22 มิ.ย. 2021 เวลา 07:41 • ไลฟ์สไตล์
Warangkana Chaikirin
🌿🌲🌿 ช่วงที่ทำงานระยองโรงงานระยอง เมื่อน้องสาว มาทำงานที่โรงงาน เดียวกับแม่น้อง งานมันเข้าเป็นกะค่ะเนาะ ที่พักก็พักที่หอพักของโรงงาน
🌿🌲🌿 เวลาออกกะแม้น้องก็พัก หลับยาวค่ะ นอกจากซักผ้าของตัวเอง ก็นอนยาวทีเดียว แต่น้องสาวของแม่น้อง เขาสวยใครๆก็ชม ทั้งพ่อและแม่ก็ชมว่าน้องสาวสวยค่ะ
🌿🌲🌿 น้องสาวมาทำงานนางก็มีเพื่อนฝูงเยอะค่ะ ด้วยความสวยและเก่งสังคม การเงินแม่น้องหลังจากเคยส่งทางบ้านเยอะ พอน้องมาทำงานต้องสำรองเงินให้น้อง และตามใช้หนี้ให้น้อง พอเตือนน้องก็ถูกน้องด่ากลับ
🌿🌲🌿 ช่วยไม่ได้ เพราะทางบ้านแม่น้อง เขาสอนลูกๆของเขาให้ กด ขี่ ข่มแม่น้อง เพราะว่าแม่น้องมีหน้าที่ดูแลรับใช้น้องๆ น้องๆถูกเสมอ หากน้องๆทำผิดก็ให้ไปดูข้อหนึ่ง😅 เชื่อหรือไม่คะว่าน้องๆ ของแม่น้องไม่มีใครเรียกแม่น้องว่า"พี่" สักคน เรียก "E " เป็นคำนำทุกครั้งเสมอไป😅
🌿🌲🌿 ด้วยความเก่งและความสวยของน้องสาวแม่น้อง ชื่อเสียงหึ่งทีเดียว กลับบ้านส่งกรานต์ แม่ของแม่น้อง ก็ส่งแม่น้องให้ไปทำงานที่โรงงานเย็บผ้า ที่เถ้าแก่คนก่อนแกฝากฝั่งเอาไว้นะคะ
🌿🌲🌿 แม่น้องคิดว่าเป็นโรงงานเหมือนโรงงาน ที่ระยอง ตรงกันข้ามค่ะ เป็นตึกสองชั้น แถวตรอกจันทร์ค่ะ ต้องมานั่งหัดเย็บผ้า นับศูนย์ทีเดียวค่ะ
🌿🌲🌿 ที่ทำงานเย็บผ้า แม่น้องทำงาน พอเย็บผ้าเป็นก็กินเงินเดือน ทำงานบ้านกลับมาเป็นคนใช้อีกครั้งค่ะ และได้มีโอกาส ได้พูดคุยกับน้องชาย นายจ้างแกก็สอนให้ พึ่งตัวเอง เย็บผ้าให้ชำนาญและรับเหมาเองเย็บได้เยอะๆ ก็ได้เงินเยอะ เขานับเป็นชิ้นค่ะ
🌿🌲🌿 และน้องชายนายจ้าง แกชอบอ่านหนังสือ แกก็บอกเดี๋ยวมีการเรียนแบบ ศึกษาผู้ใหญ่ ที่วัดไกร แถวนี้ก็มี แม่น้องก็อยากเรียน ก็เขียนจดหมายไปขอทางแม่กับพ่อ(พ่อเลี้ยง)
🌿🌲🌿 ทางบ้านมีจดหมายตอบกลับ ด่าว่าแม่น้องว่า โตแล้วเนรคุณคิดตัดช่องน้อยพอตัว ปีกกล้าขาแข็ง คิดจะไม่ส่งเงินให้ทางบ้าน กูเลี้ยงมึงมา มึงยังไม่ตอบแทนค่าข้าวค่าน้ำกูเลย พอมึงมีงานทำ มึงคิดเนรคุณ
🌿🌲🌿 แม่น้องก็เลยต้องพับความคิด ไว้ทำงานเย็บผ้าต่อไป จำได้ว่า แม่น้องทำงานมาถึงปี 2535 ที่จำลอง ศรีเมืองประท้วง พลเอกสุจินดา คราประยูร แม่น้องทำงาน เย็บผ้างานดีอยู่ค่ะ
🌿🌲🌿 แต่มีคนที่หมู่บ้านเดียวกัน แกมีอายุมากกว่าแม่น้อง แปดปี แกสรรเสริญแม่น้องว่า ไม่ดี ขี้เกียจ จนเจ้านายเขาไล่ คือตัวพี่แกนั่นแหละ ขี้คุย ขี้เม้า ทำให้งานล่าช้า จนนายจ้างเรียกตำหนิ หลายครั้ง.. พี่แกเลย ต้องออกกลับบ้าน..
🌿🌲🌿 พ่อแม่ของแม่น้อง แกได้ยิน แกก็เชื่อแกก็ มีโทรเลขด่วนมาตามตัวแม่น้องน้องกลับ สามีนายจ้างแกมาส่งแม่น้องถึงบ้าน และได้พูดคุยกับทางบ้าน
🌿🌲🌿 ความจริงกระจ่างแจ้ง ตั้งแต่เรื่องที่แม่น้องจะเรียน ต่อม.3 สามีนายจ้าง แกรับรองได้ว่าแม่น้องทำงานดี ถึงไม่เก่งทุกอย่างแต่ไม่สร้างความหนักใจให้เลย สอนง่าย ไม่ยุ่งผู้ชาย
🌿🌲🌿 แม่น้องกลับมาอยู่บ้าน เมื่ออายุย่าง 22 ปี ตอนที่แม่น้องกลับมารอบนี้ พ่อเลี้ยงแกเก็บเงินที่แม่น้องส่งมาให้ และเงินค่าสินสอดน้องสาว และกอรปกับพ่อเลี้ยงเขาเป็น อสม.
🌿🌲🌿 ตอนนั้นที่บ้าน ทางสถานีอนามัย เขาขอความร่วมมือเปิดเป็นศูนย์ ศสมช. ชุมชน ช่วงที่แม่น้อง กลับมา ก็มีการสาธิตการทำน้ำเต้าหู้ถั่วเหลือง แม่น้องเห็นหม้อใบใหญ่เบ้อเร่อ.. ที่พ่อเลี้ยงไปยืมมาจากวัด
🌿🌲🌿 แม่น้องก็แบบเดิมค่ะ อึนๆงงๆ กับการมาอยู่บ้าน ที่บ้านตอนนั้นแม่ขายของชำด้วยค่ะ แต่แม่น้องก็ขายของคล่องแคล่วกว่าแม่ ดูตากิโลเป็น ทำอะไรก็คล่อง แต่เป็นคนทีนุ่มนิ่ม หากดูภายนอกนะคะ
🌿🌲🌿 วันนั้น แม่น้องไม่ได้ออกมา ทำน้ำเต้าหู้หรอกค่ะ แม่น้องขายของชำในส่วนของร้านเรา ได้ยินแต่สาวๆบ่น (สาวๆ อสม. ก็ 40ขึ้น คนสมัยนั้น 35 ก็เข้าสู่วัยหง่อมแล้วค่ะ)
🍃🌸🍃🌸🍃 สาวๆ รุ่นแม่เขาบ่น ว่าหมอเมื่อไหร่จะมา แล้วจะเริ่มกวนน้ำเต้าหู้กันยังไง ...สับสนอลหม่านกันทีเดียว..บ่นๆกันสักพักก็มี คุณผู้ชาย ขี่มอเตอร์ไซร์มา เสียงที่อึงระหึ่ง ได้เข้าสู่ภาวะเงียบ..
🍃🌸🍃🌸🍃 ก็ได้ยินแต่ว่า จำกันไม่ได้เหรอ..ที่สาธิตเมื่อวาน...และน้ำเต้าหู้มลายหายไปไหนหมดก็ ไม่ทราบ 😂 เหล่าสาวๆ อสม. ทำลายหลักฐานหมด 😂
🍃🌸🍃🌸🍃 สาวๆ ก็ช่วยกันล้างหม้อ ตะหลิว หน้าที่ส่งกลับวัดก็คงเป็นพ่อเลี้ยง..หมอมา..อีกรอบ..หมอเก็บรายงานการให้ความรู้ แก่ชาวบ้าน
🍃🌸🍃🌸🍃 หมอก็มองแต่แม่น้อง สรุปรายงาน ที่พ่อแกบอกหมอ แกก็คงไม่รับรู้ 🌸😂🌸 ดีแต่ว่า พี่แกยังยกแก้วน้ำถูกปาก 🌸😂🌸 แล้วคุณหมออนามัย แกก็บอกพ่อว่า พี่ครับเย็นนี้ผมขอมากินข้าวเย็น ด้วยนะครับ
🍃🌸🍃🌸🍃 พ่อแกก็ตอบได้ครับ หมอทานกินอะไรได้บ้างครับ หมออนามัยแกบอกแกกินง่าย อะไรก็ได้ ไม่ต้องฆ่าไก่มาต้ม หรือ ฆ่าหมูมาลาภ นะครับแกพูดติดตลก
🍃🌸🍃🌸🍃 จากนั้นมาวันเว้น หมอ อนามัยมาฝากท้อง ที่บ้านแม่น้องตลอด 😉 แม่น้องยังไม่มีรอยยิ้มเลยค่ะ หน้าตาจะเฉยเมย คล้ายคนอมทุกข์ เพราะไม่กล้ายิ้ม กลัวจะถูกแม่ด่าให้ ว่าแม่น้องขี้เหร่ แกอายคนเขา
🍃🌸🍃🌸🍃 หมออนามัย มาทานข้าวเย็นหลายครั้ง แกก็ถามพ่อกับแม่ว่า แม่น้องเป็นใครหน้าตาไม่เคยเห็น และไม่เหมือนกับใครๆในบ้านเลย และมีครอบครัวหรือยัง? 😉 คนสมัยนั้นเขาจะจีบหญิงก็เข้าหาผู้ใหญ่ค่ะเนาะ
🍃🌸🍃🌸🍃 พ่อแกก็บอกว่าแม่น้องเป็นลูกสาวคนโต ที่หมอไม่เคยเห็น เพราะว่า มันไปหาทำสารพัดครับ ก็ได้อีใหญ่นี่แหละเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง ทำงานส่งเงินช่วยเหลือครอบครัว
🍃🌸🍃🌸🍃 เรื่องผู้ชาย ผมรับรองได้ว่าอีใหญ่มันยังไม่ทีใครครับ!..มันชั่งเลือกลูกคนนี้ มันไม่ชอบคนกินเหล้าสูบบุหรี่นะครับหมอ! ไอ้บุหรี่นี่ไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่อีใหญ่มันเกลียดผู้ชายกินเหล้าครับ!😉
ขอเบรคก่อนนะคะ เดี๋ยวค่อยมาเล่าต่อค่ะ
ขอขอบคุณภาพจาก IG
🍃🌸🍃🌸🍃 ผู้ชายคนนี้ที่เข้ามาในชีวิตของแม่น้อง ตอนนั้นแม่น้องอานุย่าง 22 ปี พี่เค้า 24 ปี พี่หมอ (คือหมออนามัยบ้านนอกเราเรียกหมอทุกคนค่ะ) พี่หมออนามัย เป็นคนที่นำแต่เรื่องดีๆมาให้แม่น้อง พี่เค้ามาทานข้าวเย็นที่บ้าน พี่เค้าก็จะถามพ่อว่า แม่น้องเรียนจบอะไร พ่อก็บอกมันจบป.6 ครับหมอ อีใหญ่มันเรียนเก่ง นะครับ สมัยก่อน มีพวกครูมาขออนุญาติผม ให้มันไปเรียนในตัวจังหวัด ไอ้ผ๊มมันก็เกรงว่า อีใหญ่มันจะเสียผู้เสียคน มันเป็นคนหัวอ่อน เชื่อคนง่าย ประเดี๋ยวมันจะเรียนไม่จบ ผมกลัวว่ามันจะท้องไม่มีพ่อนะหมอ (พูดสะดูดีทีเดียว)
🍃🌸🍃🌸🍃 พี่เค้าก็แนะนำว่า พี่คำพวยน่าจะให้ น้องเรียน ศึกษาผู้ใหญ่นะครับ (กศน.) เห็นว่า ม.ต้น หกเดือนก็จบแล้วครับ ม.ปลายปีหนึ่งครับ
🍃🌸🍃🌸🍃 พี่เค้าก็บอกให้น้องเรียนนะพี่คำพวย อนาคต ไปไกลครับ โอ้ย!! น้ำหน้าอย่ามันจะไกลแค่ไหนเจียวหมอ!! อีนี่เป็นขี้ข้าเขาดีหล่ะ (เสียงของแม่ลำดวนดังขึ้น )
🍃🌸🍃🌸🍃 หลังจากนั้นแม่น้องก็ได้เรียน กศน.ค่ะ ค่าเทอมไม่มีค่ะ พอดี การศึกษาทางไกล เขามีครูให้ไปสอน โดยการนัดกลุ่มค่ะ อ้อพี่หมออนามัย แกเรียกพ่อกับแม่ว่าพี่ค่ะ แกไม่เรียกคนว่าป้า,น้า,อา เลยนะคะ
🍃🌸🍃🌸🍃 แม่น้องก็เรียน กศน. ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ พอเรียนจบม.ต้น ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่หมู่บ้าน ของแม่น้องได้เปิดรับสมัคร ครูสอนเด็กเล็ก เป็นของกรมพัฒนาชุมชน ขึ้นกับกระทรวงมหาดไทยยุคนั้นนะค่ะ
🍃🌸🍃🌸🍃 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้เงินอุดหนุนจากโครงการ CCF ด้วยค่ะ โครงการนี้เขาเปิดรับผู้ปกครองต่างประเทศ ช่วยเหลือเด็กที่ครอบครัวยากจนจริงๆค่ะ โดยให้ครูพี่เลี้ยงคัดกรอง และคณะกรรมการศูนย์ ลงฉันทามติในที่ประชุมค่ะ
🍃🌸🍃🌸🍃 แม่น้องก็มายื่นใบสมัคร กับทางคณะกรรมการหมู่บ้าน ต่อผู้ใหญ่บ้านค่ะ แม่น้องมาสมัครโดยไม่ได้บอกพ่อกับแม่ เลยคะ ก็ถามทางศูนย์เด็กเล็ก ว่าต้องทำอย่างไร ต้องเตรียมตัวอย่างไร
🍃🌸🍃🌸🍃 ครูพีเลี้ยงคนเดิมแกก็แนะนำ ว่าเช้ามา เรารับเด็กจากผู้ปกครอง ให้เด็กเก็บกระเป๋าเข้าที่ 9 โมงเช้า เคารพธงชาติ ไหว้พระ เรียนรู้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
โฆษณา