25 มิ.ย. 2021 เวลา 11:09 • ไลฟ์สไตล์
Time Blocking คืออะไร และสามารถช่วยในการบริหารเวลาได้อย่างไร ? 📆📅
Time Blocking เป็นหนึ่งในวิธีที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย และยังมีการวิวัฒนาการไปเป็นรูปแบบต่าง ๆ ที่พบเจอได้ง่ายเพียงแต่เราอาจไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร หากให้เปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย Time Blocking ก็เหมือนตารางชีวิตเรา (คล้าย ๆ ตารางเรียนหรือตารางงาน)
ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ต้องรับผิดชอบหลาย ๆ อย่างแล้วชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างไปพร้อม ๆ กันจนสุดท้ายไม่ได้งานออกมาสักชิ้น
หลักการของวิธีนี้นั้นง่ายมาก มันคือการจัดตารางชีวิตโดยจับกลุ่มลักษณะงานต่าง ๆ ที่มีรูปแบบคล้าย ๆ กันมาอยู่รวมในช่วงเวลาเดียวกัน
ยกตัวอย่างตารางชีวิตของคน ๆ นึงใน 1 วันโดยไม่มีการ Time Blocking (ไม่ได้ทำตารางชีวิต หรือแพลนตารางชีวิตตนเองไว้)
8.00 เช็คเมล ตอบเมล
9.00 ปั่นงานเขียนคอนเทนต์
10.00 เช็คเมล ตอบเมล
11.00 ทำสรุปการประชุม
12.00 พักกินข้าว
13.00 ปั่นงานเขียนคอนเทนต์ต่อ
14.00 ทำสรุปการประชุมต่อ
15.00 ปั่นงานเขียนคอนเทนต์ต่อ
แต่ถ้าหากเราทำ Time Blocking เราจะรวบหลาย ๆ อย่างมาอยู่ด้วยกัน (มีการทำตารางหรือแพลนล่วงหน้า)
8.00 เช็คเมลตอบเมล ดูแพลนการทำงานในวันนี้
9.00 ปั่นงานเขียนคอนเทนต์
10.00 ปั่นงานเขียนคอนเทนต์ต่อ
11.00 ปั่นงานเขียนคอนเทนต์ต่อ
12.00 พักกินข้าว
13.00 ทำสรุปการประชุม
14.00 ทำสรุปการประชุมต่อ
15.00 เช็คเมลตอบเมล แพลนการทำงานในวันถัดไป
ข้อดีของวิธีนี้ คือเราไม่สลับไปมา เราได้ "Focus" อยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ได้จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างตั้งใจ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะค่อนข้างการันตีว่าจะเกิดงานขึ้นมาแน่ ๆ มากไปกว่านั้น มันยังเปิดโอกาสให้เราได้จัดสรรเวลาของตัวเอง เพื่อให้ได้มีเวลาพักผ่อนอีกด้วย
2
แต่ข้อเสียคือความยืดหยุ่น เพราะบางคนอาจจะต้องทำงานที่ต้องเปลี่ยนสิ่งที่ทำไปมาอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นแล้ววิธีนี้อาจไม่ได้ใช้กับทุกคน แต่ในบางครั้ง ตารางชีวิตหรือแพลนชีวิตของเราไม่จำเป็นต้องเป๊ะเสมอไป เราสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับมันได้ โดยไม่ทำให้ตารางแน่นเกินไป ปล่อยให้มันมีช่องว่างในตารางที่เราจะพักหายใจ และมีอิสระในการทำอะไรใด ๆ ที่ไม่ต้องเป็นไปตามตารางหรือแพลนที่วางไว้
หรือสำหรับบางคน อาจจะวางในสเกลที่ใหญ่กว่านี้ก็ได้ เช่น ในสัปดาห์นี้เราจะเน้นการเรียนเป็นหลัก ส่วนสัปดาห์นี้เราจะเน้นเรื่องงานอดิเรกที่เราชอบ ส่วนสัปดาห์ถัดไปเราจะเน้นสิ่งที่ช่วยหารายได้เสริม
แต่กระนั้นแล้ว วินัย แรงจูงใจ หรือกำลังใจที่จะทำงานก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ หากเราวางตารางไว้แต่ไม่มีจิตใจที่จะทำ ก็ย่อมทำให้แพลนหรือตารางนั้นพังอยู่ดี
ดังนั้นแล้วอย่าลืมที่จะพักผ่อนให้เพียงบพอ หาอะไรผ่อนคลาย แล้วมาลองค่อย ๆ แพลนตารางชีวิตในวันถัดไปดูนะครับ อย่าลืมที่จะใส่เวลาพักผ่อน จับงานที่มีลักษณะคล้าย ๆ กันมาอยู่ด้วยกัน หรือกำหนดธีมของสัปดาห์นั้น ๆ ค่อย ๆ ทำทีละอย่าง ให้ความสนใจกับทีละงาน สุดท้ายนี้ทางเราขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะครับ
สุดท้ายนี้ ฝากติดตาม Education 101 เพจบทความใหม่ ๆ เกี่ยวกับการศึกษาหรือการทำงานในยุคปัจจุบัน เพราะในยุคใหม่นี้ หลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
โฆษณา