24 มิ.ย. 2021 เวลา 06:57 • สุขภาพ
จุฬาปิดคัดกรอง 4 วันรามาบอกไอซียูเต็ม
รพ.จุฬาฯ ปิดคัดกรองโควิด 4 วันไร้เตียงรับผู้ป่วย ขณะที่ รามาฯ ชี้ ICU เต็มต้องเลือกใครได้ไปต่อ
1
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #Covid #Covid19 #โควิด #โควิด19
1
เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า คัดกรอง covid จุฬาปิด 4 วัน 24-27 ไม่มีเตียงรับ แต่คนไข้ก็มาที่ ER อยู่แล้ว เพราะไปที่อื่นก็ไม่ได้ตรวจเช่นกันเนื่องจากตรวจแล้วต้องรับก็ไม่มีเตียงไม่มีคนดู เลยกลายเป็น มีอาการก่อน จึงมา ER ซึ่งล้วนมีอาการปอดบวมแล้ว และอาการหนัก ไม่มีเตียง อยู่ดี ทุก รพ. น่าจะเหมือนกันหมด
1
1. โรงพยาบาลสนามสีแดง แคงแจ๋ เปิดได้แล้วที่รักษาคนไข้อาการหนัก จนกระทั่งสอดท่อใช้เครื่องช่วยหายใจ
1
ปัญหาคือเอาหมอพยาบาลและเจ้าหน้าที่มาจากไหน เพราะแต่ละจังหวัดเตรียมตัวรับได้เลยอีกไม่นานอาจจะเหมือนกัน
1
2. การคัดกรองที่ทำมาตลอดเชิงรับตั้งแต่ปีที่แล้วถึงปัจจุบันมีรุกเป็นบางจุด ส่งผลให้เห็นชัดเจนว่าไม่สามารถป้องกันการระบาดได้และยกระดับเป็นอาการหนักทั้งหมด
3. วัคซีนที่ใช้ในโลกแห่งความจริง เห็นแล้วว่ามีติดได้ ถึงแม้จะน้อยลงแต่ข้อสำคัญคือเมื่อติดแล้วยังแพร่ต่อได้ปริมาณไวรัสมีจำนวนสูงจนน่าตกใจส่วนอาการอาจจะลดทอนลงบ้างแต่คงต้องห้ามทะนงตัวเด็ดขาด
1
4. ทุกคนในโรงพยาบาลทั้งคนรักษาพยาบาลและคนป่วยมีสิทธิ์ติดเชื้อได้หมดแม้ดูเหมือนคนปกติ
1
5. สถานการณ์โควิดในเชิงตั้งรับมาตลอดเช่นนี้มาหนึ่งปีครึ่ง เหมือนกับหลายประเทศที่ผ่านมา มนุษย์ไม่เคยเรียนจากความผิดพลาด ต้องการแต่คำสรรเสริญความสำเร็จ
4
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2564 ที่ผ่าน รศ.พญ.ยุวเรศมคฐ์ สิทธิชาญบัญชา หัวหน้าภาคเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “เตียง ICU ล้นแล้ว เราเริ่มต้องเลือกว่าใครจะได้ไปต่อ/ใครควรจะยุติ การ์ดอย่าตก การป้องกันสำคัญเสมอ
1
ปาร์ตี้ สังสรรค์เบาได้ก็เบานะ” ก่อนที่จะอธิบายอีกครั้ง ว่า ” อ่านให้จบก่อนตัดสินนะคะ นี่เป็นสถานการณ์จริงๆที่เรากำลังเผชิญค่ะ… ทำไมถึงไม่พูดถึง/ไม่ด่ารัฐบาล…บอกตรงๆ เสียเวลาค่ะ ไม่เคยผิดหวังในรัฐบาล เพราะ “ไม่เคยหวัง” เหมือนที่ไม่เคยคาดหวังว่า “ปลาจะปีนต้นไม้ได้ หรือไก่จะดำน้ำเป็น” สถานการณ์ที่เรามาถึงจุดนี้ได้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดค่ะ…
2
เราไม่ควรเสียเวลา หรือใช้เวลานานกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ค่ะ… ทำไมมาเตือนเรื่องการ์ดอย่าตก…เพราะเป็นสิ่งที่เราทุกคนทำได้ และควรทำอย่างยิ่ง และหลายคนเข้าใจผิดว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ติดเชื้อ หลายคนยังรอวัคซีนอย่างเดียว
หลายคนยังอยากใช้ชีวิตผ่อนคลายมากๆ (ซึ่งตอนนี้ไม่เหมาะ)… หากท่านระมัดระวังตัวดีอยู่แล้ว ทำต่อไปค่ะ และขอให้ปลอดภัยนะคะ… หากไม่ค่อยได้ระวังก็ระวังเสีย…แค่เปิดหน้ากากมาด่ารัฐบาล ก็กระจายหรือรับเชื้อได้แล้ว…Move on จากการด่ารัฐบาลแล้วหันกลับมาดูแลตัวเองและครอบครัวนะคะ ด้วยความรักและปรารถนาดีอย่างยิ่ง…”
3
โฆษณา