23 มิ.ย. 2021 เวลา 08:00 • ปรัชญา
วิธีเปลี่ยนสมองของคุณจากความโกรธเป็นความเห็นอกเห็นใจ
ความสนใจเป็นเหมือนแสงจ้า ส่องอะไรมาก็กลายเป็นจุดสนใจของจิตใจ
ภาพโดย Pexels จาก Pixabay
ทำไมความเห็นอกเห็นใจจึงสำคัญ
เราต้องการความเห็นอกเห็นใจเพราะชีวิตเต็มไปด้วยความท้าทายและการทดลอง โดยทั่วไปแล้ว เราทุกคนกำลังเรียนรู้และทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วยเครื่องมือที่มีให้เรา และความเปราะบางของเผ่าพันธุ์มนุษย์หมายความว่าเราทุกคนมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและโรคภัยไข้เจ็บ เราต่างก็มีอายุขัยไม่ว่าจะสั้นหรือยาว มีทั้งจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด
เมื่อเราเริ่มคิดเกี่ยวกับมันจริงๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้กับเราได้ตลอดเวลา ทั้งดีและไม่ดี ชีวิตเต็มไปด้วยคำสัญญาและอันตรายที่อำพราง ในฐานะเผ่าพันธุ์มนุษย์ เราอยู่ในถุงมือแห่งชีวิตนี้ด้วยกัน และยิ่งเราร่วมมือกันมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งสามารถบรรเทาความทุกข์ของผู้อื่นได้มากเท่านั้น และลดความทุกข์ภายในของเราเองด้วย
เราทุกคนต้องการอยู่อย่างสงบสุข มีความสุขและเป็นอิสระ นี่คือความธรรมดาสามัญและภาษาร่วมของเรา ภาษาแห่งความเห็นอกเห็นใจ และนี่คือความตระหนักที่ทำหน้าที่เป็นรากฐานพื้นฐานของความเห็นอกเห็นใจ
แม้ว่าความเห็นอกเห็นใจจะมีความสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่กระบวนการที่ตรงไปตรงมาเสมอไป (แต่คืออะไร?)
ฉันมองว่าความเห็นอกเห็นใจเป็นความรู้สึกไวต่อความทุกข์ด้วยแรงผลักดันที่แน่วแน่ที่จะพยายามทำให้ความทุกข์ของผู้อื่นและตัวเราเองลดลง
ความเห็นอกเห็นใจไม่ได้ใช้สลับกับอารมณ์อื่นๆ เช่น ความกลัว ความรัก และความเกลียดชัง เพราะมันยากที่สุดที่จะมีความเห็นอกเห็นใจต่อผู้ที่ทำผิดต่อเราหรือผู้อื่น อาจเป็นเรื่องยากที่จะพบความเห็นอกเห็นใจต่อผู้คนที่ไม่เห็นด้วยกับค่านิยมและมุมมองของเรา แต่ไม่ได้หมายความว่าเราควรหยุดพยายาม
ความเห็นอกเห็นใจต่อทุกคนต้องฝึกฝนและตระหนักรู้ถึงความธรรมดาสามัญของเรา
อุปสรรคและความชอกช้ำของชีวิตสามารถมีอิทธิพลต่อความสามารถของเราในการแสดงและรับความเห็นอกเห็นใจ ลองนึกถึงคนที่คุณรู้จักซึ่งติดอยู่ในวงจรทางจิตวิทยาที่ขัดขวางไม่ให้พวกเขาแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อตนเองและผู้อื่น
จากประสบการณ์ของผม เราสามารถหลุดพ้นจากวัฏจักรนี้ได้ด้วยการทำความเข้าใจว่าทำไมเราถึงคิดในสิ่งที่เราทำและทำไม โดยตระหนักถึงความตระหนักรู้ของเราเอง จากนั้นเราสามารถปลูกฝังความเห็นอกเห็นใจในหลายรูปแบบ รวมทั้งความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ พฤติกรรมที่เห็นอกเห็นใจ การตัดสินใจเกี่ยวกับความเห็นอกเห็นใจ และการคิดเห็นอกเห็นใจ
สิ่งนี้สอนให้เรารู้จักยอมรับความทุกข์ของเราเองและความทุกข์ของผู้อื่น เพราะเมื่อนั้นเราสามารถเริ่มลดความทุกข์ลงได้ด้วยการแสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างมีสติ
สมองของเราเกี่ยวอะไรกับความเห็นอกเห็นใจ?
เราทุกคนล้วนถูกสร้างมาอย่างมีเอกลักษณ์
แต่สมองของเราถูกสร้างขึ้นโดยยีนของเรา ซึ่งหมายความว่าวิธีการทำงานของสมองของเรา จริงๆ แล้วสามารถทำให้เรามีปัญหามากมาย แหล่งที่มาของปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งมาจากการที่เรามีสมองสองสมอง
อย่างแรก เรามีสมองที่เก่าแก่และเก่าแก่ที่มีการทำงานเหมือนกับสัตว์อื่นๆ มากมาย เช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงในครอบครัว เรามีแรงจูงใจตามธรรมชาติที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เป็นอันตราย เรายังสามารถแสดงความเป็นเจ้าของและหึงหวง อาณาเขต วิตกกังวล มีความสุข และตื่นเต้นได้ เช่นเดียวกับสัตว์อื่นๆ ของเรา
แต่ยังมีความแตกต่างกันอยู่ด้วย ซึ่งมาจากบรรพบุรุษของไพรเมตในสมัยโบราณของเรา (ประมาณสองล้านปีก่อน) ที่เริ่มใช้ภาษา สัญลักษณ์ และการใช้เหตุผลอย่างมีสติเพื่อสร้างระบบวัฒนธรรมของพวกเขา (แม้ว่าสัตว์จะทำเช่นนี้ด้วย) นี่คือจุดที่สมองใหม่เข้าสู่ภาพ และให้ประโยชน์มากมายตราบใดที่สมองทั้งสองมีปฏิสัมพันธ์ในทางบวก
นี่คือตัวอย่าง: ละมั่งเห็นเสือและวิ่งหนี ระบุและตอบโต้ภัยคุกคาม ซึ่งเป็นสิ่งที่สมองดั้งเดิมของเรามีความชำนาญ หากละมั่งหนีไปได้อย่างปลอดภัย มันจะกลับรวมฝูงและเริ่มแทะเล็มอย่างสนุกสนานอีกครั้ง แต่ในฐานะมนุษย์ เรามักจะคิดว่า “นั่นเป็นสิ่งที่น่ากลัว จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉันถูกจับได้? เกิดอะไรขึ้นถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้? จะเกิดอะไรขึ้นหากฉันไม่ปลอดภัยอีกต่อไป นี่มันแย่มาก!” หลายชั่วโมงต่อมาความกลัวและความหวาดหวั่นยังคงมีอยู่
แม้ว่าอันตรายจะไม่มีอยู่แล้ว แต่สมองใหม่ของเราไม่สามารถปล่อยมันไปได้ เราคิด ไตร่ตรอง ครุ่นคิด และสร้างฉากแล้วฉากในใจ จินตนาการถึงสิ่งเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ สิ่งนี้ทำให้เราอยู่ในวงจรของความกลัวและความวิตกกังวลโดยไม่จำเป็น
นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง: พิจารณาเด็กที่ถูกแม่ทุบตีทุกเย็นหลังเลิกเรียน เด็กจะเริ่มเชื่อมโยงความทรงจำของการกลับบ้านด้วยความกลัวและหวาดกลัวทุกครั้งที่กลับถึงบ้าน บ้านไม่ปลอดภัยอีกต่อไป สิ่งนี้เกิดขึ้นกับฉันและต้องใช้เวลาหลายปีในการเดินสายสมองของฉันอย่างมีสติเพื่อแยกความทรงจำออกจากปัจจุบันอย่างมีเหตุผล
แล้วสติจะช่วยสถานการณ์นี้ได้อย่างไร?
มันช่วยได้เพราะสติจะหลอมรวมสมองดั้งเดิมและสมองใหม่เข้าด้วยกันเพื่อให้พวกเขาเข้าใจกัน
การใช้สติช่วยให้เราตระหนักถึงความตระหนักรู้ของตนเอง เข้าใจ สังเกต และรักษาจากปฏิสัมพันธ์และสถานการณ์เชิงลบเหล่านี้ มันเหมือนกับปลาที่อาศัยอยู่ในถ้ำมาทั้งชีวิต อาจไม่มีแสงสว่าง แต่แสงยังคงมีอยู่
ลองทำกิจกรรมสนุกๆ แบบนี้: ลองจินตนาการถึงความกระตือรือร้นและความอิ่มเอมใจของคุณเกี่ยวกับทริปในฝัน หรือความเป็นไปได้ในการได้งานในฝัน
มีสมาธิและจดจ่อสักครู่โดยสังเกตว่าร่างกายตอบสนองอย่างไร จากนั้นจงเปลี่ยนจุดสนใจเป็นความกังวลหรือความไม่เห็นด้วยในปัจจุบัน
สังเกตปฏิกิริยาของร่างกาย. มันเป็นความรู้สึกที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
สิ่งนี้ใช้ได้ผลในทางตรงข้ามเช่นกัน เนื่องจากสิ่งบวก 9 อย่างสามารถเกิดขึ้นกับเราได้ แต่เรามักจะจมปลักอยู่กับสิ่งที่เป็นลบ ตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนเก้าคนชมงานของคุณ แต่คนหนึ่งโกรธและวิจารณ์มาก ให้ลองนึกและคิดในแง่บวก ใช้เวลาเล็กน้อยปล่อยให้คำชมในเชิงบวกเข้ามาครอบงำคุณ ทำให้คุณมีความสุข ความอิ่มใจ และความอิ่มใจ
นั่นคือสิ่งที่ต้องใช้เพื่อหลุดพ้นจากวัฏจักรความโกรธ นั่นคือความตระหนักรู้และเจตนา และนั่นคือความตระหนักและความตั้งใจที่เป็นความลับในการไขและปลูกฝังความเห็นอกเห็นใจ
สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ เรามีความสามารถในการเลือกความเห็นอกเห็นใจอย่างตั้งใจและเลือกที่จะปลูกฝังมัน สิ่งนี้จะทำให้สมองของเราหมุนวนและทำให้เรากลับมาควบคุมความคิดและชีวิตของเราได้
จิตใจของเราเป็นเหมือนสวน พวกมันจะขยายและเติบโตตามธรรมชาติ แต่ถ้าไม่ได้รับการดูแล พวกเขาได้รับผลกระทบและได้รับอิทธิพลจากความแตกต่างของสภาพแวดล้อมและอะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้นในบริเวณใกล้เคียง
บางสิ่งจะทวีคูณและเติบโตตามธรรมชาติ ในขณะที่บางสิ่งจะผึ่งให้แห้ง เมื่อเราสูญเสียการควบคุมสวนภายในของเรา เราอาจไม่ชอบผลลัพธ์แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม
ในทางกลับกัน หากเราส่งเสริมความเห็นอกเห็นใจในตัวเรา ซึ่งมีความสามารถในการเยียวยาและปรับจิตใจของเรา เราก็สามารถสร้างสวนภายในในอุดมคติของเราได้ ต้องใช้ความอดทนและความกล้าหาญ เพราะความเห็นอกเห็นใจหมายถึงการเข้าใกล้และเป็นส่วนตัวด้วยความกลัวและความวิตกกังวลของเรา
เราต้องพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับความเจ็บปวดภายในของเราแล้วบรรเทาความเจ็บปวดนั้นด้วยความเห็นอกเห็นใจต่อตนเองและผู้อื่น
นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นไปได้ทั้งหมด และทั้งหมดเริ่มต้นด้วยการมีสติสัมปชัญญะและความตั้งใจที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับสิ่งที่เราต้องการให้อยู่ในใจของเรา
โฆษณา