24 มิ.ย. 2021 เวลา 13:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
[⭐️]ทำไม NASA ถึงเลือกส่ง “ทีมนักบินอวกาศหญิงล้วน🚺”
1
ขึ้นไปสู่อวกาศกันนะ🧐 (ความรู้ที่ไกลตัวที่คุณควรรู้ไว้‼️)
1
“สงสัยไหมคะว่าทำไมเราต้องอยากรู้เรื่องที่ไกลตัวมากๆ ทั้งๆที่คุณเองก็ยังคิดว่าเราจะรู้ไปทำไมนะ🧐??”
แต่คุณรู้ไหมคะว่าความรู้ไกลตัวนี้นี่แหละที่จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ตัวของคุณเป็นนักคิดวิเคราะห์อย่างแท้จริง☑️
“นักคิดวิเคราะห์” ในที่นี้หมายถึง การจำแนกองค์ประกอบต่างๆ เพื่อค้นหาถึงสาเหตุที่แท้จริงของสิ่งที่เกิดขึ้น การคิดวิเคราะห์นั้นเปรียบเหมือน “ผลลัพธ์” ที่เราจะไม่ด่วนสรุปในทันที แต่เราจะหาเหตุผลเพื่อมาใช้ในการสรุปคำตอบ เป็นเหมือนการที่เราจะได้ตอบคำถามที่เราได้เคยสงสัยไว้อย่างชัดเจนนั่นเอง
2
ดังนั้นการคิดวิเคราะห์นี้จะฝึกให้คุณอยากที่ไขคำตอบของคำถามนั้นๆนั่นเองค่าา
ถ้าเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่อ่านบทความนี้ “อยากเป็นนักวิเคราะห์อย่างแท้จริงล่ะก็ต้องอ่านบทความนี้จนจบนะคะ🥰”
2
การเดินทางในอวกาศอันไกลโพ้นที่ต้องใช้ระยะเวลายาวนานมาก และต้องศึกษาเพื่อหาสถานที่ในการสร้างนิคมประชากรบนดาวต่างๆ เพื่อค้นคว้าและศึกษาดวงดาวต่างๆในอวกาศ ทำไมถึงใช้ “ผู้หญิง” ล่ะ🤨
58 ปีก่อนเราได้ส่งมนุษย์ขึ้นไปบนอวกาศสู่วงโคจรราวร้อยละ 11 ของทั้งหมด หรือคิดเป็น 63 คนล้วนเป็น “ผู้หญิง”🤩
💫ข้อได้เปรียบทางน้ำหนัก
การที่เราส่ง “ผู้หญิง” ขึ้นไปบนนั้นย่อมดีกว่าการส่งผู้ชายที่มีร่างกายกำยำ เพราะการที่จะขึ้นไปในอวกาศจะต้องคำนวณปริมาณอาหาร ออกซิเจน ทรัพยากรต่างๆ เพื่อทำให้มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้ และถ้าเป็น “ผู้หญิง” ความต้องการเหล่านี้จะลดลง และเมื่อลดลงแล้วการขับถ่ายของเสียก็จะน้อยลงตามไปด้วย เมื่อทุกอย่างน้อยลงค่าใช้จ่ายก็จะลดลงเช่นกันนั่นเองค่ะ
1
งั้นเราส่งผู้ชายร่างเล็กหรือคนตัวเล็กไปได้สิ??
จากผลการวิจัยค้นพบว่าร่างกายของผู้หญิงสามารถทนทานต่อผลกระทบการเดินทางในอวกาศได้มากกว่าผู้ชายเล็กน้อย และผู้ชายจะได้รับอาการเมาบนอวกาศน้อยกว่าก็จริงแต่พบว่าผู้ชายจะได้ปัญหาด้านการได้ยินได้เร็วกว่าผู้หญิง ผู้ชายจะมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาด้านสายตาเสื่อมได้เยอะกว่าผู้หญิงอีกด้วย
1
และหากเราส่งคนที่มีขนาดเล็กหรือตัวเล็กไม่ว่าจะเพศไหนจะมีผลกระทบต่อเซลล์และร่างกายที่จะเปลี่ยนแปลงไป จะส่งผลต่อร่างกายและเซลล์ได้เร็วกว่ามนุษย์ที่มีร่างกายสมส่วน(ไม่สูงเกินหรือไม่เตี้ยเกิน)
เช่น ภูมิคุ้มกันลดลง สายตาจะแย่ลงยากที่จะหาเหตุผลมาตอบได้ เป็นต้น
💫ผู้หญิงสามารถปรับตัวอยู่ในสถานการณ์การอยู่อาศัยระยะยาวได้ดีกว่าผู้ชาย
เชอรีล นักจิตวิทยาจากมหาลัยเทกซัสเมดิคัลบรานช์กล่าวว่า “ผู้หญิงสามารถพัฒนาทักษะได้ดีกว่าผู้ชายด้านความร่วมมือกัน” ไม่ได้หมายความว่าผู้ชายจะไม่สามารถเข้ากันได้ แต่ผลการทดลองปรากฎว่าผู้หญิงมักจะต้องมีส่วนร่วมในการทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้
1
ผู้หญิง 6 คนที่นาซาได้ทำการเสนอชื่อเพื่อเลือกให้เป็นนักบินอวกาศหญิงล้วนในช่วงเดือนมกราคม 1978 พวกเธอได้เข้าร่วมการฝึกและสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 1979 (ขอบคุณรูปภาพจาก www.nasa.gov)
1
คริสตินา คอค(ซ้าย) และ เจสสิกา เมียร์(ขวา) สองนักบินอวกาศที่ได้รับหน้าที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ด้านนอกของสถานีอวกาศนานาชาติสหรัฐ ที่อยู่เหนือพื้นโลกราว 408 กิโลเมตร และคาดว่าการเปลี่ยนแบตเตอรี่นี้จะใช้ระยะเวลา 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว😱
2
ไม่อยากพลาดเรื่องราวแนววิทยาศาสตร์แบบนี้อีก “กดติดตาม” ไว้เลยนะคะ
1
ถ้าชอบก็อย่าลืม “กดไลค์” กับ “กดแชร์” กันด้วยน๊าาา
ขอบคุณภาพและข้อมูล : https://ngthai.com/science/24833/allwomanastronautteam/ / https://mgronline.com/science/detail/9620000100586 / Pixabay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา