23 มิ.ย. 2021 เวลา 11:05 • สุขภาพ
อินเดียพบ 'เดลตาพลัส' ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ มีแนวโน้มแพร่ระบาดเร็วกว่าเดิม และทำลายเซลล์ในปอดรุนแรงกว่าเดิม
23
รัฐบาลกลางอินเดียแจ้งเตือนหน่วยงานสาธารณสุขใน 3 รัฐ ได้แก่ มหาราษฏระ, เกรละ, มัธยประเทศ ให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ใหม่ 'เดลตาพลัส' หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้น รวมกว่า 40 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และรัฐบาลระบุว่านี่เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตกกังวล (Variant of Concern)
11
เว็บไซต์ NDTV สื่อของอินเดีย รายงานว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตาพลัส กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์เดลตา หรือ B.1.617.2 ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และนอกเหนือจากผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่พบใน 3 รัฐ ยังมีผู้ติดเชื้อต้องสงสัยและรอการยืนยันอีกด้วยในปัญจาบ, อานธรประเทศ รวมถึงจัมมูและแคชเมียร์ โดยสายพันธุ์นี้มีแนวโน้มจะแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วกว่าเดิม และทำลายเซลล์ในปอดได้อย่างรุนแรงกว่าเดิมด้วย
10
ขณะที่สำนักข่าว Reuters และ The Straits Times รายงานว่า อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 50,848 รายในหนึ่งวันที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 30.3 ล้านคนในวันที่ 23 มิ.ย. และรัฐบาลอินเดียยังคงเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนแบบปูพรมให้กับประชาชน โดยเมื่อวันจันทร์ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศให้แก่ประชากรกว่า 8.6 ล้านราย โดยพุ่งเป้าที่ประชากรวัยผู้ใหญ่ ขณะที่อัตราการติดเชื้อรายวันลดลงมาแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา
3
อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในอินเดียยังมองว่าการเร่งฉีดวัคซีนไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ในระยะยาว เพราะอินเดียมีประชากรจำนวนมากกว่า 1,378 ล้านคน และในกรุงนิวเดลี ยังมีประชากรมากกว่า 8 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก
6
ขณะเดียวกัน สถาบันเซรุ่มแห่งชาติอินเดีย ประกาศยกระดับการผลิตวัคซีนป้องกันโควิดเพิ่มอีกประมาณ 100 ล้านโดสนับตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะผลิตวัคซีนได้ประมาณ 23 ล้านโดสต่อเดือน แต่รัฐบาลก็จะจัดซื้อจัดหาวัคซีนจากต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเร็วๆ นี้จะเริ่มกระจายวัคซีนสปุตนิกวีของรัสเซีย รวมถึงไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ที่จะได้รับจากต่างประเทศภายในสิ้นปีนี้
6
โฆษณา