22 มิ.ย. 2021 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
สตาร์ทอัปด้านแฟชันเทค Pomelo มีผลประกอบการขาดทุน 6 ปีติด นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึง 2562 แต่กลับมีข่าวว่าบริษัทกำลังจะเปิด IPO และจะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในตัวเต็ง ‘ยูนิคอร์น’ ตัวต่อไปจากประเทศไทย
ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า Pomelo สตาร์ทอัปแฟชันเทคที่มีศูนย์กลางอยู่ในประเทศไทย เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปีนี้ เพื่อระดมทุนเป็นเม็ดเงินราว 300-400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 0.9 – 1.3 หมื่นล้านบาท
หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อน Pomelo เคยประกาศระดมทุนรอบ Series C มูลค่า 52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.58 พันล้านบาทจาก Central Group, Provident Growth Fund, InterVest Star SEA Growth Fund, Andre Hoffman, Toivo Annus, Lombard Private Equity, Ambient Sound Investments OU และ The Luxembourg Company Deverel
ทำให้หลายฝ่ายล้วนจับตามองไปที่ Pomelo ที่แม้จะผู้ก่อตั้ง 2 ใน 3 จะไม่ใช่คนไทย แต่ก็ถือเป็นสตาร์ทอัปที่จดทะเบียนและมีศูนย์กลางอยู่ภายในประเทศไทยว่าจะสามารถขึ้นเป็น ‘ยูนิคอร์น’ ตัวต่อไป หลังจาก ‘แฟลช เอ็กซ์เพรส’ ประสบความสำเร็จจากการระดมทุนซีรีส์ D+ และ E ขึ้นเป็นสตาร์ทอัปสัญชาติไทยตัวแรก
ข่าวการเตรียมตัว IPO ของ Pomelo ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ นับจากการแต่งตั้ง ‘อริยะ พนมยงค์’ อดีตกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิล์ด จำกัด (มหาชน) หรือ ช่อง 3 อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลน์ (ประเทศไทย) หรือ LINE Thailand และ Country Head ของ Google Thailand มานั่งตำแหน่งกรรมการ เพื่อดูแลด้านกลยุทธ์ธุรกิจและการปรับโฉมธุรกิจแพลตฟอร์ม
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าตั้งคำถามคือ แม้จะมีความต้องการ IPO แต่ผลประกอบการของ Pomelo ในปี 2557 - 2562 กลับขาดทุนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยสะสมกว่า 352 ล้านบาท
1
แต่หลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. กำหนดให้บริษัทที่จะเข้า IPO ต้องมีกำไรใน 2 หรือ 3 ปีล่าสุด ก่อนยื่นคำขอรวมกันมากกว่า 50 ล้านบาท และปีล่าสุดก่อนยื่นคำขอต้องมีกำไรสุทธิมากกว่า 30 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิในงวดสะสมก่อนยื่นคำขอ
แต่ Pomelo ที่ขาดทุนสะสมมาตั้งแต่ 2557 นั้น ยังไม่ได้แจ้งงบการเงินในปี 2563 รวมถึงยังไม่ได้เปิดเผยผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาของปี 2564
จึงต้องรอลุ้นว่าจะมีโอกาสมากขนาดไหนที่ Pomelo จะสามารถยื่น IPO และก้าวเข้าเป็นหนึ่งในทำเนียบ ‘บริษัทมหาชน’ และก้าวขึ้นเป็นยูนิคอร์นตัวต่อไปในอนาคต
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณา E-mail: advertorial@workpointnews.com
โฆษณา