23 มิ.ย. 2021 เวลา 12:18 • ปรัชญา
" เราต่างอยู่บนเส้นทางอันยาวไกลเหมือนๆกัน "
ย้อนไปเมื่อหลายเดือนก่อน แฟนผมงอแงเรื่องสอบไม่ติดครูผู้ช่วย (ซึ่งไม่ใช่คนในภาพนะครับ ในภาพนั่นคือน้องสาวผมเอง ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้ ที่เกี่ยวคือม้าหมุน) ท่ามกลางบรรยากาศของใครหลายๆคนที่ได้รับข่าวดี ยังมีอีกหลายๆกว่าคนเช่นกันที่ไม่สมหวัง ทว่าบรรยากาศหน้าฟีดใครบ้างจะอยากโพสบอกว่าตนสอบไม่ติดล่ะ ก็มีเป็นบางคน แต่ที่มีเยอะแน่ๆคือคนที่เสียใจอยู่งียบๆ
พอดีกับในอนาคตอันใกล้นี้ที่กำลังจะมีการสอบอีกครั้ง ผมเลยขุดบทความนี้ที่เขียนไว้ตอนนั้นมาปรับใหม่นิดหน่อย
มีประโยคนึง ที่ผมหลงรักแล้วเก็บนำมาใช้ "ไม่มีใครนำหน้าบนม้าหมุน" ของ ฮารูกิ มูราคามิ เคยเขียนเป็นหนังสือเอาไว้ เราต่างขี่อยู่บนม้าหมุนคนละตัว มีแต่พวกงี่เง่า(อันนี้เติมเอง)เท่านั้นแหละ ที่นึกจะควบม้าหมุนเป็นม้าแข่ง
ผมชอบ เพราะผมไม่ใช่คนชอบการแข่งขัน แต่จิตสำนึกความเป็นมนุษย์บางอย่างมักชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้คนมากมาย ผมจึงมักจะนึกถึงประโยคนี้บ่อยๆ เวลาที่รู้สึกแย่กับความอ่อนแอของตนเองในหลายๆครั้ง
ซึ่งมันก็จริง ผมเชื่อว่าการแพ้ชนะไม่มีอยู่จริง มันเป็นแค่สถานการณ์สมมติในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ทุกคนต่างมีชีวิตไปบนเส้นทางของตัวเอง บางคนมีเงินมากมาย แต่ไม่มีอิสระภาพเรื่องเวลาหรือการใช้ชีวิต บางคนเรียนไม่เก่งแต่ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี บางคนฉลาดแต่ป่วยเป็นโรคร้าย มุมมองพวกนี้ไม่ได้ใช้จิตสำนึกของการจะโจมตีด้านร้ายๆของใคร แต่มันต้องใช้หัวใจกว้างๆเพื่อมองให้เห็น
ผมนึกถึงการวิ่งมาราธอนเหมือนกัน ส่วนตัวไม่เคยวิ่งระยะทางขนาดนั้น แต่ชอบอ่านเรื่องราวของคนที่วิ่ง ในบางสนาม จะมีจุดกลับตัว คนที่นำไปก่อนพอถึงจุดกลับตัววกกลับมา กับคนที่วิ่งมาช้ากว่า จะมีช่วงที่วิ่งสวนกัน หลายๆคนที่อยู่ในระยะผู้นำจะส่งกำลังใจให้คนที่ตามมาทีหลัง
" อีกนิดเดียวๆ สู้ๆ ปรบมือๆ " คือแม่งโคตรงดงามเลย คนที่แค่อ่านอย่างเดียวอย่างผมยังรู้สึกหัวใจพองโตไปด้วย
แต่ส่วนตัวแล้วผมเคยมีประสบการณ์การไปถ่ายวิดีโองานวิ่ง วิ่งเทรลซะด้วย ขอบอกเลยว่าผมประทับใจหัวจิตหัวใจของนักวิ่งหลายๆคนจริงๆ ไม่ว่าจะวิ่งเร็ว วิ่งถึก หรือวิ่งช้า รั้งท้าย สุดท้ายคนที่วิ่งจบได้มักมีมุมมองต่อชีวิตและโลกใบนี้ไปในทางที่ดีเสมอ อย่างน้อยก็หลายๆคนที่ผมเคยพบเจอนะ
ที่สำคัญยังเป็นนักให้กำลังใจที่เก่งมากด้วย ให้กับทั้งตนเอง และผู้คนที่พบเจอระหว่างทาง
ผมนึกถึงสมัยเรียน ร.ด. พวกที่เข้าค่ายก่อนเรา กลับออกมามีแต่ "มึงตายแน่ๆ" ไอ้เราที่เดินงกๆกำลังจะถึงค่าย ก็ได้แต่คอตกกลืนน้ำลายอึกๆ
ใครคนนึงเคยพูดเอาไว้ว่า "ในสนามวิ่งทางยาว คุณไม่เห็นผมอยู่ในกลุ่มผู้นำหรอก แต่จะเจอผมที่เส้นชัยเหมือนกันแน่นอน"
หากคุณอ่านจนจบ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับคุณไม่ว่ากำลังต้องพยายามกับเรื่องไหนอยู่เช่นกันนะครับ ✌🏻❤
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ 😊
โฆษณา