25 มิ.ย. 2021 เวลา 09:41 • ท่องเที่ยว
ประเทศญี่ปุ่นเป็น 1 ในประเทศ ที่คนไทยนิยมไปเที่ยวกันมากที่สุด แต่ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่น จะมีคนไทยมาเที่ยวกันเยอะ แต่น้อยคนหนัก จะรู้ว่าการกระทำบางอย่าง ที่แสนจะธรรมดาของคนไทย มันสามารถทำให้เราโดนตำรวจที่ญี่ปุ่นจับได้ โดยไม่รู้ตัวเลยนะคะ วันนี้กวางเลยรวบรวมเอาเรื่องที่ทำแล้วผิดกฏหมาย 5 ข้อของประเทศญี่ปุ่นมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ
6
รูปภาพประกอบบทความจาก Canva
1.ห้ามแซงคิว
การแซงคิวในประเทศไทย คนไทยอาจจะถือว่าเป็นแค่เรื่องเสียมารยาท แต่ที่ญี่ปุ่นร้ายแรงกว่านั้นเยอะเลยค่ะ เพราะมันเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 30 วัน ปรับไม่เกิน 1,000 - 10,000 เยน (300-3,000 ฿) เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าคนญี่ปุ่นจะระมัดระวังตัวในเรื่องนี้มาก เด็ก ๆ ญี่ปุ่นทุกคนจะได้รับการสอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตั้งแต่อนุบาลเลยค่ะ เพราะเค้าให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ๆ ดังนั้นถ้าใครมาเที่ยวญี่ปุ่นก็อย่าเผลอแซงคิวเชียวละ และเพื่อป้องกันการแซงคิวโดยไม่ได้ตั้งใจ กวางขอแนะนำว่าก่อนจะทำอะไร ให้เหลียวหน้า แลหลังมองซ้าย มองขวาให้ดีก่อนทุกครั้งนะคะ หรือถ้าไม่แน่ใจก็ให้ถามคนที่ยืนใกล้ ๆ บริเวณนั้นเลย ว่ากำลังต่อแถวอยู่รึเปล่าคะ? ซึ่งวิธีนี้บอกเลยว่ากวางใช้เป็นประจำค่ะ หากเพื่อน ๆ คนไหนมาเที่ยวที่ญี่ปุ่น ได้โปรดระวังเรื่องนี้กัน เอาไว้ด้วยนะคะ
6
การต่อแถวเข้าคิวคือเรื่องที่สำคัญ
2.ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ
ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประชากรสูบบุหรี่เยอะมากอีกประเทศหนึ่งบนโลกนี้ แต่ทุกคนเชื่อหรือไม่ว่า ประเทศญี่ปุ่นเค้ามีกฎหมายห้ามสูบบุหรี่บนที่สาธารณะและถ้าหากคุณฝ่าฝืน โทษมีทั้งจำและปรับเลยนะคะ โหดมาก ดังนั้นสิงห์อมควันทุกคน ต้องสูบบุหรี่ในสถานที่ ที่อนุญาตให้สูบได้เท่านั้น
2
ป้ายห้ามสูบบุหรี่
3.ห้ามถ่ายรูปคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
คนญี่ปุ่นถือความเป็นส่วนตัวสูงมาก การถ่ายรูปคนอื่น & สถานที่ โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลค่ะ (ประเทศญี่ปุ่นมีพรบ.สิทธิส่วนบุคคลด้วยนะคะ )
เรื่องนี้เคยมีคนไทย โดนตำรวจญี่ปุ่นจับ&ปรับ เพราะแอบถ่ายรูปคนอื่นมาแล้วนะคะ (ข่าวนี้สามารถค้นหาในกูเกิ้ลได้เลยค่ะ)
3
และยังรวมไปถึงการถ่ายรูปสินค้าในห้าง ถ่ายรูปสิ่งของ ของคนอื่นด้วยนะคะ เช่น บ้าน รถ ฯลฯ ก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกันค่ะ ต้องระวังให้มาก ๆ เลยค่ะ เวลามาเที่ยวที่ญี่ปุ่น ต้องท่องให้ขึ้นใจเลยว่า ห้ามถ่ายรูปคนอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเด็ดขาดค่ะ
1
ป้ายห้ามถ่ายรูป มีติดอยู่แทบจะทั่วทุกแห่งของประเทศญี่ปุ่น ไม่เว้นแม้กระทั่ง ห้างสรรพสินค้า
4.ห้ามแกะสินค้า ก่อนชำระเงิน
การแกะสินค้า เพื่อดูสินค้าก่อนการชำระเงินในประเทศไทย คนไทยบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย หรืออาจจะไม่เคยมีใครมาถือสาหาความเอาเรื่อง เลยอาจจะทำให้ชินกับการกระทำแบบนี้
3
แต่ถ้ามาที่ญี่ปุ่น การกระทำแบบนี้ ถือว่าผิดกฎหมายค่ะ คนญี่ปุ่นเค้ามองว่าการกระทำแบบนี้ มันไม่ต่างอะไรกับการขโมยของเลยค่ะ
1
ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้มีเจตนา ที่จะขโมยของก็ตาม ถ้าเราทำแบบนี้ คนญี่ปุ่นถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ดีค่ะ
เมื่อหลายปีก่อน เคยมีชาวต่างชาติโดนจับ เพราะแกะสินค้าก่อนชำระเงิน มาแล้วนะคะ เหตุเกิดในร้านขายของที่ระลึกในดิสนีย์แลนด์ค่ะ ออกข่าวครึกโครม กันอยู่พักหนึ่งเลยค่ะ เพื่อน ๆ สามารถหาข่าวนี้อ่านกันได้
ในกูเกิ้ลเลยนะคะ
ห้ามแกะสินค้า ก่อนชำระเงิน
5.ห้ามทะเลาะวิวาท
การใช้กำลังแก้ปัญหาในบ้านเรา อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยร้ายแรงสักเท่าไร แต่ที่ญี่ปุ่น กฎหมายเรื่องการทะวิวาทกัน มีบทลงโทษที่โหดมาก มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี จ่ายค่าปรับอีกหลายแสนเยน (หลายแสนบาท) และถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่ฝ่ายที่หาเรื่องคนอื่นก่อน แต่ถ้าเราเป็นฝ่ายลงมือก่อนหรือรับคำท้าต่อย เราก็เป็นฝ่ายผิดอยู่ดีค่ะ เพราะฉะนั้นเวลามาญี่ปุ่นห้ามใจร้อนเด็ดขาด ถึงแม้จะถูกหาเรื่องแค่ไหนก็ตาม เพราะมันได้ไม่คุ้มเสีย และเราอาจจะถูกแบนไม่ให้เข้าประเทศญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ
5
ห้ามต่อยหรือรับคำท้าต่อยจากใครเด็ดขาด เรื่องนี้ต้องระวังให้มาก เพราะมีขบวนการหาเงินจากการหาเรื่องชาวต่างชาติค่ะ
สุดท้าย กวางอยากจะบอกว่าสิ่งที่สำคัญในการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ก็คือ เราควรศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรม และกฎหมายของประเทศนั้น ๆ เอาไว้นะคะ เพื่อป้องกันการกระทำผิด โดยที่เราไม่รู้ตัว
สำหรับข้อห้าม 5 ข้อ ที่กวางนำมาฝากเพื่อน ๆ ในวันนี้ เป็นเพียงข้อห้าม 5 ข้อ จากข้อห้ามทั้งหมดนะคะ ยังมีข้อห้ามอีกมากมายหลายข้อเลยค่ะ ที่ห้ามทำในประเทศญี่ปุ่น เอาไว้โอกาสหน้า กวางจะรวบรวมหาข้อมูลเกี่ยวกับข้อห้ามที่ควรรู้ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันอีกนะคะ แล้วยังไงเจอกันใหม่เมื่อดาวตกค่าา555+
กวางฝากติดตามผลงานอื่น ๆ ของกวางด้วยนะคะทุกคน
โฆษณา