24 มิ.ย. 2021 เวลา 09:54 • กีฬา
#สุดท้ายชาติใดจะเป็นแชมป์
 
ผ่านพ้นรอบแรกมาแล้วสำหรับยูโร 2020 ยังไม่มีทีมใหญ่ในยุโรปทีมไหนพลิกล็อคหนีตกรอบกลับบ้านไปก่อน แต่ว่าตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นต้นไป ก็น่าจะมีให้เห็นกันบ้าง เนื่องจากมีแมทช์ยักษ์ชนยักษ์อยู่ 2 คู่คือ เบลเยี่ยมชนโปรตุเกส และอังกฤษชนกับเยอรมันนี
3
เราก็ได้เห็นฟอร์มการเล่นของทุกทีมกันไปแล้ว ซึ่งบริษัทรับพนันถูกกฎหมายในอังกฤษก็ได้ยกให้ฝรั่งเศสเป็นทีมเต็ง 1, อิตาลีที่ฟอร์มดีใน 3 นัดแรกขึ้นมาอยู่เต็ง 2, ส่วนเต็ง 3 เป็นอังกฤษร่วมกับเยอรมันนี, เต็ง 5 คือสเปนร่วมกับเบลเยี่ยม, เต็ง 7 เนเธอร์แลนด์ และเต็ง 8 คือโปรตุเกสแชมป์เก่า
1
cr. fourfourtwo.com
ในรอบน็อคเอาท์นี้ได้แบ่งเป็นสายบนกับล่างนะครับ สายบนประกอบด้วย เบลเยี่ยม โปรตุเกส อิตาลี ออสเตรีย ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ โครเอเชีย สเปน ส่วนสายล่างก็มี สวีเดน ยูเครน อังกฤษ เยอรมันนี เนเธอร์แลนด์ สาธารณรัฐเชก เวลส์ และเดนมาร์ก จะเห็นว่าสายบนหนักกว่าสายล่างเยอะเลย
1
ส่วนในสายตาผมหลังจากเห็นทุกทีมลงสนามไปทีมละ 3 นัดแล้ว ขอเลือกทีมเต็งในสายตาของเพจ #บ่นบ้าภาษาบอล ขึ้นมาสัก 3 ทีมแบบไม่เรียงลำดับนะครับ มันก็อาจจะมี bias บ้างเป็นธรรมดา ไปดูกันเลยครับ
#อิตาลี
ต้องยอมรับว่าใน 3 นัดแรก ทีมอัซซูรี่ทำได้ดีเกินคาดจริงๆ ถึงแม้จะไม่มีนักเตะที่เป็นระดับซุปเปอร์สตาร์ในทีม แต่อิตาลีก็เป็นอิตาลีอยู่วันยังค่ำ ที่แตกต่างกันออกไปจากอดีตก็คือ อิตาลีไม่ใช่ทีมที่ตีหัวเข้าบ้านอีกแล้ว โรแบร์โต้ มันชินี่ พาอิตาลีมาในมาดใหม่ เล่นเร็ว บอลจังหวะเดียว เดินหน้าฆ่าให้ตาย เชื่อหรือไม่ว่าใน 3 นัดแรก อิตาลีเป็นทีมที่มีโอกาสในการทำประตูมากที่สุดคือ เฉลี่ย 20 ครั้งต่อเกม!!! โดยทำได้ 7 ประตูและไม่เสียประตูให้ใครเลย (มีอังกฤษอีกทีมที่ยังไม่เสียประตูให้ใครในทัวร์นาเม้นต์นี้)
1
หลายคนอาจบอกว่า เพราะอิตาลียังไม่เจอของจริง!!! จริงอยู่ที่คู่แข่งอาจไม่ได้แข็งแกร่งนัก แต่เกมระดับยูโรรอบสุดท้าย มันก็ไม่ได้ขี่กันเหมือนรอบคัดเลือกหรอก ทุกทีมเตรียมตัวกันมาดีทั้งนั้น ดูอย่างกรุ๊ฟ F ที่ใครต่างก็คิดกันว่าฮังการีจะแพ้รวดเมื่ออยู่สายเดียวกับ ฝรั่งเศส เยอรมัน และโปรตุเกส แล้วยังงัย ฮังการีเก็บได้ 2 แต้มแบบฝรั่งเศสกับเยอรมันต้องไล่ตีเสมอด้วยซ้ำไป และบางทีมที่ลงแข่งแล้วแพ้ 3 นัดรวดก็ยังสามารถทำประตูได้ บอกได้เลยว่าไม่มีหมูในยูโรรอบสุดท้ายหรอกครับ
ดังนั้น อิตาลีคงต้องการพิสูจน์ตัวเองหลังจากตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกครั้งล่าสุด บางทีการเล่นแบบไม่มีซุปเปอร์สตาร์ชูโรงอาจเป็นสิ่งที่ดีก็ได้ อีกอย่างที่เห็นคือความสามัคคีของนักเตะชุดนี้ บรรยากาศในทีม และการได้รับการยอมรับจากสื่อมวลชนในประเทศตัวเอง
นักเตะเด่นในรอบแรก : ผมขอยกให้มานูเอล โลคาเตลลี่ มิดฟิลด์ Box to Box จากซัซซูโอโล่ ขยัน แข็งแกร่ง รุกก็ได้ รับก็ดี เรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ ส่วนคนอื่นที่เด่นไม่แพ้กันก็มี ชิโร่ อิมโมบิเล่ ศูนย์หน้าที่กลายมาเป็นตัวความหวังของทีม จอร์จินโญ่ ตัวคุมจังหวะเกม รวมทั้งแบ็คซ้ายจอมบุกอย่าง เลโอนาร์โด สปินาซโซล่า
1
cr. tt.loopnews.com
#เยอรมันนี
ถึงแม้ว่าจะแพ้ฝรั่งเศสในนัดแรกและเกือบเอาตัวไม่รอดในนัดไล่ตีเสมอฮังการีเข้ารอบมาได้อย่างหวุดหวิด แต่เยอรมันก็คือเยอรมัน เราไม่สามารถกาชื่อทีมนี้ออกไปจากสารบบตัวเต็งของทัวร์นาเม้นต์ได้จริงๆ
ความแข็งแกร่งด้านจิตใจยังเป็นเครื่องหมายการค้าของนักเตะอินทรีเหล็กมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หากนกหวีดยังไม่เป่า ไม่เคยยอมแพ้ การโดนนำไปก่อนไม่สามารถทำอะไรจิตใจพวกเขาได้
1
ยูโร 2020 เยอรมันถูกคู่แข่งขึ้นนำไปก่อนทุกเกม มีนัดแรกที่พบฝรั่งเศสนัดเดียวที่ไม่สามารถเอาประตูคืนได้ แต่ก็สามารถทำเกมไล่บี้ได้อย่างสนุก นัดนั้นหากไม่ทำเข้าประตูตัวเอง ก็ไม่แน่ว่าฝรั่งเศสจะเอาชนะได้หรือเปล่า
1
จุดบกพร่องของทีมชุดนี้ดูเหมือนว่าจะอยู่ที่กองหลังเสียประตูง่ายเกินไป คงเป็นปัญหาที่โยอาคิม เลิฟ ต้องรีบแก้ไข หากถึงรอบน็อคเอาท์ซึ่งต้องพบกับอังกฤษในนัดถัดไป แล้วปล่อยให้อังกฤษทำประตูนำไปก่อนก็คงลำบากเหมือนกัน
นักเตะเด่นในรอบแรก : ผมขอยกให้ โทนี่ โครส ตัวคุมเกมจอมเก๋าวัย 31 ปีของทีม ประสบการณ์ของเขาน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการพาเยอรมันเข้ารอบลึกๆ ในครั้งนี้ ส่วนคนอื่นๆ ยกให้ตัวริมเส้นทั้งสองข้างทั้ง โจชัว คิมมิช และโรบิน โกเซ่นส์ ที่เติมเกมได้จี๊ดจ๊าดดีเหลือเกิน
1
cr. bavarianfootballworks.com
#สเปน
หลายคนคงแปลกใจที่ผมเอาสเปนมาเป็นหนึ่งในทีมเต็งในใจแทนที่จะเป็นเบลเยี่ยมหรืออังกฤษ ผมคิดแบบนี้ครับ
ถึงแม้สเปนจะโชว์ฟอร์มได้ไม่ดีนักในแง่ผลการแข่งขัน และปัญหายังอยู่ในแนวรุกที่ไม่คมและพึ่งพาไม่ได้ โดยเฉพาะ อัลบาโร่ โมราต้า ที่มีโอกาสง่ายๆ แต่ก็พลาดไปซะทั้งหมด แม้แต่จุดโทษก็ยังยิงไม่เข้า เรียกได้ว่าโดนโจมตีจากทั้งสื่อและแฟนบอลในสเปนอย่างมากมาย โดย 3 นัดยิงได้แค่ประตูเดียว ถึงแม้นัดสุดท้ายสเปนจะมาปลดล็อคยิงสโลวาเกียไป 5 ลูกก็ตาม แต่ก็ไม่มีผลงานของโมราต้าสักประตูเดียว หากดูตามรายชื่อที่สเปนขนนักเตะมาแข่งยูโรในครั้งนี้ ผมก็เชื่อว่านัดหน้า โมราต้า ก็จะได้ลงเป็นตัวจริงอีก
1
ส่วนระบบการเล่น แต่ผมมองว่าระบบทีมของสเปนยังดีอยู่ แต่ละนัดในรอบแรกเรียกได้ว่าคุมเกมอยู่หมัดแบบเบ็ดเสร็จ ขาดอย่างเดียวคือประตู และผมคิดว่าพวกนักเตะระดับโลกเหล่านี้ จะไม่เล่นแย่ติดๆ กันหลายนัด พอถึงรอบน็อคเอาท์ พวกปืนฝืดอย่างโมราต้า น่าจะทำประตูได้บ้าง แต่สเปนไม่ได้มีแค่โมราต้าคนเดียว ก็รู้ๆ อยู่ว่าบางนัดสเปนเล่นโดยไม่มีกองหน้าอาชีพ ก็เคยทำมาแล้ว ทุกคนสลับกันขึ้นมายิงได้ทุกตำแหน่ง ความน่ากลัวของสเปนอยู่ตรงนี้
1
นักเตะเด่นในรอบแรก : ผมยกให้ จอร์ดี้ อัลบา แบ็คซ้ายจอมเก๋าวัย 32 ปี ทั้งรับและรุก เรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของทีม สองนัดแรกที่บุสเก็ตส์ไม่ได้ลง เขายังได้รับมอบหมายให้เป็นกัปตันทีมด้วย ส่วนคนอื่นที่เด่นๆ ก็มี ปาโบล ซาราเบีย นักเตะสารพัดตำแหน่งจากปารีส แซงต์ แชร์แมง ที่เล่นนัดถล่มสโลวาเกียได้เด็ดดวงจริงๆ โกเก้ ผึ้งงานในแดนกลางจากแอตเลติโก มาดริด รวมไปถึง อายเมอริก ลาปอร์ก หัวใจในแผงหลังตัวกลางคนใหม่ของทีม
1
cr. 90min.com
นี่คือ 3 ทีมที่ผมคิดว่าจะสามารถไปถึงแชมป์ยูโร 2020 ในปีนี้ ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัวละกันครับ แฟนเพจไม่เห็นด้วยก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ส่วนทีมอื่นๆ ที่ไม่เลือก (ก็อยากจะเลือก แต่เดี๋ยวจะเยอะเกิน) ขอให้เหตุผลสั้นๆ อย่างนี้ครับ
ฝรั่งเศส ผมคิดว่าเกมรุกของทีมไม่เข้าขากันเลย ต่างคนต่างเล่น ทั้งเอ็มปั๊ปเป้ เบนเซม่า และกรีซมันน์ การเข้าทำจึงต้องอาศัยความสามารถของกองกลางอย่างป็อกบามากกว่าการประสานงานในแนวรุก และฝรั่งเศสยังสร้างโอกาสในการทำประตูน้อยเกินไปอีกด้วย
เบลเยี่ยม ผมคิดว่าทีมพึ่งความสามารถของ เควิน เดอ บรอยน์ มากเกินไป หากมีทีมไหนสามารถตัด เดอ บรอยน์ ออกจากเกมได้ ผมคิดว่าเบลเยี่ยมน่าจะหยุดที่ทีมนั้น ดูจากครึ่งแรกนัดที่พบเดนมาร์กนี่เบลเยี่ยมหมดสภาพเลย ส่วนเอเดน อาซาร์ ผมคิดว่าฟอร์มเค้าตกลงไปเยอะมาก และความฟิตก็ยังไม่น่าสมบูรณ์เท่าไร ที่พึ่งพาได้ก็น่าจะมี โรเมโล่ ลูกากู เพียงคนเดียว
อังกฤษ ผมคิดว่าเกเรธ เซาเกตต์ เล่นแบบระมัดระวังตัวมากไป เหมือนกล้าๆ กลัวๆ ไม่เป็นธรรมชาติ แฮร์รี่ เคน ขาดคนสนับสนุน หากนัดไหนเสียประตูก่อน แล้วต้องเปิดเกมรุกเต็มรูปแบบจะลำบากเพราะที่ผ่านมาเล่นแต่ปลอดภัยไว้ก่อนมาตลอด
ส่วนเนเธอร์แลนด์ที่ชนะมา 3 นัดรวดในรอบแรก ผมคิดว่าขุมกำลังยังไม่แกร่งพอที่จะฝ่าฟันไปถึงแชมป์ได้
และโปรตุเกสแชมป์เก่า ก็ยังนึกไม่ออกว่าถ้าขาดโรนัลโด้ไปจะเป็นอย่างไร คงไม่โชคดีเหมือนนัดชิงครั้งที่แล้วแน่ๆ
ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว คงไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เพราะทุกคนก็มีทีมที่ชอบทีมที่เชียร์แตกต่างกันไป แฟนเพจคิดเห็นอย่างไร คิดว่าใครจะเป็นแชมป์ ลองคอมเม้นต์มาคุยกันได้นะครับ
#ยูโร2020
นอกจาก Blockdit แล้วยังสามารถติดตามทาง Facebook Page อีกหนึ่งช่องทาง https://www.facebook.com/bonbapasaball/
และหากท่านใดเห็นว่าบทความยาวเกินไป ไม่อยากอ่าน ท่านสามารถติดตามฟังได้ที่ “บ่น บ้า ภาษาบอล podcast” ทางแอพพลิเคชั่น Blockdit , Anchor , Spotify , Apple Podcasts , Google Podcasts , Breaker , Pocket Casts , Overcast และ RadioPublic ขอบคุณครับ
โฆษณา