17 ก.ค. 2023 เวลา 05:11 • ประวัติศาสตร์

เฮลิคอปเตอร์แบบ ซีคิง ในกองทัพเรือบราซิล

กองทัพเรือบราซิลเป็นหนึ่งในผู้ใช้งานเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลขนาดกลางแบบ ซิกอร์สกี้ ซีคิง (Sikorsky Sea King)
เริ่มต้นในวันที่ ๒๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๓ เมื่อได้รับมอบ ซิกอร์สกี้ เอส-๖๑ดี-๓ ซีคิง (Sikorsky S-61D-3 Sea King) จากสหรัฐ จำนวน ๔ เครื่อง หมายเลข N-3007, N-3008, N-3009 และ N-3010 ซึ่งมีสมรรถนะใกล้เคียงกับ เอสเอช-๓ดี ซีคิง (SH-3D Sea King) ที่ใช้งานในกองทัพเรือสหรัฐ ทั้งหมดถูกนำเข้าประจำการในฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำที่ ๑ “เกรเรโร” เพื่อปฏิบัติการร่วมกับเฮลิคอปเตอร์แบบ ซิกอร์สกี้ เอชเอสเอส-๑เอ็น ซีแบท (Sikorsky HSS-1N Seabat) ซึ่งก็คือ เฮลิคอปเตอร์แบบ เอสเอช-๓๔เจ (SH-34J) รุ่นปราบเรือดำน้ำ
เฮลิคอปเตอร์แบบ ซิกอร์สกี้ เอชเอสเอส-๑เอ็น ซีแบท ของ ทร.บราซิล
การมาถึงของเอส-๖๑ดี-๓ ซีคิง ทำให้ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำที่ ๑ “เกรเรโร” มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการในเวลากลางคืนเพิ่มขึ้นและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ภารกิจประจำของฝูงบินฯ คือการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน NAeL Minas Gerais เรือธงของกองทัพเรือบราซิล
๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๓ หลังจากรับมอบ เอส-๖๑ดี-๓ ซีคิง ไม่นานกองทัพเรือบราซิลได้สูญเสีย เอส-๖๑ดี-๓ ซีคิง หมายเลข N-3009 ไปเป็นเครื่องแรกจากอุบัติเหตุ ขณะร่อนลงฉุกเฉินใกล้กับเมืองฟลอเรียนอโปลิส รัฐซานตา กาตารีนา (Florianópolis, State of Santa Catarina) ทางตอนใต้ของประเทศบราซิล หลังจากระบบส่งกำลังของเครื่องยนต์ล้มเหลว
ต่อมาในวันที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๑๕ กองทัพเรือบราซิลได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์ เอส-๖๑ดี-๓ ซีคิง จากสหรัฐฯ เพิ่มเติมอีก ๒ เครื่อง หมายเลข N-3011 และ N-3012
ในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ กองทัพเรือบราซิล ทำการปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบ เอสเอช-๓๔เจ ของตน เนื่องจากอยู่ในสภาพเก่าและมีปัญหาความปลอดภัยในการใช้งาน ทำให้ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำที่ ๑ มีเฮลิคอปเตอร์แบบซีคิง ใช้งานอยู่เพียง ๕ เครื่อง ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ กองทัพเรือบราซิลก็สูญเสีย เอส-๖๑ดี-๓ ซีคิง หมายเลข N-3008 ไปอีก ๑ เครื่อง ระหว่างการฝึกปฏิบัติการต่อต้านเรือดำน้ำ
กองทัพเรือบราซิลได้จัดหา เฮลิคอปเตอร์แบบ อกุสต้า ซิกอร์สกี้ เอเอสเอช-๓ดี ซีคิง (Agusta Sikorsky ASH-3D Sea King) ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ ซิกอร์สกี้ เอสเอช-๓ดี ซีคิง ที่สร้างในอิตาลีภายใต้สิทธิบัตรการผลิตจากสหรัฐ ในปี พ.ศ. ๒๕๒๗ จำนวน ๔ เครื่อง หมายเลข N-3013, N-3014, N-3015 และ N-3016 แต่มีข้อแตกต่างตรงที่ เอเอสเอช-๓ดี มีขีดความสามารถในการติดตั้งอาวุธปล่อยต่อต้านเรือรบเช่น เอเอ็ม-๓๙ เอ็กโซเซต์ (AM-39 Exocet) ซึ่งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการต่อต้านเรือผิวน้ำให้กับกองทัพเรือบราซิล
อกุสต้า ซิกอร์สกี้ เอเอสเอช-๓ดี ซีคิง ของ ทร.บราซิล
เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๐ กองทัพเรือบราซิลได้ส่ง เอส-๖๑ดี-๓ ซีคิง ที่ได้รับจากสหรัฐ ซึ่งยังเหลือใช้งานอยู่ ๔ เครื่อง หมายเลข N-3007, N-3010, N-3011 และ N-3012 ไปให้บริษัท อกุสต้า ในอิตาลีปรับปรุงให้ทันสมัยและเพิ่มขีดความสามารถในการติดตั้งอาวุธปล่อยต่อต้านเรือรบแบบ เอเอ็ม-๓๙ เอ็กโซเซต์ เป็นมาตรฐานเดียวกับ เอเอสเอช-๓ดี ที่จัดหามาจากอิตาลี ทั้งหมดปรับปรุงเสร็จและส่งมอบกลับเข้าประจำการในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๑ พร้อมกันนี้กองทัพเรือบราซิลได้กำหนดสัญลักษณ์ให้ใหม่เป็น เอสเอช-๓เอ (SH-3A)
วันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๒ เอสเอช-๓เอ หมายเลข N-3014 ได้ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลใกล้กับเรือบรรทุกเครื่องบิน NAeL Minas Gerais หลังจากขึ้นบินดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบินในเวลากลางคืนได้ไม่นาน นักบินเสียชีวิต ๒ นาย
อกุสต้า ซิกอร์สกี้ เอเอสเอช-๓ดี ซีคิง ของ ทร.บราซิล
กองทัพเรือบราซิล ประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบจรวดเอ็กโซเซต์เป็นครั้งแรกจาก เอสเอช-๓เอ หมายเลข N-3007 ใส่เป้าซึ่งเป็นเรือพิฆาตที่ปลดประจำการแล้วของกองทัพเรือบราซิลชื่อ "Mato Grosso" เมื่อวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๕
วันที่ ๑๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ กองทัพเรือบราซิลได้รับ ซิกอร์สกี้ เอสเอช-๓เอช ซีคิง (Sikorsky SH-3H Sea King) มือสองที่เคยใช้งานในกองทัพเรือสหรัฐ จำนวน ๖ ลำ ทั้งหมดได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยก่อนส่งมอบให้บราซิล โดยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหมายเลข N-3017, N-3018, N-3019, N-3029, N-3030, N-3031 และได้รับสัญลักษณ์ใหม่ในกองทัพเรือบราซิลเป็น SH-3B เฮลิคอปเตอร์ชุดนี้ติดตั้งโซน่าร์แบบจุ่ม AQS - 18 (V) ที่ใช้งานอยู่ใน เอชเอส-๖๐เอฟ (SH-60F) มีความทันสมัยกว่าที่ติดตั้งกับ เอสเอช-๓เอ
พร้อมกันนั้นก็ได้รับเฮลิคอปเตอร์ เอสเอช-๓ดี จากสหรัฐ อีก ๒ เครื่อง เพื่อนำมาถอดชิ้นส่วนเป็นอะไหล่
ซิกอร์สกี้ เอส-๗๐บี ซีฮอว์ค ของ ทร.บราซิล
ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ บราซิลได้เริ่มทยอยปลดประจำการ เฮลิคอปเตอร์ ซีคิง บางส่วนที่หมดอายุการใช้งาน จนกระทั่งวันที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ จึงได้ทำการปลดประจำการ เฮลิคอปเตอร์ ซีคิง ทั้งหมด หลังจากใช้งานมากองทัพเรือบราซิลมากว่า ๔๐ ปี และได้นำเฮลิคอปเตอร์แบบ ซิกอร์สกี้ เอส-๗๐บี ซีฮอว์ค เข้าประจำการแทน
โฆษณา