24 มิ.ย. 2021 เวลา 03:00 • การศึกษา
5S + Safety
6ส คือระบบแนวทางในการใช้เพื่อปรับปรุงพัฒนาเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัย พื้นฐานของ 5ส คือ สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และ สร้างวินัย ส่วน 6ส คือการเพิ่ม ความปลอดภัย ด้วย 6ส ไม่ได้เป็นแค่การปรับปรุงการจัดการพื้นที่การทำงานเพื่อเพิ่มผลผลิตและสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่จะเป็นการสร้างความปลอดภัยในการทำงานแบบยั่งยืนในองค์กรอีกด้วย
6S is a system to promote and sustain for workplace to increase productivity and safety. 5S principle of Sort, Set in order, Shine, Standardize, and Sustain, the 6S method adds the concept of Safety. 6S not only improve for workplace organization to promote efficient working environments but also establishes a sustainable of safety.
1. SORT (SEIRI) สะสาง.
การแยกและทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็น ออกจากสถานที่ ซึ่งมักจะเรียกว่า “RED TAGGING” โดยใช้หลักการ การตั้งคำถามว่า ใครต้องการใช้? สิ่งของนี้ต้องการใช้บ่อยแค่ไหน? หลังจากคัดแยกแล้วเราก็ นำสิ่งของที่ไม่ต้องการ ให้กับคนที่ต้องการ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสิ่งของนั้นๆ
Remove and separate through all of items unnecessary in the location, often called “RED TAGGING” by following questions -> Who need to used? / How often will be used? Then can provide something to who need it.
2. SET IN ORDER (SEITON) สะดวก.
การจัดวางสิ่งของที่กำหนดว่าจำเป็นต้องใช้งาน ให้อยู่ในที่ที่ใช้งานง่าย และทำให้ทุกคนสามารถรู้ได้ ลดเวลาและสะดวกในการค้นหา มีพื้นที่และป้ายชี้บ่งที่ชัดเจน
Organizing the necessary item by grouping base on function, set up location and labelling reduce the waste time the worker easily reaches them when needed.
3. SHINE (SEISO) สะอาด.
การทำความความสะอาดในที่ทำงาน แต่ไม่เพียงแค่การทำความสะอาดอย่างเดียว แต่จุดสำคัญคือต้องทำการตรวจสอบปัญหาของเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ เพื่อจะได้ทำการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง
Cleaning the workplace but not only cleaning the important point is having to inspection for the machine or equipment problems to solve problems continuously.
4. STANDARDIZE (SEIKETSU) สร้างมาตรฐาน.
 
สร้างมาตรฐานขึ้นมา เพื่อเป็นการลดเวลาและขจัดข้อผิดพลาดต่างๆโดยวิธีการ สะสาง สะดวก สะอาด จัดวางอุปกรณ์เครื่องมือให้มีประสิทธิภาพ กำหนดกฏระเบียบและคนรับผิดชอบจัดพื้นที่ และ ติดป้ายชี้บ่ง ให้ชัดเจน ในพื้นที่ทำงาน จัดทำ เอกสารมาตรฐาน และทำการฝึกอบรม มาตรฐานให้กับทุกๆคนทราบ
Standardize to reduce the time and eliminate mistakes by sort, order, clean, optimize the tools, clear rule and responsibilities, identification of storage locations the workplace, make procedure and training standard to everybody.
5. SUSTAIN (SHITSUKE) สร้างวินัย.
เป็นการพัฒนากระบวนการ 4ส ในระยะยาว โดยทำการสร้างวินัย ในตนเอง และจะต้องทำ อย่างต่อเนื่อง ไปจนกว่า เกิดเป็นนิสัย การพัฒนา อย่างยั่งยืน / ความมีวินัย ในตนเอง จำเป็นต้อง มีการติดตามอย่างสม่ำเสมอโดยการประเมิน
The long term to develop processes 4S by self-discipline of the workers and must be continuously applied until it becomes habitual. Sustain/Self-discipline need to regular follow up by assessment.
6. SAFETY ความปลอดภัย.
 
หลักการของ 5 ส คือ สะสาง, สะดวก, สะอาด, สร้างมาตรฐาน, สร้างวินัย แล้วนั้น สำหรับ 6ส คือการเพิ่มแนวคิดของ สร้างความปลอดภัยเข้ามาด้วย 6ส ไม่ใช่เพียงแค่การ ส่งเสริมให้องค์กร ใด้มีสภาพแวดล้อม ในการทำงานที่ดีแล้วนั้น ยังสามารถช่วยการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยที่ยั่งยืนในองค์กรอีกด้วย
5S principle of Sort, Set in order, Shine, Standardize, and Sustain, the 6S method adds the concept of Safety. 6S not only helps organizations promote efficient working environments but also establishes a sustainable culture of safety.
🔥🔥🔥 โปรโมชั่นมาอีกแล้วจร้า... 😍😍😍
เครื่องสับกระเทียม เครื่องปั่นพริก ปั่นหมู เครื่องปั่นมือดึง เครื่องปั่นอาหาร เครื่องปั่น เครื่องบดเนื้อ ที่บดกระเทียม
🥰🥰🥰 ส่วนลด 50% จากราคา 135 บาท ลดหลือแค่ 68 บาท ถูกกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว 👍👍👍
🤟🤟🤟 รีบกดเข้ามาเลือกซื้อสินค้าภายในลิ้งนี้ได้เลยจร้า 👉👉👉 https://bit.ly/3jKrpGW
#5S #5ส #6S #6ส #Lean #Kaizen #Engineering #วิศวกร
โฆษณา