24 มิ.ย. 2021 เวลา 15:19 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธี กำจัดความโกรธ ทำง่าย ได้ผลจริง ปัจจุบันนี้ อะไรนิด อะไรหน่อย ก็โมโหกันแล้วนะคะ โกรธจนเลือดขึ้นหน้า ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ไม่รู้ทำไมโกรธกันง่ายจริง ๆ เนอะ อาจจะเพราะความกดดันทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม สภาพดินฟ้าอากาศ ทุกอย่างเลย ( โทษดินโทษฟ้าไปนู่นเลย ) แต่ไม่ว่าจะเพราะอะไร เรามาหาวิธีกำจัดมันกันเถอะค่ะ โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ไม่ดี ไม่ดี
2
ภาพถ่ายโดย Engin Akyurt จาก Pexels
1. นับ หนึ่ง ถึง สิบ ( นับไปให้ถึงร้อยถึงพันเลยก็ไหวนะ ) เวลาคุณกำลังจะของขึ้น หยุดก่อนจ๊ะ อย่าพึ่งพูดอะไรออกไป ให้อ้าปากเลยค่ะ หนึ่ง สอง สาม ... นับไปเรื่อยอย่าหยุด จนกว่าสติคุณจะมาที่เดิมที่มันเคยอยู่ คุณจะได้จดจ่อกับตัวเลขที่นับไว้ก่อนที่จะทำอะไรที่คุณจะเสียใจภายหลังไป
1
2. ตีมึนใส่ ในระหว่างที่เรากำลังให้เวลา ปัดเป่าความโกรธ คู่กรณีของคุณอาจยั่วโมโหคุณมากขึ้น ๆ ด้วยถ้อยคำ หรือการการทำอะไรก็ตามแต่ ในสถานการณ์นั้น ให้คุณปิดหู ปิดตา ให้ปิดให้หมด อย่าฟัง อย่าสนใจ อย่าเห็นอะไรที่จะระเบิดอารมณ์ของคุณเพิ่มขึ้น ให้ตั้งหน้าตั้งตานับเลขไปก่อนค่ะ
1
3. คิดถึงคนอื่น คิดถึงคนที่คุณรัก เวลาคนเราโกรธมักทำอะไรที่ขาดสติ ให้คุณคิดถึงหน้าพ่อหน้าแม่เอาไว้นะคะ หรือคนที่เรารักอีกมากมายที่อาจจะเดือดร้อน อับอาย จากการกระทำที่ขาดสติของเราได้ อย่าให้ความโกรธแค่เสี้ยววินาที มันทำให้คุณและผู้คนรอบตัวคุณเสียใจค่ะ
1
4. ให้อภัย คำนี้ขลังนัก คำนี้ดูเหมือนยากสำหรับหลายๆ คน แต่บางเรื่อง เราสามารถให้อภัยซึ่งกันและกันได้อย่างง่ายๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว เพียงเพราะเรามีใจ “ให้อภัย” ข้ามผ่านเรื่องเล็กน้อยไป เราจะได้ดำเนินชีวิตต่ออย่างมีความสุข อะไรปล่อยผ่านได้ก็ปล่อยไปบ้างค่ะ เมื่อคุณให้อภัยได้ ความโกรธที่ทำให้คุณมีแต่ความทุกข์ก็จะหมดไป ทำให้คุณสบายใจและมีความสุขมากขึ้น
1
5. ถ้าทำมาทุกข้อแล้ว คุณยังเป็นคนขี้ยั๊ว ของขึ้นง่ายดาย ให้คิดแบบนี้เลยค่ะ การใช้อารมณ์อยู่เหนือกฎหมาย คือนิสัยนักเลง บ้านเมืองมีขื่อมีแป หากเรามั่นใจว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิด เราควรอยู่เฉยๆ แล้วรอให้กฎหมายจัดการ หากเรายิ่งพูด ยิ่งแสดงออกถึงอารมณ์โกรธมากเท่าไรยิ่งส่งผลเสีย และในทางกลับกัน คุณก็เตือนตัวเองอยู่เสมอนะคะ ว่า ขี้โมโห แล้วระงับตัวเองไม่ได้ จะทำให้กฎหมายมาจัดการคุณเหมือนกัน
1
ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น " สติ " สำคัญมากค่ะ ในทุกสถานการณ์ มีทางแก้ไขแน่นอน ให้ทำใจให้สบาย มองโลกให้สวยงาม พยายามเข้าใจคนอื่นในบริบทที่เขาเป็น จะทำให้เราลดความโกรธลงไปมากค่ะ
สุดท้ายขอฝากหนังสือที่สร้างจากความสุข อยากให้ทุกท่านมีความสุขไปด้วยกันนะคะ
โฆษณา