11 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • บ้าน & สวน
บ้านที่อยากได้ vs งบประมาณการสร้างบ้าน ที่อยากจ่าย หลายครั้งที่เรามักจะพบกว่า สิ่งที่อยากได้กับสิ่งที่อยากทำ มักจะไม่ค่อยไปทางเดียวกันสักเท่าไหร่ งบประมาณการสร้างบ้านก็เช่นกัน เจ้าของบ้านหลายคน เมื่อตัดสินใจอยากสร้างบ้านแน่นอนแล้ว สิ่งที่ตามมาให้ปวดหัวคือ งบประมาณสร้างบ้านมักไม่เป็นไปตามที่คิด เหมือนพระเจ้ามักจะเล่นตลกเสมอ เพราะความใฝ่ฝันกับความพร้อมจริงๆ มักไม่ค่อยสอดคล้องกัน ทำให้เจ้าของบ้านมักอยากได้บ้านที่มีสวยเลิศตามจินตนาการ แต่งบประมาณมักไม่ค่อยไปได้สวยสักเท่าไหร่ ความย้อนแย้งนี้เองที่เราต้องบริหารให้ดี
มีหลายท่านสอบถามเข้ามากันมากว่า งบประมาณหลักพันบาทต่อตารางเมตรนั้น สร้างบ้านได้หรือไม่ buildman อยากให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงแก่ท่านผู้อ่านดังนี้ คือ ในโครงการบ้านจัดสรรทั่วไป ไม่ต้องเป็นถึงแบรนด์ดังมากมาย แต่มีจำนวนบ้านให้ผู้รับเหมาสร้างเป็นจำนวนมากต่อเนื่องกัน ในโครงการเดียวกัน และส่วนใหญ่เจ้าของโครงการต้องมีการแยกงานออกเป็นส่วนย่อยๆ เพื่อแยกว่าจ้างเฉพาะทาง เช่น แยกงานประตูหน้าต่าง งานฝ้า งานสี งานไฟฟ้า งานโยธา และงานระบบออกจากกันทั้งหมด เพื่อให้การต้นทุนโดยรวมถูกที่สุด ผลคือต้นทุนเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณเก้าพันปลายๆ ถึงหนึ่งหมื่นบาทต่อตารางเมตร หากเป็นระดับแบรนด์ดังๆ ที่มีรูปแบบหรือวัสดุที่หรูหรามากขึ้น ราคาก็จะสูงกว่านี้ขึ้นไปอีก
ดังนั้น หากเจ้าของบ้าน ต้องการบ้านที่ใกล้เคียงกับโครงการบ้านจัดสรรที่ดีปานกลางขึ้นไป ราคาค่าก่อสร้างย่อมต้องแพงกว่าราคาดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะทั้งเรื่องของปริมาณการจ้าง เรื่องอำนาจการต่อรอง ย่อมไม่สามารถเทียบได้กับการทำงานเป็นโครงการ ที่มีจำนวนการจ้างเป็นหลายสิบหลังหรือเป็นหลักร้อยหลังต่อเนื่องกัน
ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ เรื่องหลังคาบ้าน บ้านที่มีการโฆษณากันว่าสร้างได้ถูกมากๆ หากไปตรวจสอบดู ส่วนใหญ่จะเป็นหลังคาเมทัลชีท ที่มีต้นทุกถูกกว่าหลังคากระเบื้อง ทั้งตัวราคาแผ่นที่ใช้มุง หรือในเรื่องการใช้โครงสร้างเหล็ก ที่รับน้ำหนักเบากว่ามาก ทำให้ได้ต้นทุนที่ถูกกว่า แต่ข้อเสียคือ หลังคาเมทัลชีทนำความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านมากกว่าหลังคากระเบื้อง ทั้งมีเสียงดังมากกว่าทั้งในตอนกลางวันปกติ หรือแม้แต่เวลาฝนตก
บ้าน คือ วิมานของเรา คำพูดนี้ จะเป็นจริงได้ เราต้องได้บ้านที่ดีพอ เหมาะสมในการอยู่อาศัยจริง และมีความถูกใจที่จะทำให้การอยู่ในเคหะสถานนั้น เป็นการสร้างความสบายตาสบายใจ ให้กับเราได้ทุกวันจริงๆ
บิลด์แมน (buildman) มีผู้รับเหมาที่มีความชำนาญ เชื่อถือได้ให้บริการดูแลเกี่ยวกับการสร้างบ้านครบวงจร การต่อเติมบ้าน พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้ ไว้ใจให้บิลด์แมน ดูแลเรื่องการสร้างบ้าน สามารถสมัครสมาชิกได้ที่ https://buildman.biz
 
ตลาดกลางรับเหมาก่อสร้าง ที่จบครบในที่เดียว "ผู้รับเหมา ผู้ออกแบบ วัสดุก่อสร้าง" พร้อมเป็นคนกลางช่วยบริหารสัญญาก่อสร้างฟรี!
อ่านบทความนี้ได้ที่ https://bit.ly/3jaG6mi
สามารถอ่านบทความอื่นได้ที่  https://blog.buildman.biz
บ้านที่อยากได้ vs งบประมาณการสร้างบ้านที่อยากจ่าย
โฆษณา