26 มิ.ย. 2021 เวลา 07:08 • ปรัชญา
“ของมี…ตำหนิ”
3
หากเลือกได้ทุกคนก็คงอยากใช้ของไม่มีตำหนิ หากเลือกได้ก็อยากใช้ของที่ดีพร้อมสมบูรณ์แบบ แต่หากจำเป็นต้องใช้ คุณจะทำอย่างไร..??
……
……
เมื่อครั้งที่... “เล่าปี่” เข้าเมืองเกงจิ๋วแรกๆนั้น จูล่งขุนพลคู่ใจสามารถปราบกบฏเตียวบูลงได้ และยังนำเอาม้าของเตียวบูมามอบให้กับเล่าปี่ ม้าตัวนี้ลักษณะดีสีขาวล้วน มีชื่อว่า… “เต๊กเลา”
ติดเพียงแค่ว่ามี “ตำหนิ” อยู่ที่บริเวณร่องน้ำตา ผู้รู้มากมายจึงพร้อมใจกันฟันธงลงคะแนนว่า ม้าเต๊กเลาตัวนี้สรุปแล้วเป็นม้าอัปมงคลร้ายแรง ซึ่งจะนำพาเอาเรื่องราวเลวร้ายมาสู่ผู้เป็นเจ้าของ
แต่ว่าเล่าปี่ไม่เคยคิดถึง “ตำหนิ” เลวร้ายนี้เลย กลับกันเขาเชื่อมั่นในพละกำลังและศักยภาพของม้า และใช้ม้าตัวนี้ เป็นม้าประจำตัวต่อเนื่องเรื่อยมา โดยให้เหตุผลแค่ว่า… “ดีร้ายไม่เกี่ยวกับม้า”
2
และสุดท้ายก็เป็นอย่างที่เล่าปี่คิดเอาไว้จริงๆ เพราะม้ามีตำหนิตัวนี้ ได้ช่วยชีวิตของเขาเอาไว้ ด้วยการพาเขาโผนขึ้นจากกลางน้ำไปบนหน้าผา หนีจากอริศัตรูที่มุ่งตามล่าเอาชีวิตของเขาไว้ได้ จนเล่าปี่มีชีวิตรอดและยึดเอาแผ่นดินมาครองได้
3
……
……
ถึงแม้เรื่องราวดังกล่าวจะผ่านมา 1,800 ปีแล้ว และถึงแม้ว่าคุณจะดำรงอยู่ในยุคปัจจุบันแล้ว แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะครับ กับเรื่อง “ตำหนิ” ที่เสริมแรงด้วยคำวิจารณ์จากผู้อื่นเช่นนี้
1
ว่ามันยังคงส่งผลต่อความคิดของคุณอยู่ดี ว่าร่องรอยตำหนินั้น มันไม่สวยงาม มันไม่ดี และคุณก็จะคิดซ้ำๆ จนไม่สบายในอยู่อย่างนั้น พะวงว่าตำหนิดังกล่าวจะทำให้คุณไม่สมบูรณ์แบบ
1
ทั้งรอยขูดขีดบนตัวถังรถ ทั้งจุดด่างดำบนเสื้อผ้า ทั้งรอยคราบบนพื้นผนัง หรือตำหนิอื่นๆในชีวิต มันทำให้คุณขาดความมั่นใจ ถึงขั้นเกิดอคติ จนพาลไม่อยากใช้สิ่งของเหล่านั้นไปเลยก็มี
ทั้งที่สมรรถนะหรือประสิทธิภาพของมันยังคงเดิม ทั้งที่หน้าที่การใช้งานของมันไม่ได้ลดน้อยลงเลย ลองมองข้ามตำหนิเล็กน้อยในชีวิตไปบ้างก็ดีครับ เผื่อเรื่องราวดีๆจากบางสิ่งบางอย่างที่มีตำหนิ อาจเกิดขึ้นกับคุณเหมือนที่เกิดกับ “เล่าปี่” ครับ
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
ม้าเต๊กเลาและเล่าปี่ : สามก๊ก 1994
โฆษณา