24 มิ.ย. 2021 เวลา 12:35 • ไลฟ์สไตล์
SS.1 EP.3 บ้านนอกเข้ากรุง😘
Kürnach ประเทศเยอรมัน
จาก EP.2 หลังจากที่ตัดสินใจว่าจะไปค่ายอาสาที่เยอรมัน🇩🇪 ผู้เขียนก็ตั้งใจเขียนเรียงความส่งทาง VSA Thailand เพื่อส่งต่อไปยัง IBG ซึ่งเป็นองค์กรความร่วมมือของเยอรมันกับประเทศไทย ตอนที่เขียนอารมณ์ประมาณเราเป็นตัวแทนของสาวไทยที่จะต้องไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย 🇹🇭นำเอาวัฒนธรรมไทยไปเผยแผ่ให้คนที่โน้น ดังนั้นสิ่งที่คิดคือภาระอันหนักอึ้ง ถ้าเราทำพลาดเค้าจะว่าคนไทยเป็นแบบนี้รึเปล่าน้า เปรียบประหนึ่งว่าตัวเองเป็นมารีญา 👸🏼ทั้งๆที่ควรไปรับยามากกว่า💊
1
หลังจากส่งเรียงความไปสักประมาณ 4-5 วันก็มีการตอบรับกลับมาว่า ผู้เขียนได้รับการคัดเลือกให้ไปค่ายอาสาที่เยอรมัน ที่เมือง Kürnach ซึ่ง เป็นเทศบาลในเขต Würzburg ในบาวาเรียซึ่งเป็นรัฐทางตอนใต้ของประเทศเยอรมัน ผู้เขียนพยายามหาข้อมูลการเดินทาง และแผนการเดินทางเพื่อยื่นขอวีซ่าที่สถานเอกอัครทูตเยอรมัน ซึ่ง workcamp ครั้งนี้คือ IBG 05 Kürnach from 21.04 to 05.05.2018
ทาง VSA Thailand ได้ส่งเอกสารการรับรอง หนังสือเชิญ และระเบียบขั้นตอนการไปอยู่ค่ายอาสาสมัครครั้งนี้ ว่าต้องเตรียมตัวยังไง เตรียมอะไรไปบ้าง และค่ายนี้ต้องโชว์ฝีมืออาหารไทยให้ระบือไกลไปทั่วโลกด้วยค่ะ อันนี้ไม่ยากเนื่องจากผู้เขียนเป็นคนที่ชอบทำกับข้าวค่ะ 🍲โดยส่วนตัวคิดว่าตัวเองทำอร่อย ทำเองกินเอง ไม่อร่อยก็ต้องอร่อย เพราะทำทุกครั้งก็กินหมดทุกครั้งไม่เหลือถึงโชคดีเลยค่ะ อ้อ ถ้าใครได้อ่านบทความเรื่องก่อนหน้านี้ ก็คือโชคดีเป็นลูกชายต่างสายพันธุ์ หรือเรียกง่ายก็คือสุนัข🐕🐶💕 แต่ฟูมฟักมาเป็นลูกค่ะ
1
เมื่อเอกสารทุกอย่างพร้อม จองตั๋วเครื่องบิน🛫พร้อมที่พัก เพื่อเดินทางไปยังเมืองหลวงของประเทศไทย เนื่องจากผู้เขียนเป็นคนต่างจังหวัด ไม่ค่อยได้เดินทางหรือไปกรุงเทพบ่อยนัก ถ้านับครั้งได้ประมาณ 6-7 ครั้งเองค่ะ อย่าถามเลยนะคะว่าเขตไหนอยู่ไหน หรือสถานที่สำคัญอยู่ตรงไหนบ้างเพราะไม่รู้จริงๆค่ะ แท็กซี่เท่านั้นค่ะ ผู้เขียนได้จองที่พักให้ใกล้สถานฑูตเยอรมันให้มากที่สุด เพื่อความสะดวกในการเดินทาง
รอบนี้โชคดีหน่อยมีพี่สาวไปเป็นเพื่อนในการเดินทาง พอไปถึงสนามบินดอนเมือง ก็เรียกบริการพี่แท็กซี่🚖 ไปลงที่สถานฑูตเยอรมัน และใช้การเดินไปที่พักเพื่อหาระยะทางว่าสามารถเดินมาสถานฑูตได้เลยไหมตอนเช้าที่ออกจากที่พัก ความยากลำบากของเด็กต่างจังหวัดในการเดินทางในกรุงเทพ โชคดีที่ที่พักมีบริการรถตุ๊กๆรับส่งผู้เข้าพัก ผู้เขียนเลยใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กของที่พัก
ผู้เขียนเข้าพักที่โรงแรมและตื่นเช้าต้องไปขอวีซ่าที่สถานทูตเยอรมัน ใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กของโรงแรมไปส่ง รู้สึกสบายๆเพราะเรามีเอกสารครบ และไปเป็นอาสาสมัครเลยไม่ค่อยกลัว โชคดีที่เป็นอาสาสมัคร สถานทูตจึงไม่เก็บค่าทำเนียมการขอวีซ่า มีเงินเหลือเก็บไปช็อปปิ้งต่อได้อีกค่ะ
จบไปหนึ่งวัน ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี และพรุ่งนี้ต้องกลับแล้ว จองไฟล์เย็นหน่อยจะได้ไม่ต้องรีบ พี่สาวมีไอเดียว่าไหนๆก็มากรุงเทพแล้ว 🚝เรานั่งรถไฟฟ้าไปสนามบินสุวรรณภูมิกันดีกว่า เพราะขากลับจองสายการบินไทยสมายด์เอาไว้ ขอออกตัวก่อนว่าผู้เขียนไม่เคยนั่งรถไฟฟ้าที่กรุงเทพเลยค่ะ เด็กบ้านนอก 100% เลยค่ะ เรียนมหาวิทยาลัยก็เรียนส่วนภูมิภาค ผู้เขียนจบจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังนั้นชีวิตแทบจะไม่ได้หลุดพ้นจากภาคอีสานเลยค่ะ ผู้เขียนบอกพี่สาวว่าให้พี่สาวนำนะ เพราะผู้เขียนจะชำนาญการนั่งรถไฟฟ้าที่สิงคโปร์มากกว่า เพราะขึ้นง่าย รถไฟฟ้าแต่ละสายเชื่อมต่อกัน จะต่อสายไหนก็ไปได้เลย อาจจะผู้เขียนไปสิงคโปร์มาแล้ว 5 ครั้ง เอาจริงๆไปแต่ละทีอยู่นานกว่ากรุงเทพอีก กรุงเทพบางครั้งก็มาวันเดียวกลับ หรือพัก 1 คืน หรือมาอบรมก็อยู่แต่ที่โรงแรมเท่านั้น
เอาวะ ไหนๆก็เข้าเมืองกรุงเดินก็เดินแล้ว นั่งตุ๊กตุ๊กก็นั่งแล้ว เลยขอนั่งมอเตอร์ไซด์รับจ้างไปที่สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง และอย่าถามต่อเลยว่าต้องนั่งสายไหน เพราะบัตรที่เราซื้อขึ้นรถไฟฟ้าแบบเที่ยวเดียว เรากับพี่สาวก็เอาบัตรเตะเครื่องแต่ทำไมมันไม่ให้เราผ่าน ก็ที่สิงคโปร์เตะปี๊บๆก็ผ่านเลยนี่หน่า ทันใดนั้นคนที่รอด้านหลังคงรำคาญ แล้วเดินมาบอกว่า insert please ผู้เขียนเลยรีบตอบว่า Thank you 🙏สรุปเค้าคิดว่าที่เราทำไม่เป็นเพราะเราเป็นชาวต่างชาติ หรือคิดว่าต่างด้าวไม่รู้ แต่ก็ขอบคุณพี่สาวที่หน้าตาเหมือนแขกขาว เป็นชาวอาหรับ เค้าก็เลยไม่ว่าเราบ้านนอกไม่เคยขึ้นรถไฟฟ้า
2
บอกแล้วว่าเราเป็นตัวดูดฝรั่งเข้ามา คนยืนอยู่เป็นสิบ แต่ฝรั่งก้าวเท้าฉับๆมุ่งตรงดิ่งเข้ามาหาเรา ทำเหมือนเราเป็นเพื่อนที่ไม่เคยเจอกันมานาน และก็จนได้ถามเส้นทางรถไฟฟ้า คิดในใจเมื่อกี้ฉันยังใช้บัตรไม่เป็นเลย ทำไมไม่ไปถามคนอื่น คิดในแง่ดีเราที่ทางอาจจะเป็นมิตร เอาวะเราเลยดูที่หลังบัตรและบอกว่าให้ขึ้นชานชลาไหนได้ ถ้าฝรั่งคนนั้นหลงทางก็ขอโทษด้วยแล้วกันนะ
1
พอกลับถึงบ้านแล้วเริ่มคิดหนัก แค่กรุงเทพคนพูดไทยเหมือนเรา ประเทศบ้านเกิดเรายังทุลักทุเลขนาดนี้ แล้วเราจะรอดไหมในเยอรมัน อยู่ดีๆก็มีเพลงพี่ลูกแพร ไหมไทย ฉันเห็นเธอที่เยอรมัน แฟนเก่าชื่อสาวจันทร์ มีลูกร่วมกัน 2 คน เอะ มันไม่เกี่ยวกันนิ เริ่มฟุ้งซ่านไปแล้ว นี่แค่เริมต้นนะ ต่อไปจะยังไงดีละชีวิตเรา ต้องรอดสิท่องเอาไว้ ถ้าตัดสินใจแล้วต้องสุด รอติดตาม EP ต่อไปนะคะ ว่าวางแผนการเดินทางคนเดียวในยุโรปยังไงให้รอด
โฆษณา