25 มิ.ย. 2021 เวลา 13:09 • ดนตรี เพลง
GMM GRAMMY : BEST OF THE YEAR
#อัลบั้มที่ดีที่สุดของแกรมมี่
" Best Songs.. Best Memories "
" ที่สุดในความทรงจำ ที่สุด..ของแกรมมี่ "
ทบทวนความทรงจำ..ไปด้วยกัน
● ปี 1990 (2533)
" ลิ้นกับฟัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่
น้ำกับไฟ ถ้าไกลกันได้ก็ดี
หมากับแมว มาเจอะกัน สู้กันทุกที
ต่างไม่เคยมีวิธี จะพูดจา.. "
📼 [อันดับที่ 1] : ธงไชย แมคอินไตย์ - บูมเมอแรง
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2533
#ศิลปินยอดขายสองล้านตลับคนแรกของแกรมมี่
#ศิลปินที่มีจำนวนอัลบั้มล้านตลับมากที่สุดของแกรมมี่ตลอดกาล
*TOP5อัลบั้มขายดีที่สุดแห่งยุค90
*TOP10อัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาลของแกรมมี่
*TOP5อัลบั้มล้านตลับเร็วที่สุดของแกรมมี่
ต้อนรับทศวรรษใหม่ด้วยปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ "เบิร์ดฟีเวอร์" คือปรากฏการณ์สำคัญแห่งปีไม่ใช่เฉพาะในวงการเพลงแต่รวมถึงทุกผลงาน ละครทีวีที่เขาแสดงมีเรทติ้งสูงสุด เทปเพลง "บูมเมอแรง" สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดขายสูงสุด คอนเสิร์ตของเขาก็สร้างสถิติจำนวนรอบมากที่สุดด้วย และเพลง "คู่กัด" เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในรอบปี ไม่ใช่เฉพาะแต่ในเมืองไทย แต่เป็นเพลงที่ได้รับการนำไปแปลงเนื้อร้อง ร้องกันในหลายประเทศ รวมทั้งเพลงต้นฉบับจากเสียงเบิร์ดก็ยังได้รับการเลือกไปรวมในเทปรวมเพลงฮิตนานาชาติของบริษัทแผ่นเสียงยักษ์ใหญ่ระดับโลกด้วย
เปิดตัวด้วยภาพยนตร์เพลงที่กำกับโดย ดล ผดุงวิเชียร กับบทบาทฮีโร่ที่มาพร้อมกับอาวุธคู่กาย "บูมเมอแรง" นับเป็นการเปิดตัวที่ไม่เหมือนกับอัลบั้มก่อนๆ และตามต่อเนื่องด้วยเพลงดังที่สุดแห่งปี "คู่กัด" จนกลายมาเป็นที่มาของอัลบั้มแรกของแกรมมี่ที่มีกระแสตอบรับดีอย่างถล่มทลายและโด่งดังไปทั้งประเทศ สร้างกระแสฟีเวอร์คูณสอง เพลงในอัลบั้มได้รับความนิยมแบบถล่มทลายที่ทุกเสียงตอบรับยืนยันในความไพเราะทั้งอัลบั้ม และละคร "คู่กรรม" ที่ ธงไชย แมคอินไตย์ รับบทแสดงนำเป็นที่ชื่นชอบจนกลายเป็นละครที่มีเรตติ้งสูงสุดของประเทศ จนสามารถคว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน เรียกได้ว่าเป็นศิลปินชายเพียงคนเดียวที่ครองความนิยมทั้งเพลงและละคร จนสร้างสถิติยอดขายล้านตลับ ภายในระยะเวลาเพียง 6 สัปดาห์ และถึงแม้จะเป็นการล้านตลับครั้งแรกของเบิร์ด ธงไชย แต่ก็มียอดขายรวมเกิน 2 ล้านตลับ และยังสูงไปถึงสองล้านปลาย นับเป็น "ศิลปินยอดขายเกินสองล้านตลับคนแรกของแกรมมี่" ถึงแม้จะขึ้นแท่นศิลปินล้านตลับช้ากว่าศิลปินอื่นๆ แต่หลังจากวินาทีที่อัลบั้มบูมเมอแรงแตะล้านตลับได้แล้ว ธงไชย แมคอินไตย์ ก็มีอัลบั้มล้านตลับตามมาอีกมากมายทุกยุคทุกสมัย จนกลายมาเป็น "ศิลปินที่มีจำนวนอัลบั้มล้านตลับมากที่สุดของแกรมมี่ตลอดกาล" นั่นคือสตูดิโอ 7 อัลบั้ม ยังไม่รวมถึงอัลบั้มพิเศษต่างๆอีกมากมาย
เพลงฮิตในอัลบั้ม กลายเป็นเพลงฮิต "Signature" หรือเพลงประจำตัวที่เป็นลิสต์เพลงอมตะของ เบิร์ด อาทิ บูมเมอแรง, คู่กัด, เงียบๆคนเดียว , หมอกหรือควัน, พักตรงนี้ และ เงาที่หายไป เป็นต้น
• บูมเมอแรง
เพลงเปิดตัวสุดตื่นตาตื่นใจ สไตล์ป๊อปสนุกนานแบบฉบับเบิร์ด ธงไชย ที่มีกระแสตอบรับถาโถมถล่มทลายเพียงชั่วข้ามคืน
• คู่กัด
เพลงป๊อปจังหวะสามช่าที่ฮิตที่สุด มีเนื้อหาน่ารักๆ โดนใจแฟนเพลงทุกเพศทุกวัย ที่ร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง
• เงียบๆคนเดียว
เพลงอกหักที่เด่นในด้านการถ่ายทอดอารมณ์เพลง ยิ่งทำให้เพลงนี้ไพเราะและเป็นเพลงช้าขึ้นหิ้งตลอดกาลของ เบิร์ด ธงไชย
• คืนนี้ไม่เหมือนคืนนั้น
เพลงป๊อปซาวด์น่ารักสดใส ให้บรรยากาศค่ำคืนที่น่าดื่มด่ำ เป็นเพลงที่โดนใจเหล่านักท่องราตรีอย่างมาก
• เงาที่หายไป
เพลงรักความหมายดี ที่มีเมโลดี้สุดโรแมนติก เป็นเพลงสื่อรักที่โดนใจแฟนเพลงไปเต็มๆ
• พักตรงนี้
เพลงที่เป็นเหมือน Music Therapy ที่มีความลงตัวทั้งทำนองที่ผ่อนคลาย ความหมายเพลงที่ให้กำลังใจ เพลงฟังสบายๆที่ขึ้นแท่นเพลงไพเราะ signature ของเบิร์ด ธงไชย
• หมอกหรือควัน
เพลงฮิตที่ไม่ว่าจะผ่านมาหลายทศวรรษยังคงความร่วมสมัย ด้วยความหมายและทำนองเพลงที่ลงตัว กลายเป็นเพลงจำอันดับต้นๆ ของเบิร์ด จนทุกวันนี้
• อย่าหลบตากัน
เพลงอกหักซึ้งๆ ความหมายเจ็บช้ำ ที่ถูกถ่ายทอดได้ถึงอารมณ์เพลง เป็น track เพลงเศร้าๆในอัลบั้มที่เป็นเพลงโปรดของใครหลายๆคนเช่นกัน
• ภารตี
ป๊อปแดนซ์จังหวะสนุกสนานที่มีกลิ่นอายดนตรีจากดินแดนภารตะ สร้างเสน่ห์ให้อัลบั้มนี้มีความหลากหลายแนวและน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว
• ต่อเวลา
เพลงจังหวะกลางๆ ความหมายดีๆของทุกคู่รัก เปรียบความรักเหมือนเล่นกีฬา ไม่มีแพ้ไม่มีชนะ ขอแค่เสมอกันไปตามกติกา ต่อเวลาความรักให้ยาวนานและตลอดไป
>>>> The Winner's Story : "ธงไชย แมคอินไตย์" <<<
ซุปเปอร์สตาร์อันดับหนึ่ง ที่อยู่ในใจของคนไทยมาอย่างยาวนาน เป็นศิลปินคนแรกของแกรมมี่ที่สามารถทำยอดขายทะลุสองล้านตลับได้ และมีสตูดิโออัลบั้มเดี่ยวที่ล้านตลับมากที่สุดถึง 7 ชุดด้วยกัน และในอัลบั้มชุดรับแขก ก็มียอดขายสูงเกิน 5 ล้านตลับอีกด้วย ทำให้ธงไชย แมคอินไตย์ กลายเป็นศิลปินที่มียอดขายรวมทุกชุดสูงที่สุดตลอดกาล
📼 [อันดับที่ 2] : คริสติน่า อากีล่าร์ - นินจา
*อัลบั้มศิลปินหญิงที่ดีที่สุดแห่งปี 2533
#ศิลปินหญิงยอดขายล้านตลับคนแรกของประเทศไทย
#อัลบั้มเปิดตัวด้วยยอดขายสูงที่สุดของแกรมมี่
*TOP15อัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาลของแกรมมี่
*TOP5อัลบั้มล้านตลับเร็วที่สุดของแกรมมี่
"แปลกจริงๆเลย ก็อยู่ไปดีๆ เดี๋ยวเธอก็มา"
ท่อนแรกของเพลงที่มีชื่อเดียวกับอัลบั้ม "นินจา" สื่อให้เห็นภาพของ "คริสติน่า อากีล่าร์" ได้อย่างชัดเจน ศิลปินหญิงหน้าใหม่ที่มีหางเสียงเป็นเอกลักษณ์ แจ้งเกิดอย่างไม่มีใครคาดคิด ผู้บุกเบิกแนวเพลงป็อปแดนซ์ของวงการ ด้วยการนำเสนอความแปลกใหม่ของแนวเพลงแดนซ์สุดล้ำ ดนตรีที่เร่งเร้า กับพลังเสียงที่โดดเด่นไม่ซ้ำแบบใคร ความสามารถในการร้องการเต้นบนเวทีแสดงสดที่คนดูให้การยอมรับ และสนุกสนานไปกับเธอได้อย่างเต็มที่
อ๋าาาาาาาาาาาาาาา เพลงฮิตอย่าง "พลิกล็อค" ที่ทำให้คนไทยได้เต้นรำ สนุกสนานอย่างมีรสชาติกันแบบข้ามปี รวมไปถึงคอสตูมการแต่งกายทันสมัย ชุดรัดรูป ตุ้มหูห่วงใหญ่ เข็มขัดหัวโตๆ กลายเป็นเทรนด์แฟชั่นฮิตของสาวๆรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ทรงผมบ็อบที่ตัดตามกันทั้งเมือง
สร้างกระแสตอบรับรุนแรงแซงทุกคู่แข่งที่มีผลงานในช่วงเดียวกัน ลบล้างสถิติของนักร้องหญิงทุกคน ด้วยการเป็น "ศิลปินหญิงยอดขายล้านตลับคนแรกของประเทศไทย" ทะลุล้านตลับด้วยระยะเวลาเพียง 6 สัปดาห์เท่านั้น พ่วงด้วย "อัลบั้มเปิดตัวด้วยยอดขายสูงที่สุดของแกรมมี่ตลอดกาล" ด้วยยอดขายรวมสูงที่สุดร่วม 2 ล้านตลับ สมดังความคาดหวังของแกรมมี่ที่จะปั้นซุปเปอร์สตาร์ดวงใหม่ให้กับวงการ ปูพรมแห่งความสำเร็จตั้งแต่แรกเริ่มเปิดศักราชสู่ยุคใหม่ กับสิ่งใหม่ๆ ดนตรีใหม่ๆ โดยเธอจะเป็นต้นแบบของนักร้องหญิงในยุคหลังๆและจากวินาทีที่ปรากฏตัวนั้นเอง เธอ..ได้เปลี่ยนแปลงวงการเพลงไปตลอดกาล
1
• พลิกล็อก
เพลงป๊อปแดนซ์ซาวด์ดนตรีล้ำสมัย ที่ฉีกทุกความคุ้นเคย สู่ทศวรรษใหม่ของวงการเพลงไทย เป็นเพลงแดนซ์ที่ได้การตอบรับถล่มทลายเพียงชั่วข้ามคืน
• นินจา
เพลงเปิดตัวอัลบั้มที่สร้างความแปลกใหม่ด้วยสีสันดนตรีแดนซ์มันส์ๆและคำร้องติดหู ‘เดี๋ยวผลุบเดี๋ยวโผล่’ ที่โดนใจแฟนๆทั้งประเทศ
• ร้อน
เพลงที่ปลุกเร้าความเร่าร้อน แฝงความเซ็กซี่ เป็นเพลงป๊อปช้าๆที่ beat ให้เยื้องย้ายท่าทางได้ เป็นอีกเพลงมีสีสันของอัลบั้มนี้
• เปล่าหรอกนะ
มิวสิควีดีโอยอดเยี่ยม กับเพลงช้า signature ที่ติดหูตั้งแต่ intro ที่มาของเพลง ผู้หญิงปากแข็ง เป็นเพลงฮิตโดนใจสาวๆแห่งยุคจนถึงวันนี้
• อย่าไปเสียน้ำตา
เพลงให้กำลังใจคนอกหัก ที่เสน่ห์ของเพลงคือการใช้คำสื่อสารตรงๆกับคนฟัง และเสียงร้องเอกลักษณ์ที่เป็นลายเซ็น ของ คริสติน่า
• ขอคืน
เพลงป๊อปจังหวะกลางๆ เมโลดี้น่ารัก สดใส เป็นเพลงอกหักแต่ยังโยกย้ายร่างกายตามจังหวะได้
• ประวัติศาสตร์
เพลงที่มีนิยามใหม่ของความรัก เป็นเพลงแนวคิดทันสมัยในเรื่องความเท่าเทียมของสังคม ในเรื่องความรักไม่มีใครนำไม่มีใครตาม กลายเป็นเพลงแดนซ์ signature ใน playlist เพลงแดนซ์ขึ้นหิ้งตลอดกาล
• หัวใจขอมา
เพลงตัวแทนความคิดถึง และเป็นเพลงช้าอันดับต้นๆ ที่แฟนเพลงนึกถึงหากพูดถึงความทรงจำดีๆ และถูกนำมาคัฟเวอร์ในหลายเวอร์ชั่นโดยหลายๆศิลปิน
• เรื่องเก่าเล่าใหม่
เพลงแดนซ์จังหวะสนุกสนาน เป็นอีก 1 track ที่เพิ่มความน่าสนใจให้อัลบั้มนี้เป็น Pop Dance ที่สมบูรณ์แบบอัลบั้มแรกของไทย
• คุณวรพล
เพลง beat สนุกๆที่หลายๆคนโปรดปราน และยังคงความสงสัย ใครคือ “คุณวรพล?”
📼 [อันดับที่ 3] : บิลลี่ โอแกน - เข้มตลอด
สตูดิโออัลบั้มหมายเลข 3 ของร็อคสตาร์ บิลลี่ โอแกน หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงจากอัลบั้มบิลลี่เข้ม กลับมาสานต่อความเข้มด้วยเพลง "ลาออก" หลังจากเปิดตัวเพียงชั่วข้ามคืน ก็โดนใจขาร็อคทั่วประเทศและด้วยเนื้อหาเพลงแนวประชดประชัน เพลงนี้จึงกลายเป็นเพลงประจำตัวของเหล่าชีวิตลูกจ้าง ไต่อันดับขึ้นสู่อันดับหนึ่งของชาร์ตเพลงฮิตในเวลาอันรวดเร็ว และเพลงอื่นๆในอัลบั้มก็ยังช่วยทวีความเข้มให้อัลบั้มนี้โดนใจแฟนๆมากขึ้นอีกเท่าตัว ซึ่งบางเพลงบิลลี่ยังมีส่วนร่วมในการเขียนคำร้องเองด้วย อาทิ ผิดจนเกินอภัย, พูดด้วยไม่พูดด้วย, คำมักง่าย, หมื่นล้านเพลง, หน่อมแน้มไปหน่อย (คำร้องโดย แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร) และ จนแต่เจ๋ง
และด้วยความนิยมถึงขีดสุด จึงเกิดเสียงเรียกร้องให้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก ในชื่อ คอนเสิร์ตบิลลี่เข้มล่วงหน้า 1999 ณ MBK Hall ชั้น 7 มาบุญครองเซ็นเตอร์ เสาร์ที่ 6 ตุลาคม 2533 กระแสตอบรับของ "บิลลี่ เข้มตลอด" ด้วยยอดขายแบบถล่มทลาย จึงกลายเป็นอัลบั้มมาสเตอร์พีซและส่งให้ บิลลี่ โอแกน คือ ซุปเปอร์สตาร์เพลงร็อคแถวหน้าอีกคนหนึ่งของเมืองไทย
• ลาออก
เพลงร็อกเข้มข้น มันส์สะใจ เพลงประจำใจของคนวัยทำงาน ทุกยุคทุกสมัย กลายเป็นเพลงแจ้งเกิด Signature อันดับหนึ่งตลอดกาล ของบิลลี่ โอแกน
• ผิดจนเกินอภัย
เพลงร็อกของคนอกหักและผิดหวังเสียใจในความรัก โดดเด่นที่สไตล์การร้องและการถ่ายทอดอารมณ์ของบิลลี่
• คำมักง่าย
เพลงประชดประชันที่โดนใจแฟนเพลงชาวร็อกอย่างจัง เพลงฮิตที่แซงหน้า track อื่นๆในอัลบั้มอย่างรวดเร็ว และถูกจัดอยู่ใน playlist เพลงฮิตของ บิลลี่ โอแกน
• หน่อมแน้มไปหน่อย
เพลงจังหวะเท่ๆ คำร้องกวนๆโดยใส่คำฮิตของวัยรุ่นยุคนั้นลงไปในเพลง กลายเป็นเพลงติดหูวัยรุ่นขาร็อกไปทั่วบ้านทั่วเมือง
• จนแต่เจ๋ง
เพลงร็อกจังหวะสนุกสนาน ผสมผสานคำร้องรัวๆเป็นเอกลักษณ์ของบิลลี่ที่ลงตัว กลายเป็นอีกหนึ่งร็อกมันส์ๆที่มาแรงของอัลบั้ม
📼 [อันดับที่ 4] : อัสนี-วสันต์ - สับปะรด
*อัลบั้มศิลปินกลุ่มที่ดีที่สุดแห่งปี 2533
สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 5 ของตำนานจิ๊กโก๋อกหัก อัสนี-วสันต์ โชติกุล ที่เดินตามความสำเร็จจากอัลบั้ม "ฟักทอง" กลับมาครั้งนี้กับเพลง "สับปะรด" เพลงเปิดตัวจังหวะโจ๊ะๆ ที่โดนใจแฟนคลับจนต้องขยับเท้าตามจังหวะ ก่อนจะส่งเพลง "กุ้มใจ" เพลงที่ชวนให้สงสัย เหตุใด ล.ลิง ไม่มี จนเกิดเป็นเพลงฮิตชนิดที่ร้องติดปากกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง สร้างอัลบั้มล้านตลับให้กับพวกเขาอีกครั้งหนึ่ง
และตอกย้ำความสำเร็จให้กับอัลบั้มนี้ ด้วยเพลงฮิตอื่นๆ อาทิ "เธอปันใจ" เพลงสุดช้ำของจิ๊กโก๋อกหักที่มีเนื้อหาของความรักอันแสนเจ็บปวด โดนใจขาร็อคไปเต็มๆ "เกี่ยวก้อย" เพลงรักกระแสดี แต่งคำร้องโดย แอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล ทำให้อัลบั้มสับปะรดเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ดีเยี่ยมในความทรงจำของตำนานจิ๊กโก๋อกหักจนถึงวันนี้
• กุ้มใจ
เปิดตัวอัลบั้มด้วยเพลงร็อกขวัญใจจิ๊กโก๋ ที่มีท่อนฮุกฮิตติดปาก กุ้มใจ ไม่มี ล.ลิง ที่พากันกุ้มใจไปทั่วประเทศ
• เธอปันใจ
หนึ่งในเพลงจิ๊กโก๋อกหักถึงขีดสุดของความเศร้า เมื่อใจเธอไม่ได้มีแค่เรา แต่มีเขาอีกคน อีกหนึ่งเพลงที่ถูกจัดให้เป็นเพลงฮิต signature ตำนานจิ๊กโก๋อกหัก ของ อัสนีวสันต์
• คงเดิม
เพลงรักความหมายดี ถ่ายทอดโดย วสันต์ โชติกุล เป็นเพลงรักสุดคลาสสิกที่ไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน แต่ความนิยมยังคงเดิม
• เกี่ยวก้อย
เพลงร็อกที่จัดว่า เท่ ด้วยสไตล์การร้อง และ คม ด้วยสไตล์การเขียนเนื้อเพลง เป็นส่วนผสมที่ลงตัวกลายเป็นเพลงรักสดใสโดนใจจิ๊กโก๋จิ๊กกี๋แห่งยุค ที่ฮิตขึ้นหิ้งแบบฉบับป้อม-โต๊ะ โชติกุล
• สับปะรด
เพลงเปิดตัวผลงาน ด้วยจังหวะโจ๊ะเท่ๆตามสไตล์ที่เป็นลายเซ็นของ อัสนี วสันต์ ที่เปรียบเปรยชีวิตเป็นสับปะรด “ตารอบตัว ไม่ต้องกลัวใครมาทำร้าย”
**** ยังจำได้ไหม? ศิลปินและอัลบั้มใดที่คุณชื่นชอบ เพลงไหนที่โดนใจคุณในช่วงเวลานั้น มาร่วมแชร์ความทรงจำของคุณ ที่แสนประทับใจกันนะคะ ****
อัพเดทผลงานศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ที่
Instagram : GMMSuperstar
#ที่สุดในความทรงจำ #ที่สุดของแกรมมี่
#GMMgrammy #BestoftheYear #bestsongs #bestmemories
#gmm #gmmsuperstar #music #legend
#bestalbums #bestartists
#อัสนีวสันต์ #บิลลี่โอแกน
#ธงไชยแมคอินไตย์ #คริสติน่าอากีล่าร์
#MillionAlbum #ล้านตลับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา