24 มิ.ย. 2021 เวลา 07:17 • ธุรกิจ
ดีเดย์ 120 วันเปิดประเทศ แล้วเงิน 120 บาท ซื้ออะไรได้บ้างยุคนี้ ?
นับถอยหลังไปเรื่อยๆสำหรับการดีเดย์เปิดประเทศอีก 120 วันจากนี้ไป ส่วนภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) และเกาะเต่า เกาะพะงัน เกาะสมุย ก็จะจุดพลุเริ่มขึ้นแล้วในเดือน ก.ค. 2564 นี้ หากดูปฏิทินดี ๆ ก็จะเหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้วจริงๆ จะเริ่มเปิดประเทศ ทั้งนี้รัฐก็ได้ให้เหตุผลว่าเพื่อเศรษฐกิจ ปากท้อง ของพี่น้องประชาชนจึงต้องยอมทำแบบนี้ ท่ามกลางความกังวลใจไม่น้อยของหลายฝ่ายเพราะว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตยังสูงอยู่
แต่...ในเมื่อแผนงาน พร้อมเป้าหมายได้ถูกกำหนดขึ้นมาแล้ว และกำลังจะเริ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เชื่อว่าทุกฝ่ายก็คงจะสู้กันอย่างเต็มที่ อย่างเฟสแรกภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ‘นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม’ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า มั่นใจว่า“ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” จะสามารถคิกออฟเปิดเมืองได้ในวันที่ 1 ก.ค. 2564 ตามเป้าหมายที่รัฐ
“ส่วนตัวเห็นว่าการเปิดภูเก็ตครั้งนี้ยังไม่อยากให้เน้นเรื่องเศรษฐกิจมากเพราะเป็นช่วงทดลองเตรียมความพร้อม ทั้งนี้สิ่งสำคัญอยู่ที่เมื่อเปิดประเทศแล้วต้องไม่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งจะต้องมีระบบบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี มาตรการต่าง ๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดออกมาทุกภาคส่วนต้องทดลองปฏิบัติก่อน”
อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ การจากสำรวจพบว่า ผลตอบรับของนักท่องเที่ยวต่างชาติกับสายการบินต่าง ๆ ที่บินเข้าภูเก็ตพบว่า ยอดบุ๊กกิ้งมีชัดเจนมากขึ้น คือเดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดยในเดือนกรกฎาคมนี้ยอดบุ๊กกิ้งยังไม่มากนัก แต่ต้องมองว่า เป็นการเริ่มต้น หากเปิดได้จริง เดือนต่อไปจะมีจำนวนยอดบุ๊กกิ้งที่มากขึ้น ตรงนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อจริง ๆ ทั้งนี้หากถามว่าวันนี้ภาคการท่องเที่ยวของภูเก็ตพร้อมไหม ? ตอบได้เลยว่ามีความพร้อมมาก ๆ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และต่างชาติ
นั่นคือ เรื่องราวของโครงการนำร่องเปิดประเทศภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ และอีก 120 วัน หลังจากนั้นพื้นที่อื่น ๆ ก็คงจะตามมา จะว่าไปแล้ว 120 ก็นับว่าเป็นตัวเลขที่สวยเลยทีเดียว แต่...ถ้ายุคนี้ ยุคแห่งโควิด -19 ระบาดถ้าเรามีเงิน 120 บาท เราจะสามารถซื้ออะไรได้บ้าง ? เพราะช่วงนี้ต่อให้เศรษฐกิจจะไม่ดี คนกำลังซื้อหดหาย ตกงาน แต่ข้าวของในท้องตลาดบางรายการก็ยังปรับตัวสูงขึ้นอยู่ดี
ลองเทียบดู เปิดประเทศ 120 วัน กับเงิน 120 บาท ซื้ออะไรได้บ้าง ?
ทั้งนี้หากเปรียบการเปิดประเทศอีก 120 วัน กับเงิน 120 บาท ยุคนี้ซื้ออะไรได้บ้าง จากการสำรวจของ #SPRiNG พบว่า เงินจำนวนนี้สามารถซื้อของ ได้ดังนี้
-กาแฟ 2 แก้ว (แบรนด์ไม่แพงมาก)
-ข้าว 2 จาน
-ผักชี 1 กก. (ราคา ณ ปัจจุบัน)
-หมูเนื้อแดง 1 กก. (ราคา ณ ปัจจุบัน)
-นั่งรถไฟฟ้าจากคูคต ไปกลับ เคหะสมุทรปราการ
อย่างก็ตามแต่ละหัวข้อสามารถอธิบาย แจกแจงรายละเอียดได้ดังนี้ ถ้ามีเงิน 120 บาท สามารถซื้อกาแฟได้ 2 แก้ว ซึ่งก็จะเป็นกาแฟทั่วไปในท้องตลาด ที่ไม่ใช่แบรนด์หรูหรานัก พอได้จิบหายง่วงช่วงยามบ่ายตอนทำงาน ส่วนใครที่หิวข้าวเงิน 120 บาท ก็จะสามารถนำไปซื้อข้าวได้ 2 จาน พร้อมน้ำดื่มอีกสักขวด ส่วนแม่บ้านที่ไปจ่ายตลาดเงินเท่านี้ก็จะซื้อหมูเนื้อแดงได้ 1 กิโลกรัมเท่านั้น (ราคา ณ ปัจจุบัน)
ส่วนใครที่ชอบทานผักเงินจำนวนนี้สามารถซื้อผักชีได้ 1 กิโลกรัม จากการสำรวจตลาดพบว่าช่วงนี้ราคาผักชีแพงมาก สำหรับใครที่จะเดินทางจากคูคต จ.ปทุมธานี ไปการเคหะ จ.สมุทรปราการ เงินจำนวนนี้สามารถเป็นค่าเดิทางไปกลับได้ 1 ครั้ง พร้อมเหลือเงินทอนเพียงนิดหน่อย
โฆษณา