26 มิ.ย. 2021 เวลา 04:38 • สุขภาพ
วอชิงตันแฉโพสต์ข้อความ เปิดเผยรายงานวันที่4 ธ.ค. 2563 บันทึกศาลระบุว่า
Cr.ภาพ ฐานเศร
“ซีอีโอซีโนแวค” ติดสิยบนอย.ของจีนเพื่อให้วัคซีนได้รับการอนุมัติ
1
ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. 2563 ระบุว่า ซิโนแวค ไบโอเทค ผู้ผลิตวัคซีนโรคซาร์สที่เริ่มทดลองรายแรกในปี 2546 และบริษัทแรกที่นำวัคซีนป้องกันไข้หวัดหมูออกจำหน่ายในปี 2552 มีบันทึกของศาลระบุเอาไว้ว่า ซีอีโอซิโนแวคได้ติดสินบนคณะกรรมการกำกับดูแลยา (อย.) ของจีน เพื่อให้วัคซีนผ่านการอนุมัติ และไม่เปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีน
ระหว่างที่รายงานข่าวนี้เป็นช่วงที่ซิโนแวคกำลังประสานจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดให้ประเทศกำลังพัฒนา เช่น บราซิล ตุรกี และอินโดนีเซีย
วอชิงตันได้กล่าวว่า อุตสาหกรรมยาจีนเนี้ยมีปัญหาเรื่องการทุจริตและไม่โปร่งใสมานานแล้ว ประเทศอื่นๆ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้จึงไม่ค่อยเชื่อถือยาที่มาจากจีนมากนัก
ทั้งนี้ทาง “ซีโนแวคก็ยอมรับทว่า ซีอีโอติดสินบนจริง”ตามที่รายงาน
เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับดูแลได้ระบุว่า เขาให้ความรวมมือกับอัยการและไม่ถูกดำเนินคดี โดยที่ซีอีโอได้ให้การต่อศาลว่า เจ้าหน้าที่อย.รายหนึ่งได้เรียกร้องเงินมาซึ่งเขาเองก็ปฏิเสธไม่ได้
และมีรายงานข่าวระบุว่าซีโนแวคไม่เคยมีปัญหาเรื่องยาไม่ปลอดภัย ทั้งยังไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนทีติดสินบนมีข้อบกพร่อง แต่นั้นก็เป็นปัญหาทำให้ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์กล่าวว่าการจับตามองซีโนแวคเป็นพิเศษนั้นเป็นเรื่องธรรมดาอยู่เเล้ว เพราะบริษัทมีประวัติจริยธรรมที่ย่อหย่อนเกินไป
โฆษณา