 120 วัน ขณะที่ล่าสุดแพทย์รามาฯ ถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 พบในไทยมีการแพร่ระบาด 3 สายพันธุ์ คาดสายพันธุ์เดลตาจะครองพื้นที่แทนอัลฟา
ศ.นพ.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล เปิดเผยถึงการตรวจสายพันธุ์เชื้อโควิด-19 จากคลัสเตอร์โรงเรียนสอนศาสนา จ.ยะลา หลังพบผู้เดินทางกลับมาภูมิลำเนาที่ จ.ภูเก็ต 3 คน พบเป็นสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้)ว่า ไม่แน่ใจว่ามีการส่งตรวจเชื้อมาที่ศูนย์จีโนมฯ หรือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์จีโนมฯ และกลุ่มพันธมิตร COVID-19 Network Investigations (CONI) ได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรมตัวอย่างส่งตรวจไวรัสก่อโควิด-19 ที่ส่งมาจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 (สคร.) สงขลา ชุดล่าสุดส่งมาประมาณ 20-30 ตัวอย่าง สุ่มมาจำนวน 10 ตัวอย่าง พบว่าเป็นสายพันธุ์เบตาทั้งหมด แต่ยังไม่น่ากังวลใจเท่าไร เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อนี้ช้ากว่าสายพันธุ์อัลฟา หรือสายพันธุ์อังกฤษ และสายพันธุ์อินเดีย (เดลตา)
3
ศ.นพ.วสันต์ กล่าวว่า ความจริงเชื้อนี้เข้ามาในประเทศไทยนานแล้วแต่ไม่ได้แพร่กระจายมากอย่างที่คาดคิด ในกรุงเทพฯ เชื้อนี้คงเข้ามายากมาก เพราะมีการปูพรมไว้แล้วด้วยสายพันธุ์อัลฟาและเดลตา
ข้อมูลล่าสุดจากการสุ่มตรวจเพื่อถอดรหัสพันธุกรรมสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทย พบว่า ขณะนี้ร้อยละ 71 เป็นสายพันธุ์อัลฟาที่ยังครองพื้นที่อยู่, ร้อยละ 22 เป็นสายพันธุ์เดลตา และร้อยละ 3 เป็นสายพันธุ์เบตา
1
ขณะที่วัคซีนที่ไทยใช้อยู่ ยังได้ผลกับ 2 สายพันธุ์ แนะควรเร่งปูพรมฉีดวัคซีนเนื่องจากการระบาดที่รวดเร็วโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาจึงอยากให้ทุกคนเข้ารับวัคซีน และต้องดูแนวโน้มอีก 1 เดือนจะเห็นผลมากขึ้นว่าสายพันธุ์เดลตาจะครองพื้นที่หรือไม่ หากถอดรหัสพันธุกรรมไปแล้วเกิน 50% ก็มีความแน่นอนว่าสายพันธุ์เดลตาจะครองพื้นที่แทนอัลฟา
3
ส่วนการเปิดประเทศภายใน 120 วัน ศ.นพ.วสันต์ กล่าวว่า เมื่อถึงจุดนั้นถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อลดก็คงเปิดได้ หากไม่ลดหรือเพิ่มขึ้นก็อาจต้องเลื่อน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เหมือนที่อังกฤษที่กลับมาระบาดมากขึ้นก็เลื่อนการเปิดเช่นกัน
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณา E-mail: advertorial@workpointnews.com
โฆษณา