25 มิ.ย. 2021 เวลา 09:41 • ไลฟ์สไตล์
“เทศกาลวันกลางฤดูร้อน Midsommar”
ประเทศเมืองหนาวที่มีฤดูกาล 4 ฤดู ทำให้ชาวสวีเดนมีโอกาสได้สัมผัสกับแสงอาทิตย์อย่างอิ่มเอมในช่วงฤดูร้อนเพียงประมาณ 3 เดือนต่อปี ในกลางฤดูร้อนพวกเขาจึงจัดงานเฉลิมฉลองกัน เขาเฉลิมฉลองกันอย่างไร มาจับเขาเม้าท์กันจ้า😊
1
พระอาทิตย์ ที่มาเยือนประเทศสวีเดนในช่วงฤดูหนาวเพียงวันละไม่กี่ชั่วโมง แต่พอเริ่มช่วงฤดูร้อนพระอาทิตย์จะเริ่มส่องแสงยาวนานขึ้น และ นานขึ้น
จนในที่สุดในฤดูร้อน พระอาทิตย์จะเริ่มส่องแสงตั้งแต่ตีสามจะลับฟ้าอีกทีก็เกือบเทียงคืน จนทางเหนือของประเทศสวีเดนและประเทศนอร์เวย์ถูกขนานนามว่า ดินแดนแห่งอาทิตย์เทียงคืน
 
พอถึงช่วงกลางฤดูร้อน พระอาทิตย์ก็จะกลับมาส่องแสงเป็นเวลาสั้นลง สั้นลง และสั้นลงเรื่อย ๆ จนกลับไปส่องแสงไม่กี่ชั่วโมงอีกทีในฤดูหนาว ฤดูกาลจะเปลี่ยนและหมุนเวียนจาก ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ล่วง ฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิ
2
วันที่พระอาทิตย์ส่องแสงยาวนานที่สุดในช่วงกลางฤดูร้อน ก่อนที่จะกลับไปส่องแสงสั้นลง จึงเรียกว่าวันกลางฤดูร้อน และพวกเขาก็จัดงานเฉลิมฉลองกันที่เรียกว่าวัน ”Midsommar” หรือ ”Midsummer” ในภาษาอังกฤษ
ชาวสวีเดนนับเวลาด้วยลำดับอาทิตย์แทนการนับด้วยเดือน และวันศุกร์ของอาทิตย์ที่ 25 ของทุกๆ ปี คือวันที่พวกเขาเฉลิมฉลอง Midsommar ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 มิถุนายน
เทศกาล Midsommar เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่มีมาช้านาน และนับว่าเป็นเทศกาลใหญ่ลองมาจากเทศกาลคริสต์มาส
ชาวสวีเดนจำนวนมากจะหยุดทำงานเพื่อพักร้อนในช่วงฤดูร้อน และพอถึงช่วงวันงาน ผู้คนที่ทำงานอยู่ไกล้บ้านก็จะพากันกลับมาฉลองที่บ้านเกิด เพื่อพบกับครอบครัวและเพื่อนๆ
อาหารที่พวกเขาทานในวันฉลองเป็นอาหารจำพวกปลา (ในกระป๋องเรียกว่า sill) ซึ่งใช้ทานในเทศกาลนี้มาตั้งแต่ในอดีต ที่ขาดไม่ได้หรือขาดแทบไม่ได้คือสตอเบอร์รี่ ซึ่งในวันนี้สตอเบอร์รี่จะมีราคาสูงเป็นพิเศษ ตามความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้น การทานอาหารพวกเขาจะทานกันที่บ้านพร้อมครอบครัว
ปัจจุบันปลาใช้ทานเป็นอาหารกลางวัน พอถึงเวลาอาหารเย็นพวกเขาส่วนใหญ่จะทานอาหารประเภทย่าง การย่างอาหารข้างนอกบ้าน กินไอศกรีมกับสตอเบอร์รี่ และการปลูกดอกไม้ ถือเป็นสัญญาลักษณ์อย่างหนึ่งในช่วงฤดูร้อนของชาวสวีเดน
หลังอาหารกลางวันประมาณบ่ายๆ พวกเขาจะมารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลอง พวกเขาจะช่วยกันตกแต่งเสาสำหรับฉลองวันกลางฤดูร้อน หรือที่เรียกว่า Midsommarstång ด้วยใบไม้และดอกไม้
และช่วยกันแบกเสา Midsommarstång มาที่ลานพิธี หลังจากนั้นก็มีการละเล่น เช่น ร้องเพลงซึ่งเป็นเพลงที่ใช้ร้องในงาน Midsommar พร้อมกับเต้นท่าทางประกอบรอบเสา
การจัดพิธีเฉลิมฉลองจะจัดที่ลานพิธีของแต่ละหมูบ้าน บางหมู่บ้านก็จะมีผู้สูงอายุแต่งตัวชุดโบราณมาร่วมแสดง เช่น เต้นรำโบราณ และ เล่นดนตรีโบราณ
1
มงกุฎดอกไม้ ถือสัญญาลักษณ์ของของงานฉลอง ผู้ร่วมฉลองหลาย ๆ คน โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงและสาวๆ จึงประดับศรีษะด้วยมงกุฎดอกไม้กัน
ถ้าเปรียบกับเมืองไทยอารมณ์ประมาณ เราเป็นประเทศเมืองร้อนพอถึงช่วงที่ร้อนที่สุดในช่วงเมษายน เราก็มีเทศกาลเล่นน้ำ
ส่วนบ้านเขาอากาศหนาวต้องใช้ชีวิตอยุ่ข้างในเป็นส่วนใหญ่ ปีละประมาณ 8 เดือน พอถึงช่วงฤดูร้อนจึงจัดให้มีเทศกาลรื่นเริงเฉลิมฉลองที่ได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอกสบายๆ โดยไม่ต้องไม่ใช้เสื้อผ้ากันหนาว
1
นี่เป็นเพียงการเปรียบเทียบของเราเท่านั้น ทั้งสองเทศกาลต่างมีประวัติที่มาที่ไป
 
ขอบคุณทุกท่านที่อยู่เป็นเพื่อนกันจนถึงตรงนี้ วันนี้เป็นวันศุกร์ของอาทิตย์ที่ 25 เราขอตัวไปทานปลาและร่วมเทศกาล Midsommar ก่อนละน๊า
ขอให้ทุกๆ ท่านมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง รอพบกันใน “ชาติพันธุ์” ฝรั่ง VS ไทย (ตอนที่ 3) เร็วนี้จ้า บาย บาย 😊😊
ปล.
ดูข้อมูลบางส่วนเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/swedense/posts/10159231236224720
โฆษณา