25 มิ.ย. 2021 เวลา 12:09 • สุขภาพ
รีวิว อาการหลังเข้ารับวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า เอสบีเอส เข็มที่ 1 💉
สวัสดีค่ะทุกท่าน เกาะห่างหายไปจาก Blockdit นานมากเลย งานยุ่งและมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำมากเลยค่ะ แต่ทั้งนี้ พอดีเกาะเพิ่งมีโอกาสเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 มา เลยอยากจะมารีวิวอาการเบื้องต้นให้กับทุกท่านที่สนใจ เผื่อจะสามารถเป็นแนวทางในการเตรียมตัวสำหรับการเข้ารับวัคซีนตัวนี้ให้แก่ทุกคนได้ไม่มากก็น้อยค่ะ…
เกาะเข้ารับการฉีดวัคซีน เมื่อวันพุธที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ผ่านการจัดสรรของโครงการผู้ประกันตนมาตรา 33 ซึ่งทางสถาบันของเกาะเป็นผู้ติดต่อและดำเนินการให้ทั้งหมดนะคะ เกาะมีหน้าที่แค่แจ้งชื่อขอเข้ารับวัคซีนและรอวันยืนยันเข้ารับวัคซีน โดยที่ก็ไม่ได้ทราบว่า ตัววัคซีนที่จะได้รับคือตัวไหนเลยค่ะ (วัดดวงล้วนๆ) อ้อ อีกอย่างคือ เกาะและเพื่อนร่วมงานโดนเลื่อนนัดการฉีดมาครั้งนึงแล้วนะคะ กำหนดการฉีดจริงๆ คือ ก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์ค่า
เกริ่นมาเยอะแล้ว มาเข้าเรื่องของอาการหลังจากได้รับวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า ของเกาะเลยดีกว่าค่ะ.. เกาะขอเล่าเป็นภาพไทม์ไลน์นะคะ ทุกคนจะได้เห็นภาพไปพร้อมกันค่ะ…
วันพุธที่ 23 (วันเข้ารับวัคซีน)
- ฉีดตอน 13.47 นาที
- นั่งสังเกตุอาการต่อ 30 นาที ในช่วงสังเกตุอาการปกติดีทุกอย่าง ไม่มีอาการใดๆ นอกจากตึงๆ ตรงจุดที่ฉีด
- สี่โมงเย็นกลับถึงที่พัก เริ่มปวดหน่วงที่แขน และมึนหัว แบบหนักหัวเบาๆ จึงทานข้าวเย็นและทานยาพาราเซตามอล 1 เม็ด
- ช่วงหลังจากนั้นจนถึงสามทุ่มครึ่งก่อนเข้านอน ยังปกติทุกอย่าง ยกเว้นปวดแขนข้างที่ฉีดมากขึ้นแบบปวดหน่วงๆ รำคาญ และง่วงนอน แต่ไม่มีอาการอื่นๆ ใด จึงทานยาพาราอีก 1 เม็ด แล้วรีบเข้านอน
- รู้สึกตัวตอนประมาณตีสอง (ดูนาฬิกา) เรียกได้ว่า เป็นช่วงเวลาที่โหดที่สุดของตัวเอง เพราะอาการที่เป็นอาการข้างเคียงเบื้องต้นหลังรับวัคซีนมาเกือบหมด ปวดหัวน้อยๆ (ไม่หนักมาก ไม่วูบ) แต่ปวดเมื่อยตัวมาก หนาวสั่น ห่มผ้าไม่ช่วยอะไร ปิดแอร์ ปิดพัดลมก็ยังหนาวมาก นอนยังไงก็นอนไม่หลับ พลิกตัวไปมา แม้จะกินยาเพิ่ม ก็ยังมีไข้ขึ้น แต่ไข้ไม่สูงมาก กว่าจะนอนหลับก็เกือบเช้า อาการบ่งชัดที่สุด คือ หนาวสั่นและปวดเมื่อยทั้งตัว แขนข้างที่ฉีดก็ปวดตึงมาก
วันพฤหัสบดีที่ 24 (หนึ่งวันหลังรับวัคซีน)
- ตอนเช้าตื่นมาช่วงประมาณเจ็ดโมงเช้า ตื่นตามเพื่อน เพราะเพื่อนต้องไปทำงาน รู้สึกว่าร่างกายโอเคขึ้น ยังมีปวดหัวนิดหน่อย ไม่หนาวสั่นแล้ว แต่ที่ยังมีอาการชัดคือ เพลีย (เพราะน่าจะนอนไม่พอ หรือสามารถพูดได้ว่าแทบไม่ได้นอนเลย) กับปวดเมื่อยตามตัวและแขนข้างที่ฉีด นอกนั้นของเกาะโอเคหมดค่ะ
- สังเกตุอาการตัวเองต่อ ตื่นมาทานอาหารอ่อนๆ และทานยาได้ จากนั้นนอนหลับพักสายตา
- ตื่นมาประมาณเกือบสิบเอ็ดโมง อาการไข้ขึ้น ปวดหัว เพลีย ทุกอย่างหายไปเกือบหมด เหลือแค่มึนๆ หัวบางช่วง และปวดเมื่อยตามตัว โดยรวมดีขึ้นมาก
- กินข้าวเที่ยว และทานยา พักผ่อนตามปกติ
- ภาพรวมอาการบ่ายจนถึงตลอดค่ำวันที่สองเรียกได้ว่า ปกติดี นอนหลับสนิท ไม่มีอาการใดๆ เหมือนกับคืนที่เข้ารับวัคซีนค่ะ
วันศุกร์ที่ 25 (สองวันหลังรับวัคซีน) หรือก็คือวันนี้
- ภาพรวม อาการปกติเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ อาการปวดเมื่อยตามตัวหายไปหมดแล้ว มีเพียงอาการปวดหน่วงเล็กน้อยตรงจุดที่ฉีด แตไม่ปวดทั้งแขนเหมือนก่อนหน้านี้แล้วค่ะ
ทั้งนี้ เกาะก็ยังจะสังเกตุอาการตัวเองต่อไปนะคะ เพราะเทียบกับพี่และเพื่อนที่ทำงานที่ไปฉีดพร้อมกับ เกาะก็อยู่ในระดับสะบักสะบอมระดับนึง คนอื่นแลดูปกติสุข และมีอาการข้างเคียงกันน้อยมากค่ะ เกาะเองนี่มีอาการเกือบครบทุกอย่างในลิสต์ของอาการข้างเคียงเบื้องต้น (ซึ่งไม่ต้องพบแพทย์) เลยค่ะ มีเพียงอาการเป็นผดผื่น อาเจียน ท้องเสีย และเบื่ออาหารเท่านั้นนะคะที่เกาะไม่มีอาการพวกนี้ นอกนั้นมาครบค่ะ ซึ่งก็ดีใจมากที่ยังกินได้ กินอร่อย และกินเยอะเหมือนเดิม แหะๆ …
เกาะจึงได้มาเขียนบล๊อกนี้ หวังว่าท่านที่ได้เข้ามาอ่าน จะได้ความรู้ในการเตรียมตัวบ้างไม่มากก็น้อย สิ่งสำคัญสำหรับเกาะเองที่เกาะว่าช่วยได้ คือ การจิบน้ำ หรือดื่มน้ำบ่อยๆ และให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร เกาะดื่มน้ำเยอะเป็นปกติอยู่แล้วค่ะ โดยเฉพาะช่วงก่อนจะต้องเข้ารับวีคซีน และช่วงที่มีอาการข้างเคียง เกาะก็ยังจิบน้ำตลอด เกาะว่าน้ำช่วยได้จริงๆ ค่ะ ที่สำคัญ อย่ากังวลมากเกินไปนะคะ ก่อนที่จะรับวัคซีน มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ซักประวัติ และพิจารณาสุขภาพและความพร้อมเบื้องต้นเราหลายด่านมากค่ะ ถ้าเรามีโรคประจำตัว ความเสี่ยง ข้อสงสัยอะไร ให้ถามคุณพยาบาล หรือคุณหมอได้เลยนะคะ
ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพ ใส่หน้ากาก และดูแลตัวเองให้ดีนะคะ หวังว่าเราจะได้ออกไปท่องเที่ยวตามทริปต่างๆ กันสักทีค่า .... ชาร์จแบตกล้องรอพาพ่อแม่เที่ยวนานแล้ว
🏝 ISLA : KOH 🏝
25 / 06 / 2021
I’ m vaccinated
โฆษณา