22 มิ.ย. 2021 เวลา 13:45 • ไลฟ์สไตล์
SS.1 EP.1 Dream on ฝันไปเถอะ
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนนะคะ ผู้เขียนเองตอนนี้อายุ 39 ปี อาชีพเป็นติวเตอร์วิชาวิทยาศาสตร์👩‍🔬 เป็นเด็กต่างจังหวัด ที่มีความฝันว่าอยากเป็นอาสาสมัครต่างประเทศ เนื่องจากมีความฝันอยากช่วยเหลือสังคม ต้องการมีจิตอาสา อยากทำงานสังคมช่วยเหลือเด็กๆ👧 และรักสัตว์🐶 รู้สึกว่าวิญญาณนางงามเข้าสิงยังไงไม่รู้ แต่ช้าก่อน นี่คือความฝัน โดยหลายๆคนสกัดว่า คนอย่างเธอจะทำได้เหลือ ภาษาอังกฤษง่อยมาก ไปต่างประเทศคนเดียวอันตรายนะเป็นผู้หญิงอีกต่างหาก เอาเงินที่ไหนเยอะแยะไป โอ้ย! สารพัดปัญหา แล้วเราจะทำยังไงละกับความฝันของเรา ที่หลายคนพูดเชิงดูแคลนว่า ฝันไปเถอะ (Dream on) น้ำหน้าอย่างหล่อนจะกระเสือกกะสนไปต่างประเทศไม่มีทาง😕 (หน้านางร้ายพร้อมเบะปากมาในหัวทันที)😈 ก็ฝันไปเถอะ Dream on ไง ฝันไปเลยและทำตามฝัน
ทำไงดีละเรา เจอฝรั่งทีแทบจะวิ่งหนี แต่ต้องยืนสวยๆเพราะเราชอบ ฝ แต่น้ำตาจะไหลสื่อสารไม่รู้เรื่องเลย ฝรั่งก็ดันชอบเข้ามาถามเราโน้นนี่นั่น เอาวะ นิมิตรหมายที่ดี แสดงว่าเราท่าทางเป็นมิตร แต่พอจะอ้าปากตอบ อ้าวเค้าไปแล้ว ฝันสลายอีกแล้ว สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ยืนมองบอร์ด Work and travel โอ้ยน้อ กลัว ไม่กล้า สารพัด เก็บความฝันใส่ลิ้นชักแถมล๊อคกุญแจแบบทิ้งลูกกุญแจลงในน้ำ🔒 อะไรหนักหนากับความฝันของเรา😩
👩‍🏫ต่อมาทำงานเป็นตำแหน่งอาจารย์ผู้สอน🏫 ในมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ด้วยความที่ภาษาอังกฤษเราก็ไม่ได้ดีมาก ฟังพอเข้าใจอ่านพอได้ ก็โดนเพื่อนที่ทำงานตอกเสาเข็มทิ่มเข้าที่กลางหัวใจว่า คนอย่างแกไม่มีวันพูดภาษาอังกฤษได้หรอก เอาลงไปจะทิ่มแทงปมด้อยอะไรฉันหนักหนา แต่เป็นคนไม่ยอมแพ้🧗‍♀️ อ่านหนังสือและฝึกฝนเยอะมาก แต่อย่างว่าการเรียนรู้ภาษาที่ดีที่สุดก็เพื่อการสื่อสาร เมื่อเราไม่ได้พูดไม่ได้ใช้ เราก็ไม่พัฒนาตัวเองสักที แต่ความฝันยังคงอยู่ แต่อายุล่วงเลยมาจนถึง 28 ปีแล้วนะ เราไม่ใช่วัยรุ่น เราเป็นวัยทำงาน เงินก็ต้องหา💰💸 สามีก็ต้องมี แต่หาได้แต่เงิน สามีหายากยิ่งกว่าเงินอีกค่ะ
ทีนี้ลาออกมาเป็นคุณครูสอนนักเรียนประถม🏫 อะไรน้อจากสอนเด็กมหาวิทยาลัย พลิกผันมาสอนประถม เอาสั้นๆแล้วกันค่ะ อยากกลับมาอยู่ที่บ้าน เครียดจากการฟาดฟันกันในสังคมการทำงาน บอกแล้วไงคะว่ารักเด็ก เลยต้องกลับมารับบทบาทคุณครูผู้มีจิตใจงดงาม ไม่ได้ประกวดนางงามก็ขอทำงานเกี่ยวกับเด็กแล้วกันค่ะ ทีนี้ลองมารื้อค้นหาความฝันวันเยาว์ เอาก็เอาไหนๆก็ไหนๆแล้ว ลองพาตัวเองไปสู่สถานการณ์ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษบ้างแล้วกัน ไปประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นหลัก ใกล้ และไม่แพงมาก ตัดสินใจจองตั๋วเครื่องบิน✈ จองที่พัก🏨 เดินทางไปสิงคโปร์คนเดียวเลย ด้วยความมาดมั่นว่า ฉันต้องได้สิ ที่ได้นี่คือประสบการณ์กับภาษานะคะ เพราะไปแค่ 3 วัน ขอลุยเดี่ยว ขอบอกก่อนว่าเคยไปสิงคโปร์กับเพื่อนมาก่อน และคิดว่าถ้าจะแบกเป้เที่ยวคนเดียว หญิงสาวอย่างเราขอความง่ายสะดวกในการเดินทางและปลอดภัยไว้ก่อน สิงคโปร์นี่แหละใช่เลย
ทีนี้ลุยเลยค่ะ แพ็คกระเป๋าออกเดินทาง 🛫ไปถึงสิงคโปร์ก็ทุ่มกว่าๆแล้ว เราเลือกที่ Hostel เพราะจะได้เจอคนเยอะและหลากหลาย เผื่อได้เพื่อนพูดคุยด้วย เราพยายามเอาตัวรอดทุกวิถีทาง ตั้งแต่เข้า ตม. จนถึงที่พัก สารพัดงัดวิชาภาษาอังกฤษที่เคยเรียนรู้มา ตื่นเช้ามาออกเที่ยว น้ำลายแทบจะบูดเพราะไม่ได้พูดคุยกับใครเลย นอกจากส่งอาหาร แต่เอาวะอย่างน้อยก็เป็นครั้งแรกที่เดินทางต่างประเทศคนเดียว ทำให้เกิดความกล้าและมั่นหน้ามากขึ้น อย่างน้อยเราก็กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย ได้ใช้ภาษาอังกฤษบ้างถึงแม้ไม่มากนัก ก็ได้ใช้บ้างละ
เล่ามาตั้งนานยังไม่มีโอกาสที่จะไปเป็นอาสาสมัครต่างประเทศเลย แต่ต่อมา 4 ปี ผ่านไป จุดพลิกผัน และโอกาสได้ก้าวเข้ามา เมื่อเราตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อไปเป็นอาสาสมัครที่ประเทศเยอรมันก็มาถึง ขอเล่าต่อใน EP.2 แล้วกันนะคะ ว่าทำไมถึงได้ตัดสินใจเดินทางไปที่เยอรมันและเพราะอะไรถึงได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ การสมัครเป็นอาสาสมัครทำยังไง ทำไมต้องเยอรมัน และการเตรียมตัวเตรียมใจยังไงกับการบินเดี่ยวไปยุโรปครั้งแรกในชีวิต
โฆษณา