23 มิ.ย. 2021 เวลา 05:57 • บันเทิง
พลังที่ซ่อนอยู่ของรอยยิ้ม
คุณเคยมองข้ามวิธีง่าย ๆ ที่จะมีความสุขกว่านี้ไหม?
AdobeStock ID:300323877
เป็นเช้าที่ท้าทาย
อย่างแรก ฉันตื่นสาย จากนั้นหูของพิทบูลก็รบกวนเขาและต้องการยา ในขณะที่ลูกชายของฉันก็โมโหมากซึ่งทำให้ทั้งสามีของฉันและฉันเหนื่อยและต้องการกอด เมื่อเราออกจากประตูไปในที่สุด ฉันก็รู้ว่าฉันลืมกระเป๋าสตางค์ไว้และต้องกลับบ้าน เมื่อฉันไปถึงสถานที่นัดทำกายภาพบำบัด ฉันรู้ตัวว่ามาเร็ว 30 นาที และจะต้องรีบไปรับลูกชายที่โรงเรียนเพื่อให้ทันเวลา
มันเป็นเพียงหนึ่งในวันนั้น เมื่อฉันเตือนตัวเองอย่างต่อเนื่องว่าความเครียดและความหวาดระแวงนี้มีต้นกำเนิดในสมองของฉัน และเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยหรือความเป็นอยู่ที่ดีของฉันอย่างแท้จริง พวกเขาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวภายในที่ฉันบอกตัวเอง
ขณะที่ฉันเช็คอินเพื่อเข้ารับการบำบัดทางกายภาพและทักทายนักบำบัดของฉัน ผู้ปฏิบัติงานทั้งสองส่งรอยยิ้มที่สดใสและมีความหวังมาให้ฉัน "คุณเป็นอย่างไรบ้าง? ปวดคอและหลังเป็นอย่างไร? ฉันหวังว่าคุณจะรู้สึกดีขึ้น” พวกเขาถามด้วยความกระตือรือร้นและมองโลกในแง่ดีอย่างไม่มีการควบคุม
เมื่อฉันเล่าเหตุการณ์ตั้งแต่เช้า ฉันรู้ว่าความเจ็บปวดนั้นดีขึ้นจริง ๆ และฉันก็นับพรที่มีรถ ความสามารถในการขับรถ งานอิสระ ลูกชายที่แข็งแรงในโรงเรียน และการช่วยเหลือสัตว์ที่เจริญรุ่งเรือง
จู่ๆ ฉันก็รู้สึกซาบซึ้งใจ และฉันก็ยิ้มตอบอย่างสดใส “ดีมาก” ฉันพูด “อาการปวดหัวกำลังดีขึ้น”
เราทุกคนต่างยิ้มแย้มในแบบที่คุณทำเมื่ออยู่ต่อหน้าบุคคลอื่นที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ฉันรู้แล้วว่าตอนนี้ฉันได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญแล้ว การยิ้มเป็นโรคติดต่อได้
แม่ชีเทเรซาพูดถูกว่า “สันติภาพเริ่มต้นด้วยรอยยิ้ม”
การวิจัยในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่ารอยยิ้มเป็นโรคติดต่อได้อย่างแท้จริง
และผู้บุกเบิกทางจิตวิญญาณและนักวิทยาศาสตร์ต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่ารอยยิ้มสามารถเปลี่ยนเราและโลกของเราได้
รอยยิ้มช่วยยกระดับอารมณ์และอารมณ์ของผู้อื่นรอบตัวเรา การยิ้มสามารถช่วยให้เราอายุยืนยาวขึ้นได้
เมื่อคุณอ่านต่อไป ให้เริ่มยิ้มเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เหล่านี้
การยิ้มส่งผลต่อเคมีในสมองอย่างไร
ทุกครั้งที่เรายิ้มเราจะปล่อยนิวโรเปปไทด์ที่ช่วยบรรเทาความเครียดอย่างแข็งขัน
สารสื่อประสาทที่ชาญฉลาดเหล่านี้จะส่งข้อความไปยังร่างกายทั้งหมดของเราเมื่อเรารู้สึกมีความสุข เศร้า เครียด หรือตื่นเต้น
สารสื่อประสาทร่วมกับเซโรโทนิน โดปามีน และเอ็นดอร์ฟิน จะถูกปล่อยออกมาเมื่อเรายิ้ม
สิ่งนี้ไม่เพียงเปลี่ยนอารมณ์ของเราแต่ยังสามารถลดความดันโลหิตและผ่อนคลายร่างกายของเรา
สารเคมีในสมองเหล่านี้ยังบรรเทาความเจ็บปวดและช่วยให้อารมณ์ของเราดีขึ้น — อย่างเป็นธรรมชาติ
การยิ้มส่งผลต่อร่างกายอย่างไร
คุณรู้หรือไม่ว่าผู้คนถูกมองต่างกันเมื่อพวกเขายิ้ม?
เมื่อเราแสดงการแสดงออกที่แท้จริง เราจะมองว่าเราจริงใจ เชื่อถือได้ และน่าดึงดูดยิ่งขึ้น
อันที่จริงนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ในเวลส์พบว่าคนที่สามารถขมวดคิ้วได้นั้นได้รับผลกระทบจากการฉีดโบท็อกซ์เพื่อความงามโดยเฉลี่ยแล้วมีความสุขมากกว่าคนที่ขมวดคิ้วได้
นักวิจัยได้จัดทำแบบสอบถามความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าให้กับผู้หญิง 25 คน โดยครึ่งหนึ่งได้รับการฉีดโบท็อกซ์เพื่อยับยั้งการขมวดคิ้ว ผู้รับโบท็อกซ์รายงานว่ารู้สึกมีความสุขมากขึ้นและกังวลน้อยลงโดยทั่วไป ที่สำคัญกว่านั้น พวกเขาไม่ได้รายงานความรู้สึกที่น่าดึงดูดอีกต่อไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลกระทบทางอารมณ์ไม่ได้ขับเคลื่อนโดยการกระตุ้นทางจิตใจที่อาจมาจากธรรมชาติของเครื่องสำอางของการรักษา
ความเชื่อมโยงในใจของเราระหว่างความรู้สึกของเรากับวิธีที่เราตอบสนองต่อความรู้สึกเหล่านั้นอาจรุนแรงมากจนการแสดงออกของเราจบลงด้วยการเสริมอารมณ์ของเรา อาจไม่มีเหตุผลเชิงวิวัฒนาการสำหรับการเชื่อมต่อนี้ ถึงกระนั้น ใบหน้าของเราก็ดูเหมือนจะสื่อถึงสภาพจิตใจของเรา ไม่เพียงแต่กับผู้อื่นแต่กับตัวเราเองด้วย นักจิตวิทยา Judith Grobจากมหาวิทยาลัย Groningen ในเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า “ฉันยิ้ม ดังนั้นฉันต้องมีความสุข”
การยิ้มส่งอิทธิพลและส่งผลต่อผู้อื่นอย่างไร
มีเหตุผลสำหรับคำพูดที่เป็นที่นิยม "รอยยิ้มเป็นโรคติดต่อ" เพราะจริงๆแล้วเป็น
เนื่องจากบริเวณคอร์เทกซ์ cingulate cortexของสมอง ซึ่งควบคุมการตอบสนองอัตโนมัติโดยไม่รู้ตัว จะส่งผลต่อการแสดงออกทางสีหน้าของเรา ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นของเราหรือว่าเราเลียนแบบผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเมื่อเรายิ้ม คนอื่นก็จะยิ้มกลับโดยไม่รู้ตัว
ฉันลองทำการทดลองนี้กับครอบครัวของฉัน และใช่ ตอนแรกพวกเขาคิดว่าฉันทำตัวแปลกๆ แต่แล้วมุมตาของสามีฉันก็ย่น และลูกชายของฉันก็เริ่มส่งเสียงเจื้อยแจ้ว หน่วยกู้ภัยสัตว์ของเราได้รับพลังงานจากรอยยิ้มที่ติดเชื้อและเริ่มวิ่งไปทั่วบ้าน ขว้างของเล่นขึ้นไปในอากาศ และเห่าเสียงดัง
สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการค้นพบนี้คือ เมื่อเราทำให้ใครบางคนยิ้มตอบเรา เรากำลังอาบน้ำสมองของพวกเขาด้วยสารเอ็นดอร์ฟินแบบเดียวกับที่เรารู้สึก ซึ่งสร้างความสุขและชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นสำหรับทุกคน
และสำหรับเช้าวันนั้นที่ทุกอย่างดูเหมือนจะผิดพลาด? ความเครียดจากภายนอกสงบลงอย่างรวดเร็วด้วยความสัมพันธ์ทางชีวภาพของการยิ้ม ฉันยิ้ม คุณยิ้ม และเรายิ้มด้วยกัน
ยิ้มให้มากขึ้นและสังเกตประโยชน์มากมาย เราไม่มีอะไรจะเสียแต่ได้รับมาก เพราะรอยยิ้มที่แท้จริงมีมนต์ขลังในตัวเอง
โลกนี้น่าอยู่ขึ้นเมื่อเรายิ้มทำไมไม่ลองดูล่ะ
“จงเป็นเหตุผลที่ใครบางคนยิ้ม จงเป็นเหตุผลที่ทำให้บางคนรู้สึกรักและเชื่อในความดีของผู้คน”
โฆษณา