25 มิ.ย. 2021 เวลา 02:40 • คริปโทเคอร์เรนซี
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะเชื่อมระบบซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีได้ ในอนาคต
4
เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา มีข่าวว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะให้ นักลงทุนสามารถซื้อขายสินทรัพย์ได้ทุกประเภทผ่านทาง “Settrade Streaming”
3
ครอบคลุมตั้งแต่หุ้น, สินทรัพย์ลงทุนรูปแบบดิจิทัล, คริปโทเคอร์เรนซี, กองทุน, ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ ไปจนถึงสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จบครบในที่เดียว รวมไปถึงการซื้อขายเศษหุ้นด้วย
1
ทั้งนี้ คุณภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เน้นย้ำว่า Streaming จะไม่ทำกระดานซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีเอง
โดย Streaming จะทำหน้าที่เชื่อมต่อการทำธุรกรรมทั้ง Traditional Market และ Digital Market เท่านั้น
เหตุผลสำคัญก็เพราะว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมองว่านักลงทุนไม่ควรเปิดบัญชีซ้ำซ้อนหรือซื้อขายสินทรัพย์ลงทุนผ่านตลาดหลายแห่ง
โดยในช่วงแรก อาจยังไม่ได้ให้เปิดบัญชีซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีเอง แต่จะมีช่องทางเชื่อมต่อให้ซื้อขาย ซึ่งยังไม่เปิดเผยว่าเชื่อมต่อไปที่ไหน
จากเรื่องนี้ก็น่าสนใจว่า ถ้าการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี สามารถทำได้ผ่าน Streaming จริง จะทำให้ตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศไทยเปลี่ยนไปอย่างไร
5
เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่าผู้มีบัญชีซื้อขายหุ้นในประเทศไทย จะซื้อขายผ่านแอป Streaming เกือบทุกคน ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยมีบัญชีซื้อขายหุ้นประมาณ 4.5 ล้านบัญชี
และจะทำให้ Streaming ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลายเป็นผู้ท้าชิงอันดับ 1 ของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศไทย ได้ทันทีตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว
5
สำหรับในอนาคตก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะทำ Exchange หรือตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีเองหรือไม่
2
การแข่งขันในการแย่งเป็นเจ้าตลาดการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีดูเหมือนว่าจะเข้มข้น รุนแรงขึ้นในอนาคต
2
เรื่องนี้ก็อาจเป็นเพราะว่าผลประโยชน์จากตลาดนี้มันมากพอแล้ว ที่จะดึงให้รายใหญ่เข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ
1
ไม่แน่ว่าในอนาคต ก็อาจจะมีธนาคารพาณิชย์ หรือ สถาบันการเงินอื่น ๆ เข้ามาร่วมแข่งขันในตลาดนี้อีก ก็เป็นได้..
โฆษณา