26 มิ.ย. 2021 เวลา 04:12 • ความคิดเห็น
จะมีคนเชื่อเหรอว่าการดีลงานอะไรก็ตามกับภาครัฐก็ตามแต่ จะไม่มีการจ่ายใต้โต๊ะ จ่ายค่าหัวคิว จ่ายค่าน้ำร้อนน้ำชา หรือการให้ หรือรับผลประโยชน์ใดๆเลย สิ่งเหล่านี้มีอยู่จริงๆ เกิดขึ้นจริงๆ และมีอยู่แทบจะในทุกหน่วยงาน มีแฝงอยู่ในทุกระดับชั้นที่มีการใช้จ่ายเงินงบประมาณ มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ชั้นผู้น้อยอาจจะไม่ค่อยมีอะไรมาก แต่ชั้นผู้ให้การอนุมัติการประมูลงาน การจัดซื้อจัดจ้าง หรือผู้ที่ให้การเห็นชอบในการจัดทำสเปค จัดทำ TOR หรือแม้แต่การอนุมัติเล็กๆน้อยๆเช่นแบบก่อสร้างต่างๆตาม อบต. ก็ตาม หรือกระทั่งผู้กำหนดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุหรือครุภัณฑ์ในวงราชการ คนเหล่านี้ส่วนมากมีส่วนได้ส่วนเสียอ้อมๆกับเงินงบประมาณแทบทั้งนั้น รับรองได้ว่ามีน้อยรายมากที่จะไม่เรียกหรือรับผลประโยชน์อันใดเลย น้อยครั้ง และน้อยหน่วยงานจริงๆ
อันที่จริง การปราบปรามเรื่องนี้ของผู้มีอำนาจที่เข้ามาปกครองประเทศก็ผ่านมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว แล้วแต่ละคนที่เข้ามาต่างก็มีนโยบายขึงขังในตอนเริ่มแรกแทบจะทุกคน จะปราบโกง จะขจัดการคอร์รัปชั่น จะเอาจริงเอาจัง ไปๆมาๆบางคนก็คล้ายๆกับว่าปล่อยมันเลยตามเลย เอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสียสิ้นหรือไม่ก็กลายเป็นคนโกงชาติโกงแผ่นดินเสียเองจนต้องหนีเงื้อมมือกฎหมายหัวซุกหัวซุนไม่ได้กลับแผ่นดินเกิดก็มี
1
ใช่ การปราบปรามเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ในเมื่อผู้ให้และผู้รับต่างสมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย ผู้ให้ให้เพื่อแลกกับการได้งานจากภาครัฐหรือการได้ไฟเขียวในการดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อการที่จะได้รับเงินก้อนโต ส่วนผู้รับก็ไม่ได้เสียอะไรนอกจากน้ำหมึกและแรงกายนิดๆหน่อยๆในการเซ็นต์อนุมัติแต่จะได้รับ "ค่าตอบแทน" ในระดับที่สมใจอยากบนพื้นฐานของการใช้เงินงบประมาณหลวงในเกณฑ์ที่ไม่ได้ทำผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างใดๆหากต้องถูกตรวจสอบ เมื่อผู้ให้และผู้รับสมประโยชน์กันและต่างไม่มีใครอยากพูดหรืออยากเปิดเผยข้อมูล ทุกอย่างก็เงียบ ทุกอย่างก็ยังดำเนินต่อไปได้ และทุกอย่างก็จะ "ไม่พบความทุจริต" ใดๆทั้งสิ้น
ปัญหามันคือความระยำทั้งหลายแหล่ของเรื่องนี้มันดันไปตกอยู่ที่ประชาชนโดยที่เขาไม่รู้ตัวน่ะสิ ถนนผุพังเร็วไม่ได้มาตรฐาน เสาไฟรูปร่างตลกๆราคาแพงๆ ครุภัณฑ์ต่างๆที่แอบลดสเปคลงในราคาที่ต้องจ่ายแพงขึ้น อย่างวันก่อนมีคนที่รู้จักเอาแบบบ้านที่จะขอก่อสร้างไปยื่นอนุมัติที่ อบต. แห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่บอกว่าคิวพิจารณายาวนะ และแอบกระซิบเงียบๆว่าถ้าอยากให้เร่งอนุมัติก็เตรียมไว้ xx,xxx บาทเดี๋ยวจะส่งเรื่องขึ้นไปให้นายกฯ ก่อนได้ ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรก็ไปเรื่อยๆพิจารณาตามคิวละกัน ถามว่าพี่เขาทำผิดระเบียบมั๊ย? ผิดแน่ๆ และมีหลักฐานมั๊ย? ไม่มีแน่นอนเพราะพูดปากเปล่าแบบแอบกระซิบ ถามว่าไม่ให้ดีมั๊ย? ก็แล้วแต่เลย ถ้าอยากได้การอนุมัติไวๆก็ต้องมี "ค่าน้ำร้อนน้ำชา" ให้เขา ลองนึกดูเล่นๆว่าเดือนๆนึงคนพวกนี้มี "รายได้พิเศษ" สักแค่ไหน คิดแล้วก็ได้แต่ปลง ไม่รู้จะร้องเรียนได้ยังไง ขืนร้องเรียนไปก็เท่ากับหาเหาใส่หัวตัวเองชัดๆ ไม่เกิดประโยชน์และไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น นี่แค่ระดับ"หางแถว"นะ ยังเป็นกันแบบนี้ ไม่ต้องคิดเลยว่า "หัวแถว" จะยังไง ระดับนั้นจะยิ่งแนบเนียนกว่านี้เยอะ ออกเป็นคอร์รัปชั่นเชิงนโยบายแม่งไปเลย เรื่องอะไรที่ชาวบ้านเขาดูออกว่ามันคือการโกง ก็ออกกฎระเบียบหรือออกนโยบายเขียนให้แจ้งๆ คนก็ว่าไม่ได้แล้วเป็นต้น
ยังดีนะที่สมัยนี้มี ปปช. แต่ก็ต้องเห็นใจท่านหน่อย เรื่องที่ส่งเข้ามาให้ตรวจสอบก็มาหยั่งกับน้ำท่วมแต่กำลังคนใน ปปช. ก็มีเพียงหยิบมือเดียว ชาวบ้านอย่างเราๆท่านๆก็ได้แต่หวังว่าท่านจะรวดเร็ว เด็ดขาด ตรงไปตรงมาและสามารถลากคอผู้ทำผิดมาลงโทษได้อย่างทันท่วงที
อนึ่ง เท่าที่เคยเห็นมา พบว่าคนที่โกงหรือคอร์รัปชั่นจะกลัวการตรวจสอบและนำไปสู่การโดนคำสั่งยึดทรัพย์ของตนมากที่สุด หรือหากถูกคำสั่งให้ต้องชดใช้หรือเรียกเงินคืน คนพวกนี้จะกลัวกันมาก เผลอๆอาจจะมากกว่าการต้องคำพิพากษาศาลให้จำคุกด้วยซ้ำเพราะมันสู้คดีได้ยาวๆและเผลอๆอาจได้พิจารณาโทษเพียงรอลงอาญา ออกมา ลั้นลา ลั้นลา สบายตัวกันไป
อย่าถามนะว่า รัฐบาลชุดไหนจะเอาจริงเอาจังในการปราบโกงแบบชนิดที่เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้าอยู่ในเวลานี้
น่าเศร้าเหลือเกินที่ผมจะบอกว่า
ผมจะซื้อนาฬิกาปลุกให้คุณ...
โฆษณา