25 มิ.ย. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
2-3 สัปดาห์ก่อนเขียนเรื่องจิตตก และการใช้หลักอานาปานัสสติ (อานาปานสติ) ช่วยคุม
1
นั่นคือใช้สติเป็นผู้กำกับการแสดง โดยมีนักแสดงทั้งสองคือ 'ตื่นรู้' และ 'ปล่อยวาง'
ตื่นรู้คือรู้และตามทันความคิดที่กำลังถูกปรุงแต่งเป็นอารมณ์ เฝ้าดูอารมณ์ และปล่อยให้อารมณ์นั้นดับไป
ปล่อยวางคือไม่แบกทุกอย่าง จะได้เบาตัวเบาใจขึ้น
ช่วงไม่กี่ปีนี้ เห็นข่าวทางโลกตะวันตกมากขึ้นเรื่องนี้ ฝรั่งเรียกสติว่า mindfulness
และเพิ่งจะเริ่มใช้สติในการบำบัดอาการซึมเศร้าเป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น
เรียกว่า Mindfulness Therapy หรือสติบำบัด
1
บ้านเราก็มีองค์กรที่พัฒนาด้านนี้ในชื่อ Mindfulness-based stress reduction และ Mindfulness-based cognitive therapy คนไข้ที่ผ่านการรักษาโดยทางเลือกนี้ก็ได้ผลดี
คำว่า mindfulness เพิ่งมาฮิตทางตะวันตก แต่พวกเรารู้จักคำนี้มาแต่เล็ก เพียงแต่คนส่วนมากไม่ค่อยใช้กัน คิดว่าอานาปานัสสติเป็นเรื่องของพระ ชาวบ้านไม่เกี่ยว
และพอฝึกทำ ก็ไม่ค่อยสำเร็จ เนื่องจากเผลอแว่บเดียว สติก็หายเป็นประจำ
ข้อดีของการรักษาสติ ไม่ว่าจะเรียกว่าสติ อานาปานัสสติ หรือ mindfulness คือ ถ้าตามจิตของตัวเองให้ทัน จะโกรธยากขึ้น จิตตกน้อยลง เพราะตามทัน
1
อานาปานัสสติก็เหมือนเราขับรถไล่ล่ารถคันหน้าไปติดๆ มันวิ่งไปไหน เราจ่อติดมันตลอด รถคันหน้าทะยานข้ามเหว เราก็ข้ามเหวทัน มันขึ้นเขาลงห้วย เราก็ตามทัน
รถคันหน้าคือใจของเรา รถคันหลังคือสติของเรา
ตามลมหายใจทัน ตามความคิดทัน
พี่ไปไหน หนูไปด้วย
ไม่ง่าย แต่ถ้าไม่เริ่มฝึก เมื่อไรจะใช้การได้ล่ะที่รัก?
บ้านเรามีของดีที่เรียกว่าสติอยู่ติดตัวมานาน หนังสือธรรมต่างๆ ก็พูดเรื่องสติมาตลอด ก็ควรได้ฤกษ์ใช้มันให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นคนจิตตกบ่อยหรือจิตปกติ ก็ใช้ได้ทั้งนั้น และไม่ต้องรอวันเศร้าหมองหม่นมืดค่อยทำ
เพราะถ้าทำประจำ โอกาสเกิดวันเศร้าหมองหม่นมืดก็น้อยลง
วันนี้มารีวิวสินค้าชื่อ 'สติ' ของเขาดีจริงๆ
ไม่มีขาย เพราะทุกคนมีอยู่แล้ว
.
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG และ blockdit.com]
โฆษณา