25 มิ.ย. 2021 เวลา 18:52 • กีฬา
ทำไมสโมสรไทยประเดิมพ่ายรวดใน ACL21
สามตัวแทนเมืองไทยเปิดหัวใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021 ไม่ดีเลยนะครับ ทั้ง ราชบุรี ท่าเรือ และ เชียงราย ต่างพบความพ่ายแพ้ในการออกสตาร์ททั้งหมด
ผมจะมาวิเคราะห์เหตุและผลของทุกทีมให้ได้ติดตามกันครับ
ราชบุรี เล่นไปสองเกมแพ้รวด แม้หลายคนจะผิดหวังกับเกมนัดสองที่แพ้ทีมอาเซียนอย่าง ยะโฮร์ แต่สำหรับผมต้องใช้คำว่า ไม่แปลกใจ เลยแม้แต่นิด
ราชันมังกรคือทีมใหม่แกะกล่องในรายการนี้ ดังนั้นเรื่องประสบการณ์ในเวทีเอเชียไม่ต้องพูดถึงว่าจะมีมากน้อยเพียงใด
แต่เรื่องที่เป็นปัญหาใหญ่ในตอนนี้ของพวกเขา คือการเปลี่ยนแปลงทีมเยอะมาก โดยเฉพาะตัวต่างชาติที่ปรับทั้งโครง หลัง กลาง หน้า ซึ่งถ้าติดตามราชบุรีมาตลอดจะเห็นได้ว่า เมื่อใดที่มีการขยับตัวนอกชุดใหม่เข้ามา แม้ผู้เล่นจะมีคุณภาพมากเพียงใด สุดท้าย “เวลา” เท่านั้นคือสิ่งที่ต้องใช้ เพื่อคลุกเคล้าส่วนผสมใหม่นี้ให้เข้ากัน
อีกเรื่องน่าห่วงคือเรื่องสภาพความฟิต เพราะนักเตะบางคนเพิ่งออกจากกักตัวไม่นาน ซ้อมร่วมกับทีมไม่กี่สัปดาห์ ก็ต้องเจอศึกระดับถ้วยเอเชีย
ตัวไทยที่เข้ามาใหม่ทั้ง สรรวัชร์ และ กษิดิ์เดช คือของดีที่ทีมคว้ามาได้ก็จริง แต่ยังต้องปรับตัวกับทีมใหม่ เพื่อเป็นเนื้อเดียวกันให้ได้
ดังนั้นสำหรับราชบุรีแล้ว คุณภาพการเล่นเป็นทีมและสภาพความพร้อมของร่างกาย คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ออกสตาร์ทด้วยการแพ้รวด 2 เกมติด
แต่ถ้าชุดนี้ปรับปรุงปัญหาใหญ่สองข้อข้างต้นได้เมื่อไหร่ ผมว่าทีมชุดนี้น่ากลัวไม่น้อยในไทยลีกฤดูกาลหน้า
ทางด้านการท่าเรือ ที่ประเดิมแพ้ทีมคิตฉี จากฮ่องกง ปัญหาที่ชัดเจนคือ ธรรมชาติของท่าเรือมันหายไป
สิงห์เจ้าท่ายึดถือโครงสร้างระบบ 4-2-3-1 (หรือ 4-3-3) มายาวนาน โดยเฉพาะเมื่อทีมก้าวขึ้นมาเป็นทีมใหญ่ในลีก ไม่ว่าโค้ชจะเปลี่ยนแปลงไปสักกี่รอบ แต่แบบแผนวิธีการยังคงเดิม
ฟูลแบ็คสองฝั่งเติมขึ้น-ลงตลอดเกม กลางรับคู่คอยควบคุมจังหวะ กลางรุกมีอิสระในการเล่น สองริมเส้นตัวบนโจมตีด้านข้าง และมีหน้าเป้าที่มีศักยภาพ
นี่คือปรัชญาท่าเรือที่เราหลับตาแล้วจะนึกออกเสมอ ไม่ว่าผู้เล่นที่ถูกส่งลงไปในสนามจะเป็นใครก็ตาม
แต่เกมแรกของพวกเขาในค่ำคืนที่บุรีรัมย์มันไม่ใช่อย่างนั้นเลย โดยเฉพาะสามตัวรุกโฉมใหม่ที่เล่นร่วมกันเป็นครั้งแรก ซัวเรส บาจโจ้ โรลเลอร์ ต่างคนต่างเล่นแบบเชื่อมกันไม่ติด
แถมตลอดทั้งเกมวิธีการมันดูผิดฝาผิดฝั่ง แค่ได้เห็นว่านักเตะที่ตัวเล็กอย่างบาจโจ้ ต้องเข้าไปดวลลูกกลางอากาศกับคู่แข่งหลายต่อหลายครั้ง มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าทุกอย่างมันฝืนธรรมชาติไปหมด
จริงๆ ปัญหาของท่าเรือมันเริ่มต้นตั้งแต่การส่งรายชื่อในรายการนี้แล้วครับ เพราะจากขุนพลทั้งหมดไม่มีกองหน้าอาชีพที่จะฝากความหวังได้เลยแม้แต่คนเดียว ดังนั้นจะบอกว่าเป็นรองคู่แข่งตั้งแต่การตัดสินใจลงทะเบียนผู้เล่นก็คงไม่ผิด
ดังนั้นสภาพนี้แฟนท่าเรือทำใจรอไว้ได้เลยครับ ACL รอบแบ่งกลุ่มครั้งแรกของทีมคงไปไม่ถึงดวงดาว และหวังว่าจะเป็นบทเรียนสำคัญ เพื่อปรับทีมไว้สู้ศึกไทยลีกฤดูกาลหน้าได้ทันท่วงที
ด้าน เชียงราย ยูไนเต็ด แม้จะแพ้ให้กับ ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส แต่เชื่อว่าทุกคนชื่นชมทีมแชมป์เอฟเอ คัพ ว่าสู้ได้สมศักดิ์ศรี
ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าเซอร์ไพร์สอะไร เพราะนี่ถือเป็นการลงเล่นรายการนี้เป็นปีที่4 ติดต่อกันของพวกเขา โดยเป็นรอบแบ่งกลุ่มปีที่สองต่อจากซีซั่นก่อน
ประสบการณ์ในการเล่นถ้วยเอเชียคือสิ่งสำคัญ เพราะมันสอนให้เชียงรายรู้ว่าจะรับมือกับคู่แข่งอย่างไร เพราะผ่านทุกสถานการณ์มาหมดแล้ว
อย่างไรก็ตามจุดแข็งที่สุดของทีมกว่างโซ้งชุดนี้คือกลุ่มผู้เล่นที่เล่นกันมาหลายปี โครงสร้างผู้เล่นไทยเติบโตขึ้นมาพร้อมกัน ประสบความสำเร็จทุกถ้วยในเมืองไทยมาหมดแล้ว และหลายคนยกระดับตัวเองจากดาวรุ่งสู่นักเตะทีมชาติไทยชุดใหญ่แบบเต็มตัว
ส่วนนักเตะต่างชาติก็เป็นเสาหลักที่ทีมพึ่งพาได้มาตลอดทั้ง บรินเนอร์ ในเกมรับ และ บิลล์ ในแดนหน้า ส่วนตัวใหม่อย่าง โช จี ฮุน ก็เป็นโควต้าเอเชียที่ดูดีมีอนาคต เหลือเพียงแค่ ฟิลิเป้ อโมริม ที่ยังต้องพิสูจน์ตัวเอง เพื่อช่วยทีมให้ได้มากกว่านี้
แต่ปัญหาของเชียงรายใน ACL รอบนี้คือการเป็นสโมสรไทยทีมเดียวที่ไม่ได้เป็นเจ้าภาพ แถมการต้องออกไปเล่นในต่างแดนต้องเจอกระดูกชิ้นโตอย่าง ชุนบุค และ กัมบะ โอซาก้า ที่ต่างขนทีมชุดใหญ่มาบู๊กันทั้งนั้น
ดังนั้นสำหรับเชียงราย ผมเชื่อว่าสู้ได้ทุกทีมแน่นอน เพียงแค่บทสรุปสุดท้ายมันจะน่าเสียดายมากที่อาจจะไม่ดีพอตีตั๋วไปต่อในรอบสอง
ช่วงเวลาที่ผมเขียนเรื่องนี้ คือก่อนทีมแชมป์ไทยลีกอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะลงเล่นนัดแรกกับ คาย่า ของฟิลิปปินส์
สำหรับผมแล้ว บีจี คือ “ความหวังหมู่บ้าน” โดยแท้ เพราะทั้งศักยภาพตัวผู้เล่นของทีม รวมทั้งคุณภาพเพื่อนร่วมสาย มันทำให้ “เดอะ แรบบิต” คือตัวเต็งที่สุดของสโมสรตัวแทนจากเมืองไทย
ACL รอบนี้นอกจากจะวัดมาตรฐานของสโมสรบ้านเราว่ายืนอยู่ตรงไหนของเอเชียในตอนนี้แล้ว มันสำคัญสำหรับกระแสของวงการฟุตบอลไทยด้วย
ทีมชาติไทยล้มเหลวในการคัดฟุตบอลโลกไปแล้ว ถ้าผลงานของตัวแทนจากไทยคว่ำไม่เป็นท่าในถ้วยสโมสรเอเชียอีก
ไม่อยากคิดภาพเลยว่าบรรยากาศบอลไทยมันจะกร่อยขนาดไหน...??
โฆษณา