25 มิ.ย. 2021 เวลา 09:53 • ท่องเที่ยว
มารีวิวรถไฟที่เคยนั่งกันเถอะ
ด้วยประสบการณ์การนั่งรถไฟตลอด 3ปีครึ่ง ในการนั่งรถไฟกับบ้านจาก กทม. มาพิษณุโลก จากพิษณุโลกมา กทม. โดยเฉลี่ยกลับเดือนละ2 ครั้ง ในรถไฟที่แตกต่างกันในแต่ละครั้ง
การที่ผมใช้รถไฟในการเดินทางเพราะ ถ้าเดินทางโดยรถทัวร์ เพราะเป็นคนที่เมารถมากกกกกกกกก
สำหรับใครที่จะถามว่าการเตรียมตัวอย่างไรในการนั่งรถไฟ ถ้าสิ่งที่จำเป็นถ้าผมแนะนำ
- หมอนรองคอ
- น้ำ ข้าว และขนม(เพราะที่ขายในรถไฟค่อนข้างแพงกว่าราคาปกติ)
- เช็ดชู่เปียก
- พัดลมพกพา
เริ่มด้วย รถเร็วชั้น3/รถด่วน ชั้น3
เป็นโบกี้ที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ที่หนังสำหรับ4คนโดยการนั่งกันเป็นคู่เข้าหากัน มีบริการอาหารจาก แต่ละขบวนของชั้น3 จะมีที่นั่งที่แตกต่างกันทั้ง เบาะนุ่นๆแบบยางหรือจะเป็นเบาะพลาสติกที่นั่ง ที่ผมไม่ชอบกับสิ่งนี้เลย ก้นผมปวดตลอดเวลาที่นั่งเบาะนี้ มีพัดลมและหน้าต่างที่ช่วยชีวิตเราในวันที่อากาศร้อนเหมือนนรก แต่บางครั้งผมก็แรงจนหัวเราแทบหลุด แต่ละคันก็จะมีห้องน้ำ2ห้อง คนที่นั่งใกล้ห้องน้ำก็จะได้กลิ่นนิดหน่อย(หรืออาจมาก) มีบริการอาหารแบบทั่วถึงเราสามารถเข้าถึงอาหารประจำจังหวัดโดยไม่ต้องลงจากรถไฟ จะมีลุงป้าที่ค่อยมาเวียนมาขายทุกสถานี การที่ผมไปกลับกรุงเทพ-พิษณุโลก หลายครั้งมากจนผมจำหน้าป้าๆลุงๆได้ และจำได้ว่าสถานีอยุธยาต้องกินไอศกรีม ก็เวียนๆกันไปเช่น น้ำ ลูกชิ้น สายไหม ผลไม้ (ราคาก็จะเพิ่มจากที่เราเคยซื้อทั่วไปพวกเราเคยกิน เช่น น้ำ)
ส่วนใหญ่ผมเดินทางกับชั้น3 ค่อนข้างบ่อยกว่าชั้นอื่น ส่วนใหญ่ผมเดินทางกลับจากพิษณุโลกผมจะเดินทางขบวนที่เดินทางเวลากลางคืนเพื่อที่จะได้ถึงที่พิษณุโลกในช่วงเช้า
รถด่วนจะใช้เวลาน้อยกว่าในการเดินทาง
-การเลือกที่นั่งควรดูทิศทางของแดดด้วยนะครับ
-รถเร็วมีการแวะพักรถ หรือแวะจอดเกือบทุกสถานี แต่รถด่วนจะแวะพักตามสถานีน้อยกว่า และจอดแต่สถานีหลักๆ
รถชั้น3
รถเร็วชั้น2
จะมีลักษณะควรกับชั้น3 เหมือนกันเลยแต่แตกต่งตรงที่ ที่นั่งเป็นแบบคู่ ซึ่งสามารถยืดเท้าได้สบายสุดๆ ที่แตกต่างกับชั้น3 ที่ผมขาค่อนข้างยาวทำให้ตัวเกรงตลอดเวลา แต่เสียอย่างเดียวคือที่นั่งมักจะเต็มเร็ว
ด่วนพิเศษ (ดีเซลราง)
เป็นขบวนที่เหมือนสวรรค์ เป็นขบวนปรับอากาศ ภายในเป็นที่นั่งคู่ ตอนผมเดินทางโดยขบวนนี่ผมได้อาหารกลางวัน ซึ่งอร่อย ด้วยความที่ไม่มี ลุงๆป้าๆมาขายของเหมือนสองขบวนบน และเป็นการเดินทางที่ใช้เวลาเลยมีบริการอาหารและน้ำซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม นอกจากการซื้อตั๋ว ห้องน้ำสะอาด และที่สำคัญขนมอร่อยมาก55555
ด่วนพิเศษ "อุตราวิถี"
หรือที่อาจจะคุ้นกับรถเบาะแดง ที่นอนสองชั้น เตียงบนกับเตียงล่างราคาจะแตกต่างกว่ากันไม่กี่ร้อยบาท ภายในที่นั่งมีที่ชาร์จแบตโทรศัพท์และไฟ เรื่องอาหารและขนมควรเตรียมไปดีกว่า เพราะราคาค่อนข้างสูงถ้าซื้อภายในรถ ภายในรถมีบาร์ที่ขายขนมและที่นั่งทานอาหาร ส่วนห้องน้ำยอมรับเลยว่าสะอาดมาก มีหน้องน้ำแยกจากตัวที่นั่ง มีที่ล้างหน้า
ผมเดินทางจาก กทม-พิษณุโลก ทำให้เดินทาง 18.30 ถึง เที่ยงคืน เลยไม่เคยได้นอนแบบเต็มสักที ถ้าหลังโควิดตอนนี่ก็เรียนจบแล้วคงมีโอกาสได้ไปนอนถึงเชียงใหม่ สักที
รถเร็วนอนชั้น2 แบบปรับอากาศ
ผมรู้สึกไปเองรึเปล่าแต่เตียงของรถเร็วแบบนอน นุ่มกว่าแบบรถด่วนพิเศษ "อุตราวิถี" 55555 ภายในรถไฟเป็นที่นั้งคู่ มีที่ชาร์จแบตโทรศัพท์บางที่นั่งเพราะที่นั่งนั้นตรงกับปลั๊ก ภายในรถมีกล้องวงจร(น่าจะใช้ได้) มีลุงๆป้าๆมาขายของแต่น้อยกว่า แบบชั้น3 ส่วนห้องน้ำเหมือนชั้น3เลย ควรพกเช็ดชู่เปียกไปด้วยในการเข้าห้องน้ำ
*ไม่ได้ถ่ายรูปบรรยากาศมาเยอะ เพราะเป็นภาพเก่าก่อนโควิด และเกรงใจผู้โดยสารที่ร่วมทางกับเรา