24 มิ.ย. 2021 เวลา 19:59
Level up 😊😊😊 ตอนบททดสอบความพยายาม
ย้อนไปวันที่ตัดสินใจอยากเป็นนักวางแผนการเงิน ตอนนั้นผมยังเรียนมหาลัยและต้องเลือกที่ฝึกงานมีเพื่อนคนหนึ่งถามผมว่าอยากเป็นอะไร ผมตอบไปว่านักวางแผนการเงิน อาจจะเพราะชื่อมันเท่ดี แต่ในใจเราก็นิยามอาชีพนักวางการเงินว่าน่าจะคนๆนึงที่คอยให้คำแนะนำ ให้ความรู้ ในเรื่องการเงิน คงคล้ายๆคุณหมอที่รักษาคนไข้ หรือคุณครูที่สอนหนังสือ
หลายเดือนผ่านไป เมื่อถึงตอนที่ต้องฝึกงาน เพื่อนคนนี้ก็ชวนผมไปฝึกงานที่ปรึกษาการเงิน ณ บริษัทประกันชีวิต เรียนรู้แบบประกัน และแนวทางการทำงาน จนสุดท้ายวันที่ผมเรียนจบและต้องทำงานจริง ผมก็ยังอยู่ที่นี่และเชื่อในใจลึกๆว่าผมต้องทำได้สิ แต่ตอนนั้นเพื่อนที่ชวนมาแยกย้ายไปละ เหลือเราคนเดียว 😂😂
ประสบการณ์ที่ได้ช่วงนี้ คือ ความอดทนแต่ในหัวผมก็รู้สึกว่าแนวทางที่ได้รับจากการฝึกงานและเรียนยังไม่ใช่สิ่งที่เราตั้งใจในวันเริ่มต้น ทุกครั้งที่ออกไปพบลูกค้าผมคิดเสมอว่านี่ยังไม่ใช่แนวทางที่เราต้องการ แต่ตอนนั้นผมก็ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร
เมื่อวิธีการยังไม่ใช่ สิ่งที่ทำก็คือการหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆเพิ่มขึ้น
ผมอบรมหลักสูตรนักวางแผนการเงินกับ Thaipfa Cfp และทยอยสอบมาเรื่อยๆ บางชุดวิชาใช้เวลาสอบเป็นปี ถึงกับท้อไปก็มีเหมือนกัน จะเรียกว่าการสอบนี้เป็นเหมือนการทำให้ผมรู้ในทฤษฎีก็ว่าได้ แต่ผมก็ยังไม่สามารถนำความรู้ชุดนี้มาใช้กับงานนี้ได้มากนัก
จนมาพบพี่เอ พี่เอเป็นเจ้าของเว็ปไซต์ A-Academy เป็นพี่ที่สอนให้เราสามารถเริ่มวางแผนการเงินในชีวิตจริง ประยุกต์ความรู้ที่มีในทฤษฎีกับชีวิตจริงเข้าด้วยกันได้มากขึ้น ทั้งในเรื่องของการวางแผนการเงิน การลงทุนต่างๆ หนึ่งในคอร์สที่เราลงเรียนจะมี DIY Portfolio #2 เป็นคอร์สที่เน้นการจัดพอร์ตลงทุนในกองทุนรวม จำได้วันปิดคอร์สเป็นวันเปิดตัว Avenger Planner ซึ่งเป็นทีมนักวางแผนการเงินหนึ่ง
1 ปีผ่านไป ผมตัดสินใจสมัครเข้าร่วมทีม Avenger Planner ครั้งแรก แต่ก็ตกรอบข้อเขียนด่านสุดท้าย วันที่ประกาศผลเสียใจมาก แต่ไม่ยอมแพ้ สู้ต่อ คิดว่าปีหน้าต้องเอาใหม่ ระหว่างนี้ก็เรียนสลับกับสอบ CFP / IC และขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนขายหน่วยลงทุน(กองทุนรวม) และสุดท้ายผมแก้มือสำเร็จ เข้าร่วมเป็นสมาชิก Avenger Planner เป็น Planner และสอบผ่าน CFP ได้ตามที่ตั้งใจไว้ในเวลาต่อมา
วันนี้ผมพอจะกล้าพูดว่าตัวเองเป็นนักวางแผนการเงินในแบบที่ตัวเองตั้งใจไว้ในวันแรกได้มากขึ้น สามารถให้คำแนะนำ และการวางแผนอย่างเป็นมีมาตรฐาน เป็นกลาง และเป็นมืออาชีพมากพอ
สุดท้ายนี้อยากขอบคุณทุกๆคนที่ทำให้ภาพนักวางแผนการเงินในฝันของผมสมบูรณ์มากขึ้น ทั้งพี่ๆ เพื่อนๆ ร่วมทางเดิน ที่คอยให้กำลังใจ แนะนำสิ่งดีๆเสมอมา และลูกค้าที่น่ารักทุกๆคนสำหรับความไว้วางใจและประสบการณ์ที่ผมให้ผมเติบโตขึ้น
เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่ความฝันนะครับ ท้อได้ แต่อย่าถอยนะครับ แล้วซักวันจะเป็นวันของเราครับ
โฆษณา