23 มิ.ย. 2021 เวลา 14:04 • ไลฟ์สไตล์
SS.1 EP.2 ทำไมต้องเยอรมัน🇩🇪😘
ตึกยูโรทาวเวอร์ (Eurotower) ที่แฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน
🗣จาก EP.1 ที่เล่าว่ามีความฝันที่อยากจะเป็นอาสาสมัครต่างประเทศ ถึงแม้ความฝันจะเลือนราง แต่เราสามารถที่จะให้เป็นภาพชัดเจนขึ้นมาได้ ตราบใดที่ยังไม่ทิ้งความฝันไว้กลางทาง มาซะเป็นปรัชญาเชียว จริงๆใจมันห่อเหี่ยวเยี่ยวแทบราด จะฉีดโบท๊อกที่หัวใจสักกี่เข็มก็ไม่ฟูขึ้นมา ดังนั้นจึงขอเรียกพลังใจให้ฮึกเหิมขึ้นมาก่อน สู้โว้ย✌✌
👩‍🏫ต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว ผู้เขียนทำงานประจำเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง เป็นโรงเรียนรัฐบาลประจำจังหวัด ผู้เขียนสามารถสอบบรรจุรับราชการได้สำเร็จ แต่สละสิทธิ์ เนื่องจากว่ามีหลายคนที่อยากเป็นข้าราชการจริงๆ ก็เลยสละสิทธิ์ให้เค้าสามารถได้ทำในสิ่งที่เค้ารัก ไม่ใช่ว่าผู้เขียนไปกันสิทธิ์ของผู้เข้าสอบคนอื่น เนื่องจากว่าคะแนนสอบต้องผ่านเกณฑ์ถึงจะมีรายชื่อขึ้นบัญชี ผู้เขียนรักในงานสอน และมีความสุขทุกครั้งที่ได้สอน ความสุขอยู่ที่การสอนไม่ใช่ตำแหน่งหน้าที่ ผู้เขียนจึงได้สอนหนังสือในโรงเรียนโดยที่ไม่รับตำแหน่งข้าราชการ
1
😈ช่วงเวลาที่สละสิทธิ์เป็นช่วงที่ต้องอดทนกับคำวิจารณ์เป็นอย่างมาก ถ้าจิตใจไม่เข้มแข็งพอ หรือถ้าไม่ตั้งอยู่ในอุดมการณ์ของตัวเองคงเขวเหมือนกัน มีทั้งคนเตะขาซ้ายทีขาขวาที จนล้มทั้งยืน 🧘🏻‍♀️มองกระจกถามตัวเองหลายครั้งแล้วครั้งเล่า คิดดีแล้วใช่ไหม เอาจริงใช่ไหม มีแต่คนบอกว่า เป็นข้าราชการดี มีเงินเดือนประจำ มีสวัสดิการที่ดี เธอจะเอาอะไรกินถ้าไม่เป็นข้าราชการ โง่รึเปล่า คนอื่นอยากสอบได้ตั้งเยอะตัวเองสอบได้แล้วสละสิทธิ์ทำไม คนเราส่วนใหญ่อะนะ ชอบเอาความคิดตัวเองมาตัดสินคนอื่นเสมอ คำพูดจากคนอื่นมันดังกว่าเสียงเรียกร้องจากภายในตัวเราเองเสียอีก ไม่เถียงเลยนะว่าข้าราชการไม่ดี แต่มันอาจจะไม่เหมาะกับนิสัยและความเป็นตัวเรา
1
🎯แต่เรามีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน ดังนั้นก่อนลาออกผู้เขียนได้วางแผนการลาออกอย่างน้อย 2 ปี วางแผนการเงิน และงานที่ต้องทำหลังจากการลาออก แต่ก็ยังโดนค่อนแคะงัดแงะว่า คนอย่างเธอจะลาออกไปแล้วจะทำอะไรกิน อยากจะตอบแบบนางงาม พร้อมโปรยยิ้มให้กับความหวังดีของทุกๆคนที่ส่งมา พร้อมยกมือไหว้สวยรวยรอยยิ้มว่า ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ส่งมา ดิฉันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดสมกับที่ทุกคนเป็นกำลังให้นะคะ 👑👸🏼แล้วก็ยกมือไหว้สวยอีกรอบ🙏🙏
1
🏃‍♀️เรื่องคนอื่นยังไม่ยากเท่าไหร่ เราสู้ไหว แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือ การบอกพ่อแม่ว่า จะลาออกและไปเป็นอาสาสมัครที่ต่างประเทศสัก 1 เดือน หาประสบการณ์ชีวิต และจะกลับมาทำงานเป็นติวเตอร์อิสระ มันเป็นสิ่งที่ยากมากเพราะว่าผู้เขียนเกิดในครอบครัวข้าราชการ และคิดว่าอาชีพรับราชการดีที่สุด และยิ่งต่างจังหวัด การที่ลูกๆเป็นข้าราชการนี่คือที่สุดของที่สุดแล้ว ผู้เขียนใช้วิธีลดการปะทะโดยการพิมพ์แชทส่งมาขณะที่อยู่ที่สิงคโปร์ อธิบายเหตุผลสารพัด แต่ก็ยังรู้สึกว่าทำให้พ่อแม่ผิดหวัง แต่เราก็พิสูจน์ว่าเราก็ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเป็นข้าราชการตามระบบนะ แต่เราขอเลือกเส้นทางให้ชีวิตตัวเอง เพราะเราคือคนที่ต้องใช้ชีวิต จะดีหรือร้ายก็เราตัดสินใจเอง และเราเองก็มีแผน A ยันแผน Z และยังต้องพิสูจน์ตัวเองว่าตัวเราทำได้🙏🙏
1
🧗‍♀️เมื่อผ่านด่านอรหันต์ปราบเซียนอย่างพ่อแม่ได้ อะไรก็เริ่มง่ายขึ้น คิดเอาเองว่าง่าย ยังไม่รู้ว่าภูเขาสูงอีกหลายลูกรออยู่ด้านหน้า เอาวะเราผ่านอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดแล้ว คือชนะใจตัวเองมาแล้ว พ่อแม่ไฟเชียว ในใจพ่อกับแม่คงคิดว่าช่างมันเถอะ เพราะยังไงลูกก็คงตัดสินใจมาแบบนี้คงไม่เปลี่ยนใจแล้ว❤️
1
📅เริ่มวางแผนหาข้อมูลการเป็นอาสาสมัครต่างประเทศจากเว็บไซด์ ใช่ค่ะ โลกของอินเตอร์เน็ตมันง่ายอย่างนี้นี่เอง พิมพ์เข้าไปเลยว่า อาสาสมัครต่างประเทศ เจอ สมาคมจิตอาสา VSA Thailand https://www.volunteerspirit.or.th/Thai-Volunteer อ่านรายละเอียด เออมันดีนะ ก็เลยโทรเข้าไปสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครเป็นอาสาสมัคร และวิธีการดำเนินงาน มันง่ายขนาดนี่เลยเหรอเนี่ย
https://www.volunteerspirit.or.th/Thai-Volunteer
🌏ทางสมาคมจิตอาสาให้คำแนะนำดีมาก และให้เข้าไปเลือกค่ายและเลือกประเทศที่สนใจ พร้อมให้ส่งเรียงความภาษาอังกฤษเล่ารายละเอียดว่าเพราะอะไรถึงอยากไปค่ายอาสาสมัครกับทางโครงการ ผู้เขียนถามเลยว่าภาษาอังกฤษหนูพอใช้นะคะ จะรอดไหมคะ ในเมื่อเป็นโอกาสที่จะช่วยเหลือคนอื่นและพาตัวเองไปในสถาการณ์ที่ต้องใช้ภาษาอังด้วย คุ้มค่าหลายเด้งมาก พี่ที่สมาคมบอกว่าไม่เป็นไรค่ะ เราอาศัยความกล้ากับความตั้งใจค่ะ โอเค ความตั้งใจเกินร้อย 💯ความกล้าก็มาเต็ม ที่เหลือแล้วแต่ดวงจ้า🔮
1
🖥ผู้เขียนก็เข้าไปดูในเว็บไซด์ทันที มีความกระหายมาก มันระรานตาไปหมดเลย แต่ประเทศหนึ่งที่สนใจเป็นพิเศษคือประเทศฟินแลนด์ 🇫🇮แดนการศึกษาอันดับ 1 ของโลก 🥇เนื่องจากอยากเรียนรู้ระบบการศึกษา และการใช้ชีวิตของคนที่ฟินแลนด์ว่าทำไม๊ทำไมเค้าถึงมีคุณภาพทางด้านการศึกษา และคุณภาพชีวิตสูงปรี๊ดขนาดนั้น กดเข้าไปเลยจ้า
📆แล้วก็เฝ้ารอการตอบรับ สุดท้ายมีเสียงโทรศัพท์มา พร้อมกับความตื่นเต้นของเราเองว่าจะยังไง อีกใจก็กลัวว่าถ้าได้แล้วจะยังไง เอาไงต่อ ภาษาอังกฤษก็งั้นๆ ภาษาฟินดิช ไม่ต้องพูดถึงเกิดมายังไม่เคยได้ยินเลย
📱เสียงปลายสาย น้องคะ ค่ายที่ฟินส์แลนด์เต็มก่อนน้องส่งใบสมัครมา 1 วันค่ะ เอาไงดีเราอยากไปฟินแลนด์ มันคงฟินสมชื่อ ความฟินที่คิดไว้หายวูบไปทันที ทันใดนั้น พี่ขอเสนอค่ายที่ประเทศเยอรมันนะคะ เป็นค่ายที่ไป renovate บ้านให้กับผู้ลี้ภัยในเยอรมันค่ะ น้องสนใจไหมคะ ถ้าส่งใจดูรายละเอียดในเว็บไซด์ได้นะคะ🏚
⚒🛠🧱ตายแล้ว renovate บ้าน เราก็ทำงานช่างไม่เป็น งานต้องหนักแน่เลย ภาษาเยอรมันอีก ดูจะเป็นคนง่ายๆแต่เยอะเกิ๊น เลยตอบไปว่าขอเวลาตัดสินใจก่อนนะคะ ผู้เขียนขอนอนคิด 1 คืนเต็มๆว่าจะไปไหม แต่พอมาคิดถึงความฝันตอนเป็นเด็กอยากเป็นอาสาสมัครไปช่วยเหลือผู้คนประมาณ แองโจลีน่า โจลี เป็นนางฟ้า😇ให้กับเด็กๆ เอาวะ มันต้องได้สิ งานจะหนักเราก็ต้องสู้ เพราะการเป็นอาสาสมัครไม่ได้ไปนอนเล่นสบายๆ งานหนักอยู่แล้ว และผู้ลี้ภัยเค้าก็ลำบาก ไม่มีบ้านไม่มีที่อยู่อาศัย เรานอนที่บ้านสบาย🛏 แต่เค้าต้องลำบาก หวาดกลัว เอาก็เอาวะ ไปก็ไป จะเจออะไรก็มาเลย ฟินแลนด์ค่อยว่ากันทีหลัง เราจะไปเยอรมัน เย้!🛫🎉💃🏻
โฆษณา