24 มิ.ย. 2021 เวลา 05:39 • หนังสือ
“เรารู้จักมนุษย์ลุงดีเเค่ไหน ก่อนตัดสินใจจะเกลียดเขา…”
“อูเว่” เป็นตัวละครที่เป็นตัวเเทนของมนุษย์ลุง หงุดหงิดบึ้งตึง โลกนี้มีเเค่สีขาวเเละดำ ไม่เป็นมิตรกับใครทั้งสิ้น พร้อมไฝว้ตลอดเวลา ราวกับมนุษย์ทุกคนที่เข้าหาเขาล้วนเเล้วเเต่จะเอาเปรียบเขาด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ให้คุณค่าอย่างสุดตัวกับชุดความคิดที่คนปัจจุบันไม่ได้ให้ความสำคัญเเล้ว ล้าสมัย โอลด์สกูลเเบบสุดโต่ง ตรงต่อเวลามาก ๆ มีความรับผิดชอบสุด ๆ
…เเละเขาไม่เข้าใจว่า ‘โลกสมัยนี้นี่มันอะไรกัน !!’ (เเละเเน่นอนว่าคนยุคนี้ก็คงคิดในทางกลับกันว่า ‘มนุษย์ลุงนี่อะไรวะเนี่ย’ เหมือนกัน)
…มีเเค่ ‘ซอนย่า’ ภรรยาผู้ล่วงลับของเขาคนเดียวเท่านั้นที่เข้าใจเขา การจากไปของภรรยาดูเหมือนจะทำให้โลกนี้ดูน่าเบื่อลงไปอีก อูเว่เริ่มคิดพยายามฆ่าตัวตาย เพราะโลกที่ไม่มีซอนย่ามันเหงาเกินไป เเต่ก็ไม่ง่าย เพราะการฆ่าตัวตายของอูเว่ต้องประสบกับความล้มเหลวครั้งเเล้วครั้งเล่า
…เพราะทุกครั้งที่เขาพยายามฆ่าตัวตาย เป็นต้องถูกยื้อไว้ด้วยอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาโกรธมากพอที่จะหยุดเเผนการนั้นไว้ก่อน (ซึ่ง ‘อะไรบางอย่าง’ ที่ว่านั่นเป็นอะไรที่ถ้าไม่ได้เป็นคนเเบบอูเว่คงไม่มีวันเข้าใจ)
1
…เเต่ระหว่างที่เเผนการฆ่าตัวตายครั้งเเล้วครั้งเล่าของอูเว่ต้องถูกพักไว้ชั่วคราว เพื่อสะสางความรำคาญใจให้เเล้วเสร็จ …ระหว่างนั้นเขาก็ต้องร่วมเจอเรื่องราวดี ๆ (?) มากมายกับเพื่อนบ้าน (ทั้งโดยเต็มใจเเละไม่เต็มใจก็ตาม)
‣ เเต่ที่สำคัญกว่าพาร์ทปัจจุบันที่ดำเนินไป คือการเล่าอดีตที่ค่อย ๆ Flashback ขึ้นมาเป็นฉาก ๆ ที่คอยอธิบายว่าทำไมอูเว่ถึงเป็นอูเว่ ราวกับจะบอกว่าคนทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีปูมหลัง ที่มาที่ไป เรื่องราว เหตุผล ตามแบบฉบับของตัวเองกันทั้งสิ้น
‣ ครั้งเเรกที่เราเห็นอูเว่ เราคงนึกเกลียดลุงคนนี้เเน่นอน เเละถ้าผมปิดหนังสือเล่มนี้ภายในยี่สิบหน้าเเรก ผมก็จะไม่มีทางเข้าใจเลยว่ามนุษย์ลุงขี้เหวี่ยงคนนี้ ผ่านความรัก ความเศร้า ดีใจ เสียใจ มิตรภาพ ในอีกสามร้อยกว่าหน้าถัดมา
…ผมจะไม่มีทางได้สัมผัสเลยว่ามนุษย์ลุงคนนี้น่ารังเกียจน้อยกว่าที่เราเเปะป้ายเขาเอาไว้ตอนเเรกเยอะเลยว่ะ
…จริง ๆ หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีโครงเรื่องที่ซับซ้อนอะไรเลย เเต่เป็นหนังสือที่ผมชอบมากกก อบอุ่นมาก ต้องไปดูเวอร์ชันหนังต่อแน่นอน !! (เวอร์ชันหนังก็ไม่ธรรมดาเหมือนกันนะครับ กวาดมาหลายรางวัล)
‣ โดยส่วนตัวเเล้ว หลังอ่านจบรู้สึกว่ามันมี Mindset อะไรซักอย่างในตัวเราที่มันเปลี่ยนเเปลงไปจากเดิม มีความยั้งชั่งใจมากกว่าเดิมในการที่จะตัดสินใครสักคน
…เพราะจริง ๆ คนที่เราคิดว่าเราจะเกลียด อาจเป็นคนที่ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นก็ได้ ถ้าเรารู้จักเขามากพอ …อย่างที่เราค่อย ๆ รู้จักอูเว่ในหนังสือหนาสามร้อยหน้าเล่มนี้
สำหรับผม… นิยายเรื่องนี้บอกผมว่า “อย่าเพิ่งรีบเกลียดหรือตัดสินใคร ก่อนเราจะรู้จักเขามากพอ”
1
…ในสังคมหนึ่ง ๆ อาจไม่ได้ประกอบด้วยผู้คนที่คิดเหมือนกัน หรือให้คุณค่ากับสิ่งเดียวกัน ทุกหน่วยที่เเตกต่างล้วนต้องพึ่งพากันทั้งสิ้น …ไม่ว่าเราจะให้คุณค่ากับสิ่งไหน หรือเป็นคน Generation ใดก็ตาม
“คนทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีปูมหลัง ที่มาที่ไป เรื่องราว เหตุผล ตามแบบฉบับของตัวเองกันทั้งสิ้น”
...พอคิดได้เเบบนี้โลกก็อาจจะสวยงามขึ้นมาหน่อยนะครับ 🙂
เเละที่น่ารักสำหรับหนังสือเล่มนี้ คือจะมีสติ้กเกอร์มาให้เราลอกออกมาเเปะหน้าปกเอง (หน้าปกจริง ๆ จะเป็นโครงโล้น ๆ รอการรังสรรค์ของเราอยู่ !!) อารมณ์ประมาณว่า “หนังสือปกนี้ ข้ามีคนเดียวในโลกนะโว้ยยย”
…ใครเข้าบ้านมาวันนั้นก็จะเห็นชายหนุ่มหนวดเครารุงรัง (เพราะใส่แมสก์ทุกวัน ไม่ต้องโกนก็ได้ !!) นั่งง่วนอยู่กับการแปะสติ้กเกอร์สีพาสเทลเล่นอยู่เหมือนเด็กห้าขวบ 555
ใครภาคภูมิใจกับหน้าปก DIY ของตัวเองก็งัดมาโชว์แอดมินได้นะครับ
//ลอย
“คนทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีปูมหลัง ที่มาที่ไป เรื่องราว เหตุผล ตามแบบฉบับของตัวเองกันทั้งสิ้น”
❗️ใครสนใจสั่งซื้อได้ทาง Shopee ที่ Link นี้เลย <3 👉👉👉 https://shp.ee/4bix3ub
โฆษณา