24 มิ.ย. 2021 เวลา 03:21 • สัตว์เลี้ยง
เข็มกินไม่ได้นะน้องเหมียว! ซนจนเป็นเรื่อง… ทำอย่างไรดี? เมื่อแมวชอบกลืนเข็ม
มีคนบอกว่าแมวเป็นสัตว์เลือกกิน จริงหรอ? แล้วทำไมน้องถึงกินเข็มเข้าไปล่ะเนี่ย อาจเป็นเพราะนิสัยธรรมชาติของแมวที่มีความช่างเล่น ช่างสงสัย เวลาเจอด้ายกับเข็มที่ล่อตาล่อใจก็อดไม่ได้ที่จะต้องกัดต้องงับ พอเล่นแล้วเผลอกลืนของพวกนี้เข้าไป ทำให้ "เข็ม"กลายเป็นสิ่งแปลกปลอมยอดฮิตที่มักเจอในแมว งานเข้าทั้งเจ้าของทั้งสัตวแพทย์ แล้วทาสแมวจะทำอย่างไรดีล่ะทีนี้
เมื่อเข็มอยู่ในร่างกาย อาจส่งผลอันตรายทำให้อวัยวะภายในของแมวเกิดความเสียหายได้ ในช่วงแรกน้องแมวอาจยังไม่รู้สึกอะไรและยังคงดำเนินชีวิตตามปกติ แต่หากเข็มเกิดไปทิ่มแทงเยื่อบุหลอดอาหาร อาจทำให้เจ้าเหมียวมีอาการดังต่อไปนี้
1.ปฏิเสธอาหาร
2.อุณหภูมิสูง
3.มีอาการเพลีย ง่วงซึม
4.อาเจียน
ควรทำอย่างไรถ้าแมวกลืนเข็มลงไป
ในเบื้องต้นเจ้าของต้องรีบพาแมวมาโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด หากเข็มติดอยู่กับด้ายอย่าพยายามดึงเข็มออกมาเอง เพราะการรักษาจะยากหรือง่ายขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเข็มในทางเดินอาหาร ในเบื้องต้นหมอจะทำการเอ็กซเรย์เพื่อระบุตำแหน่งของเข็มก่อน ถ้าแมวไม่สามารถอุจจาระหรืออาเจียนออกมาได้ก็ต้องพาไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล จากนั้นสัตวแพทย์จะพิจารณาว่าควรนำเข็มออกมาอย่างไร
ถ้าเข็มอยู่ในคอหอยหรือหลอดอาหารส่วนต้น สามารถวางยาสลบน้องแมวแล้วคีบเข็มและด้ายออกได้เลย แต่วิธีนี้ต้องแข่งกับเวลานิดหนึ่ง เพราะน้องแมวอาจจะกลืนแล้วทำให้เข็มลงลึกไปอีกได้
หากเข็มอยู่ในหลอดอาหารส่วนปลายไปจนถึงกระเพาะและลำไส้นั้น มีวิธีรักษาเพียงวิธีเดียวคือการผ่าตัดเอาเข็มออก ไม่แนะนำให้ปล่อยทิ้งไว้ เนื่องจากเข็มที่คมอาจจะทิ่มทะลุทางเดินอาหารแล้วเกิดการรั่วซึมของน้ำย่อยที่อุดมไปด้วยแบคทีเรียเข้าสู่ช่องท้อง แถมด้ายที่ติดมากับเข็มอาจจะพันและบาดผนังลำไส้ได้อีก ทำให้เกิดการติดเชื้อและเสียชีวิตตามมา
หากรักษาโดยวิธีการผ่าตัด สัตวแพทย์จะกำหนดช่วงเวลาที่สัตว์เลี้ยงจะต้องอยู่หลังการผ่าตัดในโรงพยาบาลเพื่อการฟื้นตัวที่ดีขึ้น
ทาสแมวทุกคนควรตระหนักถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อแมวที่น่ารักของเราไว้เสมอ ทางที่ดีที่สุดคือเจ้าของควรเก็บอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยให้มิดชิดทุกครั้งหลังใช้ จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์น่ากลัวแบบนี้กับเจ้าเหมียว อย่าลืมใส่ใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจจะมองข้ามกันด้วยนะ กันไว้ดีกว่าแก้นะทุกคน
แหล่งอ้างอิง
สพญ.มณีรัตน์ วรกุลสันติ (หมออุ้ม) สัตวแพทย์แผนกระบบกระดูกและข้อต่อ โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน
โฆษณา