22 มิ.ย. 2021 เวลา 09:56 • ไลฟ์สไตล์
🎃7 วิธี ที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต🎃
John C. Maxwell นักเขียนและนักพูดชั้นนำของโลก ในด้านของภาวะผู้นำและการพัฒนาตนเอง กล่าวว่า หนึ่งในกับดักของการพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จในชีวิต คือ “แรงจูงใจ” หลักการของ Maxwell คือ การลงมือทำต่างหากที่จะทำให้คุณเกิดแรงจูงใจ ที่จะทำเรื่องนั้น ๆ ให้สำเร็จ
1
Cr. www.pexels.com
มีผู้คนมากมายนำแนวคิดนี้ไปใช้ และพบกับความสำเร็จได้ไม่ยาก วันนี้ Happy Life, Happy Girl ได้รวบรวมวิธีที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จมาฝากกันค่ะ พร้อมแล้วเราไปเริ่มกันเลยค่า
1. การพูดกับตัวเอง (Self-talk)
Blair Singer ศึกษาถึงอุปสรรคของความสำเร็จ อย่างหนึ่ง ที่เรียกว่า little voice ซึ่งตลอดชีวิตของคุณ สมองของคุณอาจถูกกำหนดให้เชื่อในบางอย่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดขวางไม่ให้คุณได้สิ่งที่คุณต้องการ โดยเจ้า little voice อาจเป็นเงื่อนไขทางจิตที่ไม่ดีที่คุณได้รับจากบุคคล รอบข้าง อาจเป็น ผู้ปกครอง ครู เพื่อน หรือ คนอื่นๆ เป็นระยะเวลายาวนานหลายปี
2
การถอยออกมาและพิจารณากับความคิดของตัวเอง โดยปราศจากอคติ ตัดสิ่งที่ไม่ใช่ออกไป นั่นหมายถึง คุณสามารถ การจัดการเสียงเล็ก ๆ ที่ไม่ใช่ตัวตนของคุณได้แล้ว🎈🎈
ขั้นตอนถัดไป คุณควรสร้างพลังในตัวเอง โดยสรรหาคำพูดที่เชิงบวกเพื่อตกลงกับความรู้สึกของตัวเอง เช่น “ฉันมีความรู้ความสามารถที่จะทำอะไรก็ได้บนโลกใบนี้” หรือ “พรุ่งนี้เป็นโอกาสที่จะลองอีกครั้งกับบทเรียนจากวันนี้” การพูดกับตัวเองมีอิทธิพลอย่างมากต่อพฤติกรรม
2
เช่น การศึกษาของ Chopra (2012) พบว่าการให้นักเรียนมีกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนการพูดกับตัวเองเชิงลบเป็นการพูดคุยด้วยตนเองในเชิงบวก ช่วยให้พวกเขาเปลี่ยนกระบวนการคิดเชิงลบและเห็นคุณค่าของการทำในชีวิตให้สำเร็จได้ 🎁🎁
2. เรียนรู้จากการผิดพลาด (Learn From Your Mistakes)
เราทุกคนต่างเผชิญกับความผิดพลาดในชีวิตที่แตกต่างกัน แม้ว่าบางครั้งเราจะพยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่สิ่งต่าง ๆ ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่เราวางแผนไว้ การใช้เวลาอยู่กับอดีตมากเกินไปจะทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จในอนาคต คุณควรใช้มันเป็นบทเรียนที่จะสร้างพลังในการก้าวเดินต่อไป
4
ดังคำพูดของ Roy H. Williams (1958) ผู้เขียนหนังสือที่เชี่ยวชาญทางธุรกิจ อันดับหนึ่งของ Wall Street Journal ในอเมริกาในปี 1999 ที่กล่าวว่า "A smart man makes a mistake, learns from it, and never makes that mistake again." แปลความ ว่า" คนฉลาดทำผิด เรียนรู้จากมัน และจะไม่ทำผิดพลาดอีก" ดังนั้นคุณควรมุ่งไปสู่ทางที่หวังไว้โดยไม่ย่อท้อ การไม่ทำซ้ำในสิ่งที่ผิดพลาดส่งผลต่อความสำเร็จอย่างแน่นอน🎭🎭
Cr. www.jaymantri.com
3. มุ่งมั่น (Determination)
หากเป้าหมายยังไม่สำเร็จ บอกกับตัวเองว่าฉันจะต้องทำให้ได้ ผู้ที่สำเร็จมักจะมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินต่อไปโดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์ที่ยากลำบาก ตัวอย่าง ของ แจ็ค หม่า แห่ง Alibaba
เขามักจะเล่าถึงประสบการณ์ของการสมัครงาน ที่ถูกปฏิเสธถึง 30 ครั้ง รวมถึงการถูกปฏิเสธจาก มหาวิทยาลัย Harvard เหตุการณ์เหล่านั้นมิได้ทำให้เขาย่อท้อ แต่เขากลับสร้างเป็นแรงผลักดัน และท้ายที่สุดเขาสามารถประสบความสำเร็จ ในการสร้างอาณาจักรธุรกิจที่ทั่วโลกต่างรู้จักเขาเป็นอย่างดี🎯🎯
4. ถอดรหัสความสำเร็จ (Modeling Success)
หนึ่งในวิธีการพัฒนาตนเองให้ประสบความสำเร็จของ ศาสตร์ NLP (Neuro-Linguistic Programming) คือ การถอดรหัสความสำเร็จจากต้นแบบ ซึ่งจะช่วยคุณประหยัดเวลาในการค้นหาหนทางเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในสิ่งที่คุณต้องการ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายวงการ เช่น หากเป็นวงการ IT เราก็จะนึกถึง Steve Jobs ผู้ที่ย่อโลกให้เล็กลง ด้วยโทรมือถือเพียงเครื่องเดียว
1
หากเป็นแนว Social เราก็คงต้องยกให้ Mark Elliot Zuckerberg ผู้ที่สร้างเครือข่าย Facebook ดูแลความสัมพันธ์ของผู้คนให้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในโลก Social เป็นต้น
หลักการถอดรหัส และเก็บตรึงสภาวะ (แห่งความสำเร็จ) จะถูกไปใช้ในการศึกษาสภาวะทางจิต ร่างกาย และสมองของพวกเขา ว่าต้องคิดอะไรบ้าง เมื่อต้องเผชิญกับความยากลำบาก ความกดดันภายในจิตใจ และลองคิดว่าเป็นตัวเรา ซึ่งหลักการนี้มิได้ส่งเสริมให้คุณคัดลอกความคิดจากต้นแบบเหล่านั้น แต่สนับสนุนให้คุณเรียนรู้ที่จะปรับใช้ในแบบฉบับของคุณเองค่ะ🎃🎃
1
5. สร้างความหวัง (Hope)
การตั้งหน้า ตั้งตา รอสิ่งที่สำคัญเกิดขึ้นในชีวิตของคุณ เมื่อคุณได้รับเพียงเสี้ยวหนึ่งของความสำเร็จหรือโอกาสในอนาคต ความคาดหวังจะปล่อยสารเคมีโดปามีน ซึ่งเป็นสารที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์พึงพอใจ ความปิติยินดี ความรักใคร่ชอบพอ จากการศึกษาทดลองในหนู พบว่าเมื่อทำให้หนูเกิดความพึงพอใจ
ระดับของโดปามีนจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับ ขณะที่โดปามีนถูกหลั่งออกมาจากสมอง จะทำให้เกิดความสุข เรียกว่า reward circuit หากถูกกระตุ้นด้วยพฤติกรรมซ้ำ ๆ ก็จะหลั่งโดปามีนออกมาตามปกติ การสร้างความหวังก่อให้เกิดพลังอย่างเหลือเชื่อที่จะอยู่ในร่างกายคุณ หากคุณคาดหวังหรือต้องการสิ่งใดในชีวิตคุณก็จะมีแรงจูงใจ ที่จะมุ่งมั่นเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งนั้น😛😛
Cr. pexels.com
6. เรียนรู้ที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ (New)
หากคุณคิดจะประสบความสำเร็จในระดับที่คุณต้องการ การค้นหาแนวทางหรือวิธีการใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่คุณควรทำอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ ทักษะต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะทักษะ Soft skill เช่น ทักษะในการแก้ไขปัญหาเชิงซับซ้อน (Complex problem solving)
การคิดอย่างมี วิจารณญาณ (Critical thinking) การมีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) เป็นต้น ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นที่ต้องการของทุกอุตสาหกรรม หากคุณเลือกเรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและเติบโต ย่อมส่งผลต่อความสำเร็จในอนาคต🎈🎈
7. สร้างความมั่นใจในตนเอง (Self Confidence)
ความมั่นใจทำให้คุณกล้าแสดงออก และสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตนเอง พึ่งพาตนเอง และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ความมั่นใจมาจากความรู้และการปฏิบัติ
1
ดังนั้นยิ่งคุณมีประสบการณ์ในบางสิ่งมากเท่าไร คุณก็จะมีความมั่นใจมากขึ้นเท่านั้น หากคุณรู้เพียงหลักการ แต่ถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจหรือทำอะไรบางอย่าง คุณกลับมีความรู้สึกไม่มั่นใจที่จะทำ ทุกอย่างก็ไปไม่ถึงฝัน ข้อนี้สำคัญมากทีเดียวต่อการสร้างความสำเร็จให้กับตัวเองค่ะ😋😋
ความสำเร็จในชีวิตมาพร้อมกับการลงมือทำ (Just do it) หากวันนี้ไม่มีใครเคียงข้างก็ไม่เป็นไร คุณจะใช้ความมุ่งมั่นของตัวเองทำจนกว่าจะประสบความสำเร็จ และหากคุณเชื่อมั่นและมีความศรัทธาในตัวเอง ลงมือทำอย่างมีเป้าหมาย เชื่อเถอะค่ะ ความสำเร็จทุกอย่างก็จะเกิดขึ้นเอง เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในสิ่งที่คาดหวังนะคะ
1
Cr. skitterphoto.com/photos/
Reference:
โฆษณา