23 มิ.ย. 2021 เวลา 07:05 • การศึกษา
จุดกำเนิดของน้ำตาลความหวานที่ก้าวผ่านการเวลาอันแสนนาน
แรกเริ่มเดิมที่ในสมัยโบราณนั้นความหวานที่หาได้ง่ายและนิยมทานกันอย่างมากไม่ใช้น้ำตาลอย่างที่เราเห็นกันได้ทุกวันนี้แต่กลับเป็นน้ำผึ้งที่มีการกินและผสมมากกว่าทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช้ว่าน้ำตาลสมัยก่อนนั้นไม่ดีแต่ต้องบอกว่ายังไม่แพร่หลายถึงจะถูกก่อนเพราะจุดกำเนิดของน้ำตาลจริงๆนั้นเป็นเพียงแค่โชคชะตาอย่างนึงเท่านั้นเอง
ก่อนอื่นเลยต้องย้อนกลับไปโดยประมาณ 8 พันปีก่อนเริ่มนับคริสตกาลที่เรารู้จักกันดี ความหวานจากน้ำตาลในยุคแรกนี้ได้มาจากอ้อยที่มีถิ่นกำเนิดในปาปัวกินีซึ่งเป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก ต้นอ้อยหรือ sugar cane นี้ได้รับความนิยมในปาปัวกินีเป็นอย่างมากเพราะเป็นพืชที่ปลูกได้ง่ายให้ความหวานที่คงที่และไม่มีกลิ่นของน้ำผึ้งที่เอาไปทำอาหารได้ยากกว่าต่อมาความหวานจากต้นอ้อยนี้ได้แพร่กระจายไปยังแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจุดพลิกผันก็มาสู่คนทั้งโลกเมื่อความหวานมหัศจรรย์นี้เดินทางมาถึงอินเดียดังนั้นจึงพออนุมานได้ว่าคนในเอเชียนี้คุ้นเคยกับความหวานของอ้อยเป็นพวกแรกๆก็ว่าได้ เริ่มแรกนั้นความหวานของอ้อยนี้ยังเป็นการเคี้ยวกินเพื่อให้ได้รับความหวานโดยตรงอยู่ยังไม่ได้เป็นเกล็ดอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้และด้วยอย่างที่เราทุกท่านรู้กันอยู่แล้วว่ารสชาตหวานนั้นเป็นสิ่งเสพติดอย่างนึงเลยก็ว่าได้ดังนั้นความต้องการจึงเพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลายการค้าขายทีทำได้ยากจึงเกิดเป็นการพัฒนาให้สามารถเก็บสินค้าได้นานขึ้น ความหวานจากอ้อยในช่วงนี้จึงเกิดการแปรรูปอย่างรวดเร็วคือการที่นำอ้อยไปต้มและเคี้ยวเสร็จแล้วจึงนำไปตากให้เกิดเป็นผลึกก้อนความหวานนั้นเอง น้ำตาลจากอ้อยที่สามารถเก็บรักษาได้นานจึงถือกำเนิดขึ้น Sugar หรือน้ำตาลจึงมีรากภาษามาจากสันสกฤตว่า Sarkar ที่หมายถึงเกล็ดนั้นเอง
และเหตุพลิกผันอีกจุดหนึ่งที่จะเรียกว่าโชคดีก็เรียกได้ไม่เต็มปากอีกอย่างนึงก็คือในช่วงก่อนคริสตกาลประมาณ 500 ปีเมือครั้งพระเจ้าดาริอุสแห่งเปอร์เซียได้รุกรานมาจนถึงอินเดียพระองค์ได้ทรงทราบถึงพืชชนิดนี้ที่ให้ความหวานได้ไม่ได้ต่างจากน้ำผึ้งทั้งยังมีรสสัมผัสที่ใหม่กว่าด้วยเหตุนี้เองกรรมวิธีการผลิตน้ำตาลจึงถูกพบโดยชาวเปอร์เซียที่เข้ามายังอินเดียด้วยแต่กรรมวิธีการผลิตนี้ถึงแม้จะถูกค้นพบแต่ก็ยังไม่แพร่หลายอย่างที่คิดเพราะในสมัยนั้นน้ำตาลถือเป็นของชนชั้นสูงจึงถูกเก็บเป็นความลับในหมู่ชนชั้นขุนนางอยู่จนถึงเมื่อมีสงครามเกิดขึ้นเมื่อชาวอาหรับแผ่ขยายอาณานิคมมาจนถึงเปอร์เซียชาวอาหรับที่ชนะสงครามจึงเริ่มน้ำต้นอ้อยมาปลูกในอาณานิคมที่ตนยึดมาครองได้อีกทอดนึงแผ่นดินที่ชาวอาหรับยิดครองนี้ในปัจจุบันก็คือสเปนและแอฟฟริกาเหนือนั้นเอง
หากอ่านกันมาถึงตรงนี้ก็คงพอทราบได้ว่าน้ำตาลเริ่มเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายแล้วทั้งการผลิตกันในหมู่ชาวอาหรับและยังการผลิตในอินเดียอีกด้วยเมื่อถึงตอนนี้ศาสนาพุทธได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในแถบเอเชียตะวันออกอย่างประเทศจีน น้ำตาลของหวานแสนอร่อยนี้จึงถูกแพร่กระจายออกไปด้วยอีกทอดนึงจนทำให้ทุกวันนี้กลายเป็นส่วนประกอบในอาหารที่สำคัญไปแล้วทั่วโลกนั้นเอง
อ่านกันจบแล้วไรท์ก็ของกำลังใจและกดติดตามให้กันด้วยน่ะครับ หากมีเรื่องราวดีๆก็จะขอนำมาเสนอให้ได้อ่านกันในรอบต่อไปครับ
>>>ติชมกันได้แต่อย่ารุนแรงมากน่ะครับ ขอบคุณครับ Brainworld<<<
โฆษณา