22 มิ.ย. 2021 เวลา 05:17 • ยานยนต์
ส่วนประกอบของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีอะไรบ้าง?
(Electric Vehicle Key Components)
ปัจจุบันนี้ วงการรถยนต์นั้น กำลังมีการปรับปรุงพัฒนาเพื่อหาพลังงานทดแทน ที่ส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อม เนื่องจาก ในหลายๆ ประเทศตอนนี้ประสพปัญหาเรื่อง มลพิษทางอากาศเป็นอย่างมาก
ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ ค่ายยักษ์ใหญ่ ได้ทำการพัฒนารถยนต์หันมาใช้ พลังงานไฟฟ้าแทน ที่ พลังงานน้ำมัน ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง ในตอนนี้เลยทีเดียวนะครับ
สำหรับครั้งนี้ ผมจะมาขออธิบาย ส่วนประกอบหลักๆ ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ให้เพื่อนๆ ได้รับทราบกันก่อนนะครับ
จริงๆ แล้ว รถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นก็มีชิ้นส่วนมากมาย คล้ายๆ กับรถยนต์พลังงานน้ำมันนั้นละครับ ผมจะขออธิบายแค่ 4 ส่วนหลักๆ เท่านั้นนะครับ นั้นก็คือ
1. ระบบ Powertrain
2. ระบบ Energy Storage System
3. ระบบ Electric Power Control Unit (EPCU)
4. ระบบ On-board Charger (OBC)
โดยรายละเอียดดังนี้
1. ระบบ Powertrain คือ ระบบส่งกำลังของรถยนต์นั้นเอง มีหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์ให้สามารถเคลื่อนที่ได้ นั้นเอง ก็สามารถแบ่งเป็นส่วนย่อย คือ Electric Motor หรือ มอเตอร์ไฟฟ้า กับ Reducer ครับผม
Electric Motor ก็มีหน้าที่ ในการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานจลน์ เพื่อทำให้รถยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้ นั้นเอง ซึ่งจะมี Motor 2 แบบ หลักๆ นั้นก็คือ AC Motor และ DC Motor ครับผม
Reducer มีหน้าที่ ส่งผ่านกำลังจากตัว Motor ส่งไปยัง ระบบเพลาขับเคลื่อน หรือเอาง่ายๆ ก็คล้ายๆ กับชุดเกียร์ในรถยนต์น้ำมัน นั้นละครับ
2. Energy Storage System คือ ระบบการกักเก็บพลังงาน หรือแบตเตอรี่ นั้นเอง ซึ่งปัจจุบันนี้ แบตเตอรี่ ก็สามารถแบ่งออกหลักๆ ได้ 3 ประเภท คือ
2.1 แบตเตอรี่แบบตะกั่ว
2.2 แบตเตอรี่แบบนิเกิล
2.3 แบตเตอรี่แบบลิเทียม
3. Electric Power Control Unit (EPCU) คือ ชุดควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าในรถยนต์ ซึ่งสามารถแบ่งระบบหลักๆ ออกเป็น
 
3.1 Vehicle Control Unit (VCU) คือ ตัวควบคุมการทำงานของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
3.2 Motor Control Unit (MCU) Inverter คือ ตัวควบคุมการทำงานของ Motor เพื่อแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานจลน์
3.3 Low-Voltage DC to DC Convertor คือ ตัวแปลงความต่างศักย์ หรือ Voltage ที่สูงจาก แบตเตอรี่ ให้ลดลง เพื่อไม่ให้วงจรเสียหาย
3.4 Battery Management System (BMS) คือ ตัวควบคุมปริมาณ ทิศทางของกระแสไฟฟ้า และอุณหภูมิ แบตเตอรี่ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
4. On-board Charger (OBC) คือ ทำหน้าที่ในการแปลงกระแสไฟฟ้า จากระบบไฟฟ้าบ้าน เพื่อชาร์จประจุไฟฟ้าเข้าไปในแบตเตอรี่ แต่ถ้าชาร์จ แบตเตอรี่ ผ่านตัว EV Charger ตัว On-board Charger ก็ไม่ทำงาน
ซึ่ง ระบบ Charger สามารถ แบ่งแยกประเภทได้ดังนี้
Level หมายถึง ช่วงกำลังการประจุไฟฟ้าของอุปกรณ์
Type หมายถึง รูปร่างของเต้ารับ Socket และ เต้าเสียบ Plug
Mode หมายถึง วิธีการส่งสัญญาณสื่อสาร Protocol ระหว่างรถยนต์ และอุปกรณ์ประจุไฟฟ้า
โฆษณา