23 มิ.ย. 2021 เวลา 06:25 • ธุรกิจ
ใช้ "Social Media" อย่างไรเพื่อไม่การงานเสีย ? ทำไมใช้แล้วเวลามันถึงผ่านไปเร็วจังนะ ? รู้ตัวอีกที อ่าว เดดไลน์งานมาถึงแล้ว 😂🔥
เล่นโซเชียลมีเดียอยู่ดี ๆ เดดไลน์ก็วิ่งไล่ตามเราทันสะแล้ว ทำไมเวลามันผ่านไปเร็วจังนะ ตอนแรกเราจะจับมือถือแค่แปบเดียวเองไม่ใช่หรอ ?
โซเชียลมีเดีย แปลตรงตัวก็คือ สื่อที่เกี่ยวข้องกับสังคม อาทิ Facebook, Instagram, Twitter ฯลฯ ของเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้พวกเราพบปะสังสรรค์กัน ช่วงหลังก็มีการใช้ในการติดตามข่าวสาร จะได้ไม่ตกโลกเสียก่อน ใช้ไว้สนทนากับเพื่อน ๆ หรือบางทีก็นำไปใช้ในหน้าที่การงาน
ทว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีแต่ข้อดี แต่มีข้อเสียแอบแฝงอยู่โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เราทุกคนล้วนถูกบังคับให้ปรับเปลี่ยนมาใช้ชีวิตแบบ New Normal ทำให้ต้องพึ่งโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น นับเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่ในทุกวันเราจะต้องตื่นเช้ามาเปิดโซเชียลมีเดีย เพื่อติดตามข่าวสารต่าง ๆ ไม่ให้พลาดสิ่งสำคัญ
แต่โซเชียลมีเดียเอง ก็ต้องการผลประโยชน์บางอย่างจากเราเองเช่นกัน ไม่เช่นนั้นเขาจะจ่ายค่าเซิร์ฟเวอร์หรือค่าเว็บไซต์ได้เช่นไร ผลประโยชน์ที่พบเห็นได้บ่อยนั่นคือ "ค่าโฆษณา"
โซเชียลมีเดียมีระบบที่จะทำให้เราสามารถได้เสพข่าวหรืออ่านอะไรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราสนใจ เคยสังเกตไหมเวลาที่เราอ่านอะไร สิ่งเหล่านั้นมันจะกลับมาให้เราอ่านอีกครั้ง อาจเป็นเรื่องใหม่ ไม่ก็เป็นเรื่องเก่าแต่คล้าย ๆ กัน บางทีก็จะแทรกโฆษณาเข้ามาด้วย
และยิ่งเราอยู่ได้ในระบบนาน โฆษณาที่เกี่ยวข้องยิ่งมาแสดงผลให้เราดูเยอะ ยอดสถิติต่าง ๆ ก็ยิ่งเพิ่มในระบบของผู้ฝากลงโฆษณา และผู้รับประโยชน์ก็คือโซเชียลมีเดียเนื่องจากได้รับผลตอบแทนเป็นเงิน (ค่าฝากโฆษณา)
เมื่อเป็นเช่นนี้ การที่เราจะถูกสูบเวลาไปกับโซเชียลมีเดียจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายมาก เพราะมีแต่อะไรที่น่าสนใจ น่าอ่าน และน่าติดตามอยู่เต็มไปหมด (รวมถึงบทความนี้ด้วยไหมนะ ?)
ดังนั้น สิ่งสำคัญเลยที่ทุกคนควรมีเลยคือ "สติและการรู้เท่าทันตนเอง"
สติและการรู้เท่าทันตนเอง เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เคยไหมที่บางครั้งเราหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาไถ่โซเชียลมีเดียทั้ง ๆ ที่มีงานอยู่ตรงหน้า หรือมีบางอย่างที่ต้องทำ หลายคนใช้โซเชียลมีเดียเหล่านี้เป็นกิจวัตรจนเกิดเป็นความเคยชิน ทำให้ไม่รู้ตัวเวลาเราหยิบมันมาใช้ ทำให้สูญเสียเวลาไปกับมันจนไม่รู้ตัว
หนึ่งในวิธีที่จะช่วยฝึกให้เรารู้เท่าทันตัวเอง "คือทุกครั้งที่เราหยิบมือถือขึ้นมาทำอะไรโดยไม่รู้ตัว ให้เราจดไว้ว่าในสักที่ อาจเป็นการขีดเส้นในกระดาษข้าง ๆ ว่าตอนนี้เราหยิบมันมาอีกแล้วนะ" หมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ จะยิ่งเป็นการทำให้เราสังเกตตัวเองได้ชัดขึ้นเวลากำลังจะหยิบมันมาใช้ อย่าลืมว่าความเคยชินเป็นสิ่งที่ถูกปรับเปลี่ยนได้ยาก ดังนั้นต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอเป็นอย่างมาก
1
เมื่อเราเริ่มสังเกตตัวเองและรู้เท่าทันแล้ว จึงค่อยมาปรับเปลี่ยนตัวเอง อาจเปลี่ยนให้ตัวเองใช้โซเชียลมีเดียเป็นเวลามากขึ้น เช่น ใช้แค่ตอนเช้า หรือตอนเที่ยง จัดสรรเวลาตอบข้อความให้เป็นเวลา แยกแอคเค้าท์ส่วนตัวกับแอคเค้าท์ที่ใช้ในการทำงาน ฯลฯ
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ไม่ได้จะบอกว่าโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่การใช้มันมากเกินไป หรือตกเป็นเครื่องมือของมันมากเกินไป จะทำให้เราเสียเวลาอันมีค่าของเราโดยไม่รู้ตัว หากเราไม่รู้ว่าเราหมดเวลาไปกับโซเชียลมากน้อยแค่ไหน โทรศัพท์บางรุ่นปัจจุบันจะมีให้ตรวจสอบ ว่าเราใช้งานแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นไปแค่ไหนแล้ว ลองเปิดเช็คดู ก็อาจจะเป็นคำตอบให้เราได้นะ ว่าตอนนี้เราใช้เวลากับมันมากเกินไปหรือไม่
สุดท้ายนี้ ฝากติดตาม Education 101 เพจบทความใหม่ ๆ เกี่ยวกับการศึกษาหรือการทำงานในยุคปัจจุบัน เพราะในยุคใหม่นี้ หลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
โฆษณา