22 มิ.ย. 2021 เวลา 14:15 • สัตว์เลี้ยง
หมาแสนรู้
ผมมาขายอาหารตามสั่ง​ ย่านสะพานใหม่​ ในปี2549ถึงปี2554​ ประมาณ5ปี​ จะมีเพื่อน4ขา​ อยู่คนนึง​ มันชื่อว่า"ไอ้แต้ม" ที่มันมีชื่อแบบนี้​ เพราะมันเป็นหมาไทยตัวเมีย​ ผิวขาวแต่มีจุดสีดำๆตามตัว​ เจ้านายของมัน​ จึงตั้งชื่อแบบนี้​ ให้มัน
บ้านมันอยู่ตรงข้ามกับบ้านของผม​ เปิดประตูบ้านมาทุกวัน​ จะเจอบ้านเจ้านายมันก่อนใครเลย
ขายๆไป​ 3ชม.ก็แล้ว 4ชม.ก็แล้ว​ ไม่ค่อยมีลูกค้าเดินเข้ามาสักเท่าไรหรอก​ ขาประจำบางคน​ มาซื้อทีนึง3เดือนกว่า​ จึงเห็นหน้าสักที​ เพราะไม่ได้ตั้งอยู่ในทำเลย่านธุรกิจที่ดีอะไรนัก
ก็มีแต่ไอ้เจ้าตัวนี้​ นี่แหละ​ มันจะมาอุดหนุนได้ตลอด​ วันนึงน่าจะ3ถึง4เที่ยวต่อวัน​ มันชอบกินสามชั้นทอดมากๆ​ พอเราเริ่มทอด​ ขนาดมันนอนสบายอารมณ์​ มันก็ตื่นมาทำท่าจมูกยื่นมาทางบ้านเรา​ แล้วก็เดินข้ามมาพร้อมกับส่ายตูดส่ายสะโพกไปมา​ ซ้ายขวา​ กระดิกหางไปมา​ พร้อมครางเสียง​ งิ๋งๆอิ๋งๆ​ ภาษาพูดของมันอะไรนั่นล่ะ
ถ้าแปลเป็นภาษามนุษย์​ ก็คงประมาณ
"หวัดดีจ้า ไอ้นุดหน้าโง่​ เอาหมูทอดมาให้กูแดกเลยนะมึง​ กูอยากกินมั่กๆ" คิดว่ามันคงพูดแบบนี้
มาทุกที​ ก็ได้กินทุกที​ ไม่เคยได้ตังค์จากมันเลยซักกะบาท​ เพราะจ่ายด้วยกิริยาท่าทางน่ารักและน่าเอ็นดูของมัน​ ให้ยกมือไหน​ มันก็ยกได้หมด​ คุยกับมัน​ มันก็ตอบได้หมด​ แต่... ตอบเป็นภาษาสุนัขนะครับ​ มันจ่ายความน่ารักและแสนรู้ให้เราแทน​ ซึ่งเป็นความสุขทางใจ​ มิใช่เป็นตัวเงิน
บางวัน​ เราพูดว่า
"เจ้านายมึงนี่นะ​ กวนส้นตีนพอๆกับมึง​ รู้มั้ย" พอพูดว่าเจ้านายมันปั๊บ​ มันทำกิริยาท่าทาง​ หันหน้าและหันหัวไปทางบ้านมัน​ เหมือนรู้ว่า​ เราพูดถึงเจ้านายมันอยู่​ ทำนองนั้น​ มันนี่รู้ดีจริงๆ
ที่เราว่ามันกวนส้นตีน​ มันมีอยู่ว่า​ เวลามันมาขอหมูทอดกิน​ บอกให้ทำอะไร​ มันทำหมด​ แต่... พอเราข้ามไปซื้อของกับเจ้านายมัน​ มันจะนั่งข้างๆนายของมัน​ เราคุยกับนายมัน​ เราทักมัน​ มันทำหูทวนลม​ ทำเป็นไม่ได้ยิน​ ไม่กระดิกหาง​ และแถมด้วยการมองเรา​ หางตาแบบเหยียดๆอีกต่างหาก
ไอ้นี่​ ดูแล้ว​ มันน่าตบกะโหลกสักที​ เปล่าเลย​ พอมันข้ามมากินหมูทอด​ เราก็ให้กินเหมือนเดิมนั่นแหละ​ เพราะมันน่ารักและแสนรู้​ นั่นเอง
ประมาณปี2554​ เราลงทุนทำธุรกิจลูกชิ้นหมูทำเอง​ แรกๆทำ​ ยังไม่ได้สูตรที่ลงตัวอะไรนัก ปั้นลูกชิ้นออกมาแล้ว​ รสชาติยังไม่ลงตัว​ เราเคี้ยวๆเองก็รู้ว่า​ ยังไม่เด้งและไม่อร่อยอะไรเลย​
ไอ้แต้มก็เหมือนกัน​ วิ่งเข้าวิ่งออกบ้านเรา​ เป็นว่าเล่น​ ไม่ว่าเราจะทำอะไร​ มันจะต้องสอดรู้สอดเห็นแทบจะทุกเรื่อง​ เราก็เอาลูกชิ้นที่ยังไม่เด้งและไม่อร่อย​ โยนให้มันกินตามปกติ​ วางที่พื้น​ ปรากฎว่ามันเคี้ยวไปไม่กี่คำ​ มันคายทิ้งในทันทีทันใด​ แล้ววิ่งหนีกลับบ้านมันไปเลย เพราะฉะนั้น​ สำนวนคำพูดที่ว่า​ "หมาไม่แดก" เนี่ยนะ​ ไอ้แต้ม​ มันแสดงให้เราเห็นจะๆเลยจริงๆ​ มันกำลังสอนเราจริงๆ
พอเรานะ​ ได้สูตรสำเร็จแล้ว​ เคี้ยวแล้วหนับๆอร่อยๆ​ มันมาอีก​ คราวนี้​ หมดไปเกือบ20ลูก​ เฉพาะมันเพียงผู้เดียว
ความที่มันฉลาดและแสนรู้นี่เอง​ มันจึงเป็นหมาที่อ้วน​ เพราะมันไม่เคยอด​ มันเคยหลอกกินฟรี​ มันก็เคยทำมาแล้ว
บ้านใกล้ๆห่างกัน​ ไม่กี่คูหา​ บ้านแกขายอาหารอีสาน​ จะมีพวกของปิ้งย่าง​ เช่นปลาดุกย่าง​ ไก่ย่าง​ เครื่องในย่าง​ อะไรแบบนั้น​ มันคงเบื่อ​ ไอ้หมูทอดบ้านเรา​ มันไปบ้านขายส้มตำบ้านนี้​ มันทำอย่างไร
มันตีบทนักแสดงได้เนียนมากๆ​ มันเดินยกขาหน้าเหมือนกับว่า​ มันบาดเจ็บมานะ​ แล้วเดินเหมือนว่าบาดเจ็บจริงๆ​ ลูกสาวแม่ค้า​ เห็นเข้าก็สงสาร​ ก็บอกแม่​ ไอ้แต้มน่าสงสาร​ มันโดนใครกัดมาก็ไม่รู้​ จึงหยิบไก่ย่างให้มันไป​ ไม้นึง​ เท่านั้นแหละ​ พอมันวิ่งป๋อเป็นจรวด​ คล่องแคล่วว่องไว​ คนเป็นแม่ค้าจึงต่อว่าลูกเขา​ แบบขำๆ​ ประมาณว่า​ เสียรู้หมาสินะ​ ลูกชั้น​ โดนหมาหลอกเข้าให้
ความที่มันเป็นหมาฉลาดแสนรู้​ แต่ก็กินได้เรื่อยๆ
อยู่มาวันนึง​ ของเดือ​น​ มิถุนายน​ปี2557 ก็น่าจะ7ปีแล้วสินะ
บ้านที่เค้าขายพวกวัสดุก่อสร้าง​ เวลาที่เขาเปิดร้าน​ เขาจะเอาอาหารชุดเล็กๆวางที่พื้นถนนหน้าร้าน​ จุดธูปนึงดอกไหว้พวกสัมภเวสีหรือวิญญาณเร่ร่อน​ อะไรของเขาตามปกติ
ไอ้แต้ม​ มันก็ดันไปกินของเซ่นไหว้​ ทั้งๆที่ธูป​ มันยังไหม้ไม่หมด​ มันคงกินของมันประจำตามปกติ​ ไอ้เจ้าของดันเสือก​ ไปไล่มันเข้า​ มันคงตกใจขึ้นมา​ รถกระบะดันวิ่งมาพอดี​ ก็ชนมันเข้าเต็มๆ​ เขาก็เบรกไม่ทันจริงๆ​ มันหมดเวรหมดกรรม​ สบายเรียบร้อย​ ไปเกิดใหม่
นี่คือเรื่องราวของมัน​ ไอ้แต้มเพื่อนรัก
โฆษณา