24 มิ.ย. 2021 เวลา 05:16 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธีกำจัด อารมณ์อิจฉา ! ความรู้สึกอิจฉา เป็นเรื่องธรรมชาติของคนค่ะ มันมีกันได้ทั้งนั้น เราแค่ต้องเรียนรู้ที่จะทำความรู้จักอารมณ์นี้ของเราและ หาทางควบคุมมัน ไม่ให้ทำร้ายตัวเองและคนอื่น ความอิจฉาไม่ใช่เรื่องผิด แต่เราจะผิดถ้าเรารับมือกับมันไม่ได้ หรือไม่ถูกวิธี มาค่ะ มาเรียนรู้วิธีรับมือ ไอ้เจ้าอารมณ์ร้ายตัวนี้ แบบง่ายกัน
ภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels
1. ยอมรับกับตัวเองว่าคุณกำลังอิจฉาอยู่ ความอิจฉามันจะมากขึ้น ถ้าคุณยังวนเวียนคิดอยู่แต่เรื่องนั้น ให้คุณหยุด แล้วยอมรับกับตัวเองว่าคุณกำลังอิจฉา นั่งเงียบ ๆ พิจารณาให้ดีว่านี่คุณอิจฉาอยู่ใช่ไหม ถ้าคุณยอมรับกับตัวเองได้คุณจะพบกับความเหลือเชื่อว่า ความอิจฉาที่รุนแรงจะค่อย ๆ ลดลง
2. เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อความอิจฉา การที่เรารู้สึกอยากได้ในสิ่งที่เราไม่มี ถือเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เป็นธรรมดาของมนุษย์เลยค่ะ และเราไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดกับความรู้สึกนี้ ตราบใดที่เราไม่ได้ทำผิดต่อผู้อื่น หรือทำให้ใครเดือดร้อน ถ้าคุณยอมรับได้ว่า อารมณ์อิจฉามันแค่เรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย จะช่วยให้ลดความรู้สึกแย่ที่มีต่อตนเอง และลดแรงอิจฉาภายในใจคุณไปได้มาก เปลี่ยนแรงอิจฉาให้เป็นพลังงานบวก ผลักดันให้ตัวเองมีความพยายามมากขึ้นนะคะ
3. ปรับโฟกัสใหม่ ให้พยายามมองหา ‘สิ่งที่เรามี’ แทนที่จะมองเห็นแต่ ‘สิ่งที่เราไม่มี’ เราจะมีความสุขขึ้น เมื่อเกิดอารมณ์อิจฉาขึ้นในใจคุณ อย่าเพิ่งโทษหรือโกรธเกลียดตัวเองว่าเป็น ‘คนขี้อิจฉา’ เป็นคนไม่ดี ให้แยกแยะว่ามันคือคนละเรื่อง ( ตราบใดที่เราไม่ให้แรงอิจฉาของเราไปทำให้ใครเดือดร้อน ) ปรับใจใหม่ ให้มองเห็นความธรรดมของอารมณ์ แล้วคุณจะยินดีกับคนอื่นได้โดยปราศจากความอิจฉา ข้อนี้ อาจจะดูเป็นนามธรรมนิด ๆ เหมือนจะทำยาก แต่ไม่ยากเลยค่ะ ทุกสิ่ง ขึ้นกับมุมมอง ทุกอารมณ์ของคนถ้าเรามองให้มันเป็นพลังงานบวก มันจะกลายเป็นเรื่องดีได้ค่ะ
4. ให้คิดดูว่า ความอิจฉา มันจะทำร้ายตัวคุณเองได้อย่างไร ความอิจฉาส่งผลกระทบทางด้านลบต่อชีวิตคุณยังไงบ้าง มันทำลายมิตรภาพของคุณกับคนรอบข้างหรือไม่ ความอิจฉาบั่นทอนพลังงานบวกที่เราจะเอาไปทำสิ่งอื่นหรือไม่ คิดให้รอบคอบ ว่าอารมณ์นี้ของคุณส่งผลเสียต่อตัวคุณอย่างไรบ้าง ถ้าคุณพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เชื่อได้เลยว่า ความอิจฉาจะลดลงไปอย่างไม่น่าเชื่อ
5. ถามตัวเองจริง ๆ จัง ๆ ว่าคุณอยากได้อะไรกันแน่ บางครั้ง สิ่งที่คุณเห็นและกำลังอิจฉาอยู่ คุณไม่ได้ต้องการมันเลย ให้เอาเวลาที่คุณสติแตกอิจฉาคนอื่นอยู่ มาโฟกัส สิ่งที่คุณต้องการจริง ๆ ค่อยๆ ลดความรู้สึกที่พุ่งความสนใจไปยังคนที่เราอิจฉา กลับมาโฟกัสความอยากได้ของตัวเอง แล้วทำให้มันเกิดขึ้นดีกว่าค่ะ
ทุกคนมีดีในแบบของตัวเองค่ะ ให้คุณมั่นใจว่าคุณก็มีดีพอ จงอยู่กับสิ่งที่คุณมีอย่างมีความสุข หาเป้าหมายของตัวเองให้เจอแล้วเดินไปตามทางนั้น ยินดีกับความสำเร็จของคนอื่น ทำใจให้สบาย มุ่งมั่นไปที่เป้าหมายนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยค่ะ
โฆษณา