26 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • สัตว์เลี้ยง
WHISKERS: รู้หรือไม่ แมวก็มี “หนวดที่ขา” เช่นกัน⁉️
3
🔍 ได้ยินแบบนี้ บ้านไหนที่เลี้ยงน้องแมวคงรีบคว้ามาเช็กกันเลยทีเดียว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่ามีหนวดแมวงอกตรงนั้นจริงๆ นะ
1
เกริ่นเรื่องสักนิด สัปดาห์ที่ผ่านมาน้องหมอแวะไปทักทายเพื่อนฟาร์มประกวดแมว ‘Alpana Cattery’🌟 มาค่ะ ซึ่งเด็กๆ ที่บ้านน้องหมอเกือบทั้งหมดก็มาจากที่นี่ด้วย
1
📍 ตอนนี้มีลูกแมว Exotic shorthair ยั้วเยี้ยเต็มฟาร์มไปหมด แต่เป้าหมายที่สำคัญที่สุดของน้องหมอก็คือ ….
🐱 มาเล่นกับ “พี่ปีใหม่” ยักษ์ใหญ่ใจดี พันธุ์ Maine coon ติดสถานะ PR ต้อนรับประจำบ้านค่ะ
สายพันธุ์ชั้นดีความเป็นมิตรนั้นอยู่ในสายเลือดจริงๆ ลูบหัวลูบหาง เกาคางเกาหนวด ขยำพุงพี่ปีใหม่ได้เต็มที่ แถมตอนอุ้มไปชั่งนำ้หนักนี่วัดได้ 10 kg. เลยทีเดียว‼️ (ยังขยายไม่เต็มที่ด้วยนะคะ)
♥️ จนกระทั่งหยิบอุ้งมือใหญ่ๆ ขึ้นมาดู คลำๆ ก็เจอ “หนวดที่ขา” ซึ่งยาวเฟื้อยไม่ธรรมดาเลย…
👉🏻 โดยหนวดที่ขึ้นบริเวณนี้เราเรียกว่า “Carpal Whiskers” ‼️
🟠 ความเข้าใจเรื่องพื้นฐาน “หนวดแมว”
หนวดแมว (Whiskers หรือ Tactile hairs) เป็นขนหนาๆ และแข็งแรงซึ่งเชื่อมติดกับตัวรับความรู้สึก เส้นประสาทและหลอดเลือดจำนวนมาก
2
มีหน้าที่สำคัญคือ ทำให้แมวรับความรู้สึกเกี่ยวกับแรงสั่นสะเทือน คลื่นไฟฟ้า รวมถึงการตรวจจับการเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆ รอบตัวได้
… แม้จะเป็นการเคลื่อนไหวที่เบาที่สุดในอากาศก็ตาม‼️…
สรุปคือ ไม่ต่างกับการมี “เรดาร์” ติดตัวอย่างที่เราเข้าใจกันนั่นเอง ซึ่งส่งผลให้แมวสามารถเคลื่อนไหวและล่าเหยื่อได้อย่างมั่นใจ
1
🟡 “Carpal Whiskers” คืออะไร⁉️
ทุกคนคงมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับหน้าที่ของหนวดแมวกันแล้ว ไม่ว่าหนวดจะอยู่ส่วนไหนของร่างกาย การตรวจจับสิ่งเร้าให้แมวรู้ก็ยังคงเป็นหน้าที่หลัก
2
ดังนั้นหนวดที่ขาก็เช่นกัน
👉🏻 โดยทั่วไป น้องแมวมีแนวโน้มที่จะสายตาสั้น และแม้จะขึ้นชื่อในเรื่องการมองเห็นในที่มืด แต่ในทางตรงข้ามในที่ที่มีแสงสว่างการมองมักจะไม่ค่อยดีเอาเสียเลย
1
นั่นหมายความว่า “ถ้ามีเหยื่ออยู่ตรงหน้า แมวจะไม่สามารถมองเห็นเหยื่อหรือ การเคลื่อนไหวเล็กๆ ได้อย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในการล่าแต่ละครั้ง”
1
📍 หนวดที่ขาจึงเข้ามาช่วยชดเชย
ใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวและตำแหน่งของเหยื่อแทนดวงตาได้ ดังนั้นเพียงเสี้ยววินาที แมวจึงสามารถตะปบหรืองับเหยื่อได้อย่างชำนาญนั่นเอง
1
หนวดยาวๆ ของพี่ปีใหม่😍
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังมีเจ้าของหลายคนที่ทำร้ายน้องด้วยความไม่รู้อย่าง “การตัดหนวดแมว” ซึ่งน้องหมอบอกเลยว่า เป็นการทรมานน้องที่ร้ายแรงเลยนะคะ ✂️
📍 หลายคนคงเคยได้ยินความเชื่อเรื่อง “การตัดหนวดแมวแล้วแมวจะอยู่ติดบ้าน ไม่หนีไปไหน เป็นการดัดนิสัย” ซึ่งนับเป็นความเชื่อผิดๆ ที่บอกปากต่อกันมาอย่างยาวนาน‼️
ส่งผลกระทบต่อชีวิตของน้องแมวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
👉🏻 การทรงตัว การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน
👉🏻 การกะความสูงที่ต้องกระโดด หรือช่องแคบที่ต้องมุดผ่าน
👉🏻 ประสิทธิภาพการล่าเหยื่อที่ลดลง
👉🏻 ทำให้เกิดความเครียด ซึม ขาดความมั่นใจและไม่ร่าเริง
❌ ดังนั้น ห้ามตัดหนวดแมวเด็ดขาดนะคะ ❌
🟡 EXTRA: รู้หรือไม่ ขนาดความกว้างของหนวดแมวจะเท่ากับขนาดความกว้างของขนาดลำตัวแมว
นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมแมว Persian หรือ Maine coon ถึงได้มีหนวดที่ยาวมาก ซึ่งเป็นเพราะขนที่ฟูฟ่อง รวมถึงขนาดตัวที่ใหญ่นั่นเอง
📍 นำเสนอ “พี่ปีใหม่” ค่ะ น้องหมอถ่ายเองเลย คำว่าใหญ่ยักษ์น้องหมอไม่ได้โม้นะคะ effect ก็อลังการ น้องน่ารักมากจริงๆ😍 ลองเข้าไปชมดูนะคะ
โฆษณา