23 มิ.ย. 2021 เวลา 08:13 • การศึกษา
----------------------------------เด็กจบใหม่----------------------------------
ผมได้มีโอกาสกลับต่างจังหวัดเมื่อเรียนจบ ในภาพความฝันตอนเรียนจบกับการหางานทำที่แสนง่าย รวมกับคุณภาพชีวิตเราจะดีขึ้น
ก่อนหน้านี้ผมได้เข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยที่กรุงเทพ แต่เมื่อกลับต่างจังหวัดก็ได้พบกับความเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถหนีมันได้ การเริ่มต้นกับต่างจังหวัดนี้ผมเริ่มมองหางานที่พอตรงกับที่ผมจบมา มันค่อนข้างยากมาเรียนในการหางานที่ต่างจังหวัด อยู่ต่างอำเภอ หรือการเลิกงานที่ห้างต่างๆ ตอน 1-2 ทุ่มซึ่งผมไม่มียานพาหนะในการเดินทาง ทำไมผมถึงใช้ชีวิตรอดในต่างจังหวัดก่อนหน้านั้นได้หรอ เพราะว่าตอนผมมัธยมผมอาศัยรรับส่งในการเดินทางไปโรงเรียน ตื่นเช้า6โมง ตอนเย็นกลับ5โมง หรือช่วงโรงเรียนมีติวพิเศษเพื่อเข้ามหลัย ผมก็อาศัยการเดินทางโดยรถสองแถวที่ผ่านหน้าหมู่บ้าน แต่ตอนผมกลับจาก กทม.ผมได้ย้ายบ้านซึ่งไม่ผ่านแม้กระทั้งที่รอรถโดยสาร และจำนวนรถโดยสารก็ลดลง เพราะการวิ่งรอบหนึ่งต้องรอให้ผู้โดยสารเต็มรถ ถึงจะไปต่อได้ (ผมเคยรอรถโดยสารต่างจังหวัดนานสุด 1 ชั่วโมงไปเรียนสายเลย)
ทำไมผมถึงไม่มียานพาหนะหรอ ... เพราะการซื้อยานพาหนะชิ้นหนึ่งสำหรับแม่ผมเป็นเรื่องยากมากสำหรับคุณแม่เลี้ยงที่มี2ลูก ทั้งค่ากิน ค่าที่อยู่อาศัย เราสองพี่น้องก็ช่วยในส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่าย แต่มันก็ไม่มีเก็บอยู่ดี
เข้าเรื่องเด็กจบใหม่เลยดีกว่า ที่พูดข้างบนแค่อยากระบาย55555 ผมชอบเวลาที่ผมเข้าเว็บหางานหรือกลุ่มในเฟสบุ๊ค ผมชอบที่ HR ประกาศรับสมัครตำแหน่งต่าง แล้วมีคำว่า "ยินดีรับเด็กจบใหม่" มันเหมือนแสงสว่างและนำทางให้ผมในเขียนเมลในการสมัคร และรอการติดต่อมา
เมื่อผมเข้าเว็บสมัครงาน และเห็นคุณสมบัติที่เข้าต้องการ หรือคณะที่เข้าต้องการ ที่มันไม่ตรงกับคณะที่ผมเรียนมา ทำให้ผมกลับไปคิดตอนที่ผมกำลังเลือกคณะว่ามันสำคัญมากๆ ควรเลือกคณะที่เรารักและอยู่กับมันได้ อีกอย่างหนึ่งคือเมื่อเราเลือกคณะที่เราชอบหรือรักมัน พอเวลาเราเรียนเราอาจไม่รู้สึกว่าเราเหมือนไปเรียน แต่ได้ทำสิ่งที่ชอบ ซึ่งต่างจากผมที่ตอนเลือกคณะค่อนข้างสับสนว่าเราชอบอะไร เรียนหาจาก google ว่าเราชอบอะไร แต่การหาของผมนั้น ใช้คำว่า "คณะไหนที่เรียนแล้วไม่ตกงาน" ไม่รู้ตอนนั้นผมคิดอะไรอยู่ อาจเพราะแม่ที่พูดกับผมทุกวันเลือกเรียนคณะที่หางานทำง่ายๆเสมอ
การเลือกคณะที่เราชอบหรือ สนใจนั้นมันจะส่งผลต่อการทำกิจกรรมในมหาลัย หรือผลงานที่สามารถเอาไปต่อยอดในการสมัครงานได้ รวมถึงpassionในการหางาน
ผมก็ได้สัมภาษณ์หลายที่แล้ว แต่ก็ยอมรับว่าเราพยายามหาและพัฒนาตัวเองเสมอในระหว่างรองานที่จะเข้ามา
ขอให้ได้ทำงานสักที่เถอะ สาธุ
โฆษณา