26 มิ.ย. 2021 เวลา 10:33 • หนังสือ
The Sports Gene
ยอดมนุษย์นักกีฬา มหัศจรรย์พันธุกรรมหรือสัจธรรมการซ้อม
หนังสือเล่มนี้เอาหลักๆ เลยคือเป็นการเปรียบเทียบว่าระหว่าง คนที่มีรูปร่างลักษณะเหมาะกับการเป็นนักกีฬากับคนที่ขยันฝึกซ้อม ใครจะเก่งกว่ากัน ภาษาไทยเราแบบบ้านๆ ก็จะเรียกว่า ระหว่างพรสวรรค์กับพรแสวงนั่นแหละครับ แต่หนังสือเล่มนี้ลงลึกไปจนถึง DNA และอะไรอีกเยอะมาก อ่านไปอ่านมานึกว่าได้กลับไปเรียนวิชาชีววิทยา พันธุศาสตร์ของเมนเดลอะไรประมาณนั้น 555 แต่จริงๆ แล้วหนังสือไม่ได้อ่านยากขนาดนั้นนะครับ เดี๋ยวหลายๆ คนจะไม่อยากอ่านกัน
หนังสือมีการยกตัวอย่างให้เห็นเปรียบเทียบกันอย่างชัดเจน จนเรื่องราวของคนบางคน ผมต้องไปหาดูใน youtube เลยครับ ยกตัวอย่างเช่นเรื่องของสเตฟาน โฮล์ม นักกระโดดสูงชาวสวีเดน เหรียญทองโอลิมปิค 2004 ซึ่งเป็นนักกีฬาที่ไม่สูงเท่าไรนักเมื่อเทียบกับนักกระโดดสูงทั่วไป เขาชื่นชอบการกระโดดสูงเป็นชีวิตจิตใจ ฝึกซ้อมอย่างหนัก (ลองดูคลิปการซ้อมของเขาแล้วจะทึ่ง https://www.youtube.com/watch?v=ZG3_I3zFB0U...) แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ปี 2007 เขาแพ้ให้กับนักกีฬาจากบาฮามาส คือ โดนัล โทมัส เจ้าของส่วนสูง 1.91 เมตร ซึ่งเพิ่งจะมาเป็นนักกีฬากระโดดสูงได้ไม่ถึงปี หากดูจากเคสนี้เหมือนจะบอกว่าสรีระที่ได้เปรียบจะเอาชนะการฝึกซ้อมได้
แต่โดยรวมๆ จากหลายๆ เคสแล้ว การมีสรีระที่เหมาะกับกีฬาแต่ละชนิดสร้างความได้เปรียบก็จริงอยู่ครับ แต่การฝึกซ้อมอย่างหนักและถูกวิธี จะยิ่งทำให้ผู้ที่มีสรีระที่ได้เปรียบ สามารถแสดงความสามารถที่ยอดเยี่ยมขึ้นไปได้อีก
ยีนส์กลายพันธุ์บางตัวอาจทำให้บางคนไม่เหมาะที่จะเป็นนักกีฬาก็ได้ ในหนังสือมีเคสของนักฟุตบอลคนหนึ่งคือ อันโทนี่ ฟาน ลู ที่มีระบบหัวใจผิดปกติ จนต้องฝังชิปไว้ในตัวเพื่อกระตุ้นหัวใจ เวลาที่หัวใจหยุดเต้น ชิปตัวนี้จะทำงาน ขณะกำลังแข่งขัน ฟาน ลู หัวใจหยุดเต้นและทรุดลงไปกองในสนาม แต่แล้วอีกสักพักเมื่อชิปทำงาน เหมือนเขาถูกปั๊มหัวใจซึ่งจะเห็นว่ามีอาการกระตุกนิดนึง หลังจากนั้น ฟาน ลู ก็ลุกขึ้นมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ท่ามกลางความแตกตื่นของเพื่อนร่วมทีม ผมมีคลิปมาให้ดูเป็นหลักฐานด้วย https://www.youtube.com/watch?v=6A18Rk84AqM... กรณีนี้ ฟาน ลู โชคดีที่มีการตรวจพบก่อน และมีการป้องกันไว้
ในหนังสือยังมีตัวอย่างอื่นๆ อีกเยอะครับ ไม่ว่าจะเป็นนักบาสเกตบอล นักวิ่งมาราธอน ยีนส์ที่มีการกลายพันธุ์ มากกว่าอ่านเพลินๆ ก็ยังได้ความรู้อีกด้วยครับ
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการอ่านครับ
The Sports Gene ยอดมนุษย์นักกีฬา มหัศจรรย์พันธุกรรมหรือสัจธรรมการซ้อม (442 หน้า)
David Epstein เขียน
ธัญญารัตน์ ดอกสน แปล
cr. readery.co
โฆษณา